Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Theo số liệu Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nghiệp vụ thị trường mở (OMO) vừa ghi nhận khối lượng trúng thầu gần 1.060 tỷ đồng trong tuần giao dịch vừa qua (17 - 21/1).

Cụ thể, trong ngày 21/1, NHNN đấu thầu mua thành công 376 tỷ đồng giấy tờ có giá từ một thành viên tham gia, với kỳ hạn 28 ngày và lãi suất 2,5%/năm.

Tương tự trước đó, liên tiếp trong ngày 18/1 và 19/11, ngân hàng trung ương cũng đã bơm ròng lần lượt hơn 479 và 210 tỷ đồng vào hệ thống với lãi suất và kỳ hạn như trên.

Như vậy, đây là tuần bơm thanh khoản đầu tiên kể từ đầu năm. Trước đó, trong ngày cuối cùng của năm 2021, NHNN đã đấu thầu mua thành công gần 10.000 tỷ đồng giấy tờ có giá với hai thành viên tham gia và trúng thầu, lãi suất 2,5%/năm, kỳ hạn 14 ngày.

Giai đoạn cuối năm cũ và đầu năm mới, kênh thị trường mở bắt đầu ghi nhận các giao dịch với quy mô lớn dần, sau một thời gian dài gần như không có động tĩnh.

Nhìn lại các năm trước đó, hoạt động giao dịch trên thị trường mở cũng thường diễn biến sôi động trong thời điểm cuối năm và có thể kéo dài đến hết kỳ Tết Nguyên đán trong bối cảnh thanh khoản hệ thống ngân hàng có dấu hiệu căng hơn khi thị trường bước vào giai đoạn cao điểm thanh toán.

Ngoài ra, với đà tăng vọt của tín dụng trong những tháng cuối năm 2021 cũng là nguyên nhân khiến thanh khoản các ngân hàng không còn dồi dào như trước.

Ngân hàng Nhà nước có đợt bơm thanh khoản đầu tiên kể từ đầu năm