Công ty sữa Vinamilk có tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, tên gọi khác: Vinamilk (tên tiếng Anh là: Vietnam Dairy Products Joint Stock Company).

Qua 45 năm đồng hành cùng người dân Việt Nam, dù Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa "quốc dân" được nhiều thế hệ người Việt Nam tin dùng nhưng chắc chắn danh sách các sản phẩm của Vinamilk vẫn sẽ khiến bạn bất ngờ.

Các dòng sản phẩm Vinamilk hiện đang phân phối trên thị trường trong và ngoài nước

1. Sữa tươi Vinamilk (sữa nước) bao gồm các dòng sản phẩm: Sữa tươi Vinamilk 100 %, sữa bổ sung vi chất Vinamilk ADM Gold, sữa bịch Vinamilk, thức uống Cacao lúa mạch Super SuSu; sữa tiệt trùng Flex; sữa tươi cao cấp Vinamilk Twin Cows.

Vinamilk: “Thương hiệu quốc dân” của người tiêu dùng
Sữa tươi Vinamilk là dòng sữa "hot" số 1 Việt Nam

2. Sữa chua Vinamilk bao gồm sữa chua Vinamilk trắng dành cho gia đình; dành cho phái đẹp; dành cho trẻ em. Sữa chua ăn Vinamilk Probi; sữa chua uống tiệt trùng Vinamilk và Vinamilk Su Su và sữa chua uống men sống Vinamilk Probi.

Vinamilk: “Thương hiệu quốc dân” của người tiêu dùng
Các dòng sản phẩm sữa chua đa dạng của Vinamilk

3. Ngoài sữa nước (sữa tươi) và sữa chua ra, sữa bột là nhóm sản phẩm có doanh thu và sản lượng cao nhất của hãng. Nhóm sữa bột của Vinamilk gồm có những sản phẩm sau: Dielac Optimum Mama; Optimum Gold; Dielac Alpha Gold; Dielac Grow Plus; Dielac Mama Gold

Ngỡ ngàng với danh sách sản phẩm của "sữa quốc dân" Vinamilk, bạn đã thử bao nhiêu loại rồi?
Các sản phẩm sữa bột Vinamilk được các bậc phụ huynh tin dùng vì chất lượng không hề kém cạnh các thương hiệu sữa nhập ngoại hàng đầu thế giới mà lại có giá thành phù hợp với người tiêu dùng trong nước.

4. Bột ăn dặm Vinamilk. Ở dòng sản phẩm Bột này được phân ra làm 2 giai đoạn để người tiêu dùng lựa chọn. Đó là bột ăn dặm dành cho trẻ từ 6 – 24 tháng tuổi và bột ăn dặm dành cho trẻ 7 – 24 tháng tuổi.5.Sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk cho người lớn bao gồm Vinamilk Sure Prevent; Vinamilk CanxiPro; Vinamilk Diecerna; Vinamilk dinh dưỡng

6.Sữa đặc Vinamilk bao gồm sữa Ông Thọ và creamer sữa đặc Ngôi Sao Phương Nam

7. Kem Vinamilk có các loại như kem que 7 vị; kem hộp Vinamilk; kem cao cấp Twin Cows

Vinamilk: “Thương hiệu quốc dân” của người tiêu dùng
Dòng sản phẩm từ sữa hạt, đậu nành cũng được Vinamilk chú trọng đẩy mạnh phát triển

8. Sữa đậu nành Vinamilk: Sữa đậu nành gấp đôi Canxi; sữa đậu nành Goldsoy Giàu Đạm; sữa đậu nành Goldsoy CAD; sữa đậu nành Goldsoy Canxi D hương Bắp

Song song với việc phát triển, phân phối các dòng sản phẩm trong nước, Vinamilk đã có những bước phát triển ấn tượng, trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam và đang nỗ lực chinh phục thị trường quốc tế với mục tiêu trở thành 1 trong 50 doanh nghiệp sữa lớn nhất toàn cầu. Và rõ ràng, sự phát triển của công ty luôn tỷ lệ thuận với sự ảnh hưởng đến xã hội, đặc biệt là Việt Nam.

Vinamilk: “Thương hiệu quốc dân” của người tiêu dùng
Sản phẩm của Vinamilk khi "xuất ngoại" nhận được nhiều tín hiệu tích cực, tin dùng từ người tiêu dùng quốc tế

Tính đến thời điểm hiện tại, sản phẩm của Vinamilk đã được xuất khẩu đến hơn 40 quốc gia trên thế giới, bao gồm khu vực Đông Nam Á, Trung Đông, Châu Phi và các nước khác. Các dòng sản phẩm xuất khẩu chủ lực là Sữa bột, sữa đặc, bột dinh dưỡng, sữa đậu nành, sữa nước (sữa tươi), nước giải khát...

Tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm Vinamilk

Các hoạt động về nghiên cứu thành phần nguyên liệu, cải tiến và chuẩn hóa phương pháp kiểm nghiệm là hoạt động thường xuyên được Trung tâm Nghiên cứu phát triển, Bộ phận An toàn thực phẩm & Tác nghiệp sản xuất của Vinamilk triển khai thực hiện. Ngoài ra, Vinamilk còn phối hợp với Viện Dinh dưỡng quốc gia và các trung tâm kiểm nghiệm nhằm xây dựng, hoàn thiện quy trình và phương pháp kiểm nghiệm, kiểm tra các chỉ tiêu về vệ sinh an toàn thực phẩm. Hệ thống các phòng thí nghiệm của Vinamilk đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005. Ngoài các tiêu chuẩn về chất lượng, Vinamilk còn áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến khác về môi trường, năng lượng.

Các chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng và các hệ thống quản lý khác
Các chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng và các hệ thống quản lý khác

Riêng đối với dòng Sữa tươi Vinamilk 100% Organic được sản xuất từ nguồn sữa của những cô bò organic được chăn thả tự nhiên trên những đồi cỏ rộng lớn của vùng đất Đà Lạt. Tất cả quy trình chăm sóc đàn bò và sản xuất sữa nguyên liệu đều đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt theo chế độ “3 Không” của tiêu chuẩn organic châu Âu: Không sử dụng hormone tăng trưởng cho bò, không dư lượng thuốc kháng sinh, không thuốc trừ sâu. Hệ tiêu chuẩn trang trại bò sữa Organic được áp dụng là hệ tiêu chuẩn Châu Âu EU Organic (EC 834/2007 và 889/2008) lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

Vinamilk: “Thương hiệu quốc dân” của người tiêu dùng
Sữa Vinamilk 100% Organic

Theo đó từ đồng cỏ đến trang trại và nhà máy chế biến sữa đều phải đạt chứng nhận đánh giá Organic theo các quy định nghiêm ngặt và công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất để đảm bảo đàn bò tại trang trại hữu cơ được chăn thả tự nhiên trong điều kiện thời tiết và môi trường tương đồng với châu Âu, điều kiện sống lý tưởng, hoạt động sản xuất, chăn nuôi thân thiện và bảo vệ môi trường theo định hướng phát triển bền vững. Trong suốt quá trình xây dựng trang trại, các yêu cầu của tiêu chuẩn Organic Châu Âu luôn được duy trì và tuân thủ tuyệt đối.

Từ đồng cỏ đến trang trại và nhà máy chế biến sữa đều phải đạt chứng nhận đánh giá Organic
Từ đồng cỏ đến trang trại và nhà máy chế biến sữa đều phải đạt chứng nhận đánh giá Organic

Đàn bò hữu cơ được chuyên chở về Việt Nam bằng máy bay sau khi trải qua quá trình tuyển chọn nghiêm ngặt từ khâu chọn giống bò, phương pháp chăm sóc, nguồn thức ăn 100% hữu cơ cho đến môi trường sống bởi các chuyên gia lành nghề, dày dặn kinh nghiệm của công ty Vinamilk, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế. Tất cả bò hữu cơ đều được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ của các tổ chức quốc tế trước khi về đến Việt Nam.

Quy trình sản xuất sữa Vinamilk

Vinamilk là thương hiệu sữa duy nhất tại Việt Nam được người tiêu dùng bình chọn là Thương hiệu Quốc gia 8 năm liên tiếp, Hàng Việt Nam chất lượng cao trong 20 năm liên tiếp. Để có được sự ghi nhận này, Vinamilk luôn chú trọng đầu tư, đổi mới thiết bị, công nghệ nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động doanh nghiệp.

Từ 2 nhà máy sữa đầu tiên là Nhà máy Sữa Thống Nhất và Nhà máy Sữa Trường Thọ, đến nay, Vinamilk đã có tổng cộng 13 nhà máy trên cả nước, trải dài từ Bắc đến Nam, mà nổi bật nhất là Siêu Nhà máy Sữa sản xuất sữa nước hiện đại bậc nhất thế giới. Nhà máy này được đặt tại Bình Dương, là một trong số ít nhà máy trên thế giới có công nghệ tự động tiên tiến nhất mà tập đoàn Tetra Pak từng triển khai. Với diện tích xây dựng 20ha, công suất giai đoạn 1 là hơn 400 triệu lít sữa/năm và dự kiến đầu tư tiếp giai đoạn 2 để nâng công suất lên 800 triệu lít sữa/năm.

Vinamilk: “Thương hiệu quốc dân” của người tiêu dùng
Sữa Vinamilk được thiết kế trên dây chuyền sản xuất hiện đại nhất hiện nay

Theo đánh giá của giới chuyên gia trong ngành, cùng với mục tiêu phát triển bền vững và vươn tầm quốc tế, Vinamilk đã có những đổi mới không ngừng, luôn đặt người tiêu dùng trong tâm điểm kinh doanh khi luôn đưa ra những giải pháp đảm bảo năng suất và chất lượng sản phẩm. Với sự ra đời của siêu nhà máy sữa hiện đại nhất Việt Nam, Vinamilk đang dần hiện thực hóa giấc mơ đưa thương hiệu sữa Vinamilk vào bản đồ ngành sữa thế giới và trở thành thương hiệu đáng tin cậy hàng đầu cho hàng triệu gia đình Việt và trên thế giới.

Hệ thống các bồn chứa sữa 150.000 lít hiện đại tầm cỡ thế giới được đầu tư tại nhà máy của Vinamilk
Hệ thống các bồn chứa sữa 150.000 lít hiện đại tầm cỡ thế giới được đầu tư tại nhà máy của Vinamilk

Sữa tươi tại nhà máy sau khi được kiểm tra chất lượng và qua thiết bị đo lường, lọc sẽ được nhập vào hệ thống bồn chứa lạnh (150m3/bồn). Từ bồn chứa lạnh, sữa tươi nguyên liệu sẽ qua các công đoạn chế biến: Ly tâm tách khuẩn, đồng hóa, thanh trùng, làm lạnh xuống 4 độ C và chuyển đến bồn chứa sẵn sàng cho chế biến tiệt trùng UHT. Máy ly tâm tách khuẩn, giúp loại các vi khuẩn có hại và bào tử vi sinh vật.

Tiệt trùng UHT: Hệ thống tiệt trùng tiên tiến gia nhiệt sữa lên tới 140 độ C, sau đó sữa được làm lạnh nhanh xuống 25 độ C, giữ được hương vị tự nhiên, các thành phần dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất của sản phẩm. Sữa được chuyển đến chứa trong bồn tiệt trùng chờ chiết rót vô trùng vào bao gói tiệt trùng.

Nhờ sự kết hợp của các yếu tố: Công nghệ chế biến tiên tiến, công nghệ tiệt trùng UHT và công nghệ chiết rót vô trùng, sản phẩm có thể giữ được hương vị tươi ngon trong thời gian 6 tháng mà không cần chất bảo quản.

Ngỡ ngàng với danh sách sản phẩm của "sữa quốc dân" Vinamilk, bạn đã thử bao nhiêu loại rồi?
Hệ thống robot đóng gói hàng vận hành hoàn toàn tự động tại Nhà máy sữa nước Việt Nam

Tại nhà máy có các robot LGV vận hành tự động sẽ chuyển pallet thành phẩm đến khu vực kho thông minh. Ngoài ra, LGV còn vận chuyển các cuộn bao bì và vật liệu bao gói đến các máy một cách tự động. Hệ thống robot LGV có thể tự sạc pin mà không cần sự can thiệp của con người.

Nhà máy còn có hệ thống kho thông minh hàng đầu tại Việt Nam, diện tích 6.000m2 với 20 ngõ xuất nhập, có chiều dài 105m, cao 35m, gồm 17 tầng giá đỡ với sức chứa 27.168 lô chứa hàng. Nhập và xuất hàng tự động với 15 xe tự hành RGV (Rail guided vehicle) vận chuyển pallet thành phẩm vào kho và 8 Robot cần cẩu (Stacker Crane) sắp xếp pallet vào hệ khung kệ. Việc quản lý hàng hoá xuất nhập được thực dựa trên phần mềm Wamas.

Một góc kho thông minh tại Nhà máy sữa Việt Nam với robot cần cẩu, với diện tích chỉ 6000m2, nhưng kho thông minh có thể chứa  đến 3 triệu thùng sữa thành phẩm
Một góc kho thông minh tại Nhà máy sữa Việt Nam với robot cần cẩu, với diện tích chỉ 6000m2, nhưng kho thông minh có thể chứa đến 3 triệu thùng sữa thành phẩm

Hệ thống vận hành tại nhà máy dựa trên giải pháp tự động hoá Tetra Plant Master, cho phép kết nối và tích hợp toàn bộ nhà máy từ nguyên liệu đầu vào cho đến thành phẩm. Nhờ đó nhà máy có thể điều khiển mọi hoạt động diễn ra trong nhà máy, theo dõi và kiểm soát chất lượng một cách liên tục. Hệ thống Tetra Plant Master cũng cung cấp tất cả dữ liệu cần thiết giúp nhà máy có thể liên tục nâng cao hoạt động sản xuất và bảo trì.

Ngoài ra, hệ thống quản lý kho Wamas tích hợp hệ thống quản lý ERP và giải pháp tự động hoá Tetra Plant Master mang đến sự liền mạch thông suốt trong hoạt động của nhà máy với các hoạt động từ lập kế hoạch sản xuất, nhập nguyên liệu đến xuất kho thành phẩm của toàn công ty.

Tầm nhìn, sứ mệnh của một "thương hiệu quốc dân"

Nhận thức sâu sắc tầm ảnh hưởng của mình đến xã hội cũng như những thách thức mà toàn xã hội đang đối mặt, Vinamilk xác định nguyên tắc kinh doanh là gắn kết một cách hài hoà giữa mục tiêu kinh doanh với trách nhiệm với xã hội, hướng đến phát triển bền vững.

Với sứ mệnh mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm dinh dưỡng chất lượng, góp phần nâng cao sức khỏe người Việt bằng chính trách nhiệm, tình yêu với con người và xã hội, Vinamilk luôn nỗ lực để mang đến giá trị và sự hỗ trợ thiết thực cho cộng đồng. Sức khỏe chính là "món quà” Vinamilk mong muốn trao tặng đến với cộng đồng.

Theo Bà Bùi Thị Hương - Giám đốc Điều hành Nhân sự, Hành chính & Đối ngoại của Vinamilk chia sẻ: “Sản phẩm dinh dưỡng được dành để chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và người thân yêu. Vì vậy, kết quả này với Vinamilk thực sự là niềm tự hào lớn, khi được chọn là người bạn đồng hành để chăm sóc dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt Nam. Tại Vinamilk, chúng tôi liên tục cải tiến và đổi mới sản phẩm để đáp ứng tốt nhất các nhu cầu dinh dưỡng cho mọi thành viên gia đình từ mẹ bầu, trẻ em, thiếu niên, người cao tuổi…

Vinamilk: “Thương hiệu quốc dân” của người tiêu dùng
Các dòng sản phẩm của Vinamilk luôn "được chọn mua"

Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện vào đầu năm 2020 đến nay, Vinamilk luôn tích cực trong các hoạt động cộng đồng và đồng hành cùng Chính phủ chống dịch. Tổng ngân sách công ty dành các chương trình này tính đến tháng 6/2021 là 85 tỷ đồng gồm tiền mặt, trang thiết bị vật tư y tế và các sản phẩm dinh dưỡng. Trong đó, những đối tượng Vinamilk tập trung hướng đến là chăm sóc trẻ em, hỗ trợ người dân gặp khó khăn ở vùng dịch và tiếp sức tuyến đầu chống dịch.

Khó khăn được chia sẻ sẽ vơi đi. Sự quan tâm, yêu thương được chia sẻ thì sẽ thêm lan tỏa. Khi mỗi người chung tay góp sức, chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua những khó khăn trước mắt, để cuộc sống bình thường và khỏe mạnh mau chóng trở lại với tất cả mọi người.

Vinamilk luôn hi vọng rằng, với sự tin yêu của người tiêu dùng, các sản phẩm Vinamilk sẽ tiếp tục có mặt trong giỏ mua hàng của các bà, các mẹ, trong tủ lạnh của mọi nhà, trong cặp sách của mọi em nhỏ… Mang đến nguồn dinh dưỡng chất lượng, vì một Việt Nam khỏe mạnh, vươn cao sẽ luôn là lời cam kết mà Vinamilk nỗ lực để thực hiện!.

Vinamilk: “Thương hiệu quốc dân” của người tiêu dùng
Vì một Việt Nam khỏe mạnh, vươn cao sẽ luôn là lời cam kết mà Vinamilk nỗ lực để thực hiện

Và để giữ vững vị thế của thương hiệu trong lòng người tiêu dùng suốt 45 năm không phải là chuyện đơn giản. Có thể nói, cụm từ “được chọn mua” là cách diễn đạt rõ ràng nhất về sự gắn bó và tin tưởng của người tiêu dùng - điều mà nhiều thương hiệu cũng mong muốn có được.

Trong bất cứ ngành hàng nào, chất lượng luôn là điều tiên quyết để thuyết phục người tiêu dùng “gắn bó” với sản phẩm. Đối với ngành thực phẩm, đồ ăn thức uống vốn trực tiếp liên quan đến sức khỏe, điều này đặc biệt quan trọng. Bằng chính thực lực và không ngừng đầu tư nghiên cứu phát triển, Vinamilk luôn khẳng định được chất lượng với người tiêu dùng trong từng sản phẩm.