Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri tại điểm cầu Trụ sở Quận ủy-HĐND-UBND quận Hoàng Mai
Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri tại điểm cầu Trụ sở Quận ủy-HĐND-UBND quận Hoàng Mai

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính tại Trụ sở Quận ủy-HĐND-UBND quận Hoàng Mai kết nối với điểm cầu Huyện ủy Gia Lâm.

Cùng tham gia buổi tiếp xúc cử tri có đại biểu Quốc hội - Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội; đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu quận Hoàng Mai

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đánh giá Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp, có sự đổi mới sáng tạo, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn. Với tinh thần làm việc nghiêm túc, dân chủ, hiệu quả và trách nhiệm cao, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước có tính chiến lược lâu dài, làm nền tảng chính trị quan trọng cho việc vận hành của Chính phủ, hoạt động của các bộ, ngành và địa phương.

Trao đổi tại hội nghị, cử tri quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm nêu nhiều kiến nghị liên quan các vấn đề dân sinh bức xúc, như: tình trạng lãng phí tài nguyên đất công, ô nhiễm môi trường, những bất cập trong công tác quản lý nhà chung cư, kiến nghị đề xuất chuyển đổi công năng của các khu nhà ở sinh viên thành nhà ở xã hội…

Cụ thể, cử tri Bùi Đức Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) cho biết, tuyến đường phía Đông trung tâm hành chính quận có mặt cắt 30m, chiều dài 1,97km đã được khẩn trương đầu tư và đã khánh thành đưa vào sử dụng (đầu tháng 11/2023). Tuy nhiên, ô đất tiếp giáp phía Nam của tuyến đường được quy hoạch là đất công viên và cây xanh, tỷ lệ 1/500 và được Thủ tướng Chính phủ giao cho Công ty Gamuda để đầu tư xây dựng, nhiều năm nay, chưa được đầu tư gây lãng phí tài nguyên đất cũng như không phục vụ được nhu cầu sử dụng của Nhân dân. Cử tri đề nghị đại biểu Quốc hội có ý kiến với cơ quan chức năng giữ nguyên quy hoạch công viên và cây xanh đối với ô đất nêu trên và đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện dự án theo đúng tiến độ và các quy định có liên quan, đề nghị các cơ quan chức năng giao lại cho quận Hoàng Mai để thực hiện đầu tư công bằng nguồn vốn ngân sách.

Cử tri quận Hoàng Mai phát biểu tại Hội nghị

Cử tri Nguyễn Chí Nguyện (xã Yên Thường, huyện Gia Lâm) đề nghị đại biểu Quốc hội có ý kiến với UBND Thành phố làm việc với tỉnh Bắc Ninh thống nhất phương án xử lý việc xả thải xã Tân Lập (huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chảy vào mương tiêu Cửa Nghè của thôn Đình Vỹ, xã Yên Thường nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Cử tri Nguyễn Đức Kiệm (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) đề nghị Quốc hội chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát lại các quy định pháp luật về nhà chung cư. Đồng thời bổ sung các quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Ban Quản trị.

Cử tri Nguyễn Thị Nghị (thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm) đề nghị xem xét thực hiện công tác GPMB của Dự án nâng cấp tuyến đường vận tải thủy sông Đuống theo 1 giai đoạn. Đồng thời, khi thực hiện dự án tái định cư cho các hộ dân phải đảm bảo đầy đủ cơ sở hạ tầng đảm bảo đời sống sinh hoạt của Nhân dân.

Cử tri Nguyễn Kim Thoa (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) đề nghị, các vị đại biểu Quốc hội sớm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi công năng của các khu nhà ở sinh viên thành nhà ở xã hội để cung cấp nhà ở giá rẻ cho các đối tượng thuộc diện chính sách. Đồng thời, đầu tư đồng bộ hạ tầng để phục vụ nhu cầu của Nhân dân, nhất là phải dành không gian để phát triển các hạ tầng xã hội…

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu làm rõ một số nội dung cử tri quan tâm

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền thay mặt lãnh đạo UBND Thành phố tiếp thu, báo cáo giải trình, làm rõ một số nội dung cử tri quan tâm. Theo đó, đối với kiến nghị cử tri Bùi Đức Anh, phường Hoàng Liệt, về sớm thúc đẩy quỹ đất công viên cây xanh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tiếp thu ý kiến, mong muốn, nguyện vọng chính đáng của cử tri về việc cần thiết đẩy nhanh tiến độ. Thành phố sẽ tiếp tục đôn đốc nhà đầu tư, phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện sớm thủ tục để sớm triển khai.

Thành phố cũng sẽ tiếp tục có kiến nghị với Bộ, ngành Trung ương để khi cụ thể hóa Luật Nhà ở cần có quy định cụ thể về nhà chung cư để có cơ sở, căn cứ triển khai thực hiện.

Về kiến nghị chuyển đổi công năng của các khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp thành nhà ở xã hội, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Vì sử dụng nguồn vốn vay nên quá trình xử lý phải xin phép các cơ quan có thẩm quyền. Thực hiện chủ trương của Thành ủy, Thành phố đã xin ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng để tổng hợp báo cáo Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và sẽ tập trung triển khai theo thẩm quyền. Hiện, đang giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, các ngành làm rõ các nội dung của Dự án, thực hiện quyết toán các nhà ở sinh viên, xác định khối lượng các hạng mục giữ nguyên, các hạng mục chuyển đổi… để chuyển sang nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân.

Về phương án xử lý việc xả thải xã Tân Lập (huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chảy vào mương tiêu Cửa Nghè của thôn Đình Vỹ, xã Yên Thường, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền thông tin giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì các ngành và huyện Gia Lâm xem xét đánh giá việc ô nhiễm và nguồn gốc gây ô nhiễm, sẽ làm việc với tỉnh Bắc Ninh để kiểm soát, hạn chế tối đa nguồn gây ô nhiễm.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trao đổi một số nội dung cử tri quan tâm

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, tại Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khoá XV đã làm việc trên tinh thần trách nhiệm cao, xem xét từng vấn đề một cách kỹ lưỡng, cẩn thận. Đây cũng là một trong những lý do một số dự án luật, như Luật Đất đai sửa đổi chưa được thông qua.

Thông tin với cử tri về việc Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Luật Thủ đô (sửa đổi) thông qua sẽ tạo điều kiện rất lớn để Hà Nội phát triển, nhất là có điều kiện về cơ chế, chính sách để đầu tư xây dựng, hiện thực hóa các quy hoạch chiến lược như hình thành 2 thành phố ở phía Bắc và phía Tây, vừa góp phần giảm tải cho nội đô vừa tạo động lực phát triển mới cho Thủ đô; xây dựng các cầu lớn qua sông Hồng, chuẩn bị dự án đường sắt đô thị...

Cùng với hoàn thiện Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), Thành phố cũng sẽ tập trung hoàn thành lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, phấn đấu kịp trình Quốc hội thông qua cả 3 nội dung này vào Kỳ họp thứ bảy tới

Thời gian tới, đặc biệt, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương, trong đó, có quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận dụng cơ chế phân cấp, ủy quyền mạnh được Thành phố giao, chủ động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đẩy mạnh đầu tư phát triển các lĩnh vực, nhất là giải quyết tốt các vấn đề bức xúc, nổi cộm, đáp ứng kịp thời nhu cầu, nâng cao đời sống người dân.

Đồng thời, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 07/8/2023, của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường kỷ cương, kỷ luật và giải quyết công việc trong hệ thống chính trị Thành phố.