Luật Giao thông Đường bộ 2008 và các văn bản hướng dẫn đã đưa ra các quy định đối với người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy lưu thông trên đường bộ phải chấp hành quy tắc, biển báo hiệu giao thông trên đường, cũng như việc dừng, đỗ phương tiện phải đúng nơi quy định.

Thời tiết nắng nóng gay gắt, khiến cho việc tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn, mệt mỏi, do vậy, khi gặp tín hiệu đỏ của đèn tín hiệu giao thông, thì rất nhiều người tham gia giao thông lựa chọn đứng dưới các bóng râm để chờ qua thời gian đèn đỏ. Việc dừng lại đột nhiên dưới các bóng râm, và quá nhiều người dừng lại ở các bóng râm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tham gia giao thông, như gây ách tắc, ùn tắc giao thông cho các phương tiện phía dưới; các phương tiện phía sau phải phanh gấp, dễ gây tai nạn nếu phương tiện trên đột ngột nhiên dừng lại,…

Như vậy, trường hợp các phương tiện tìm bóng râm để đỗ xe chờ đèn đỏ mà gây cản trở giao thông là hành vi vi phạm pháp luật. Từ đó, pháp luật đã quy định về các trường hợp không tuân thủ quy tắc dừng xe khi gặp đèn đỏ.

Khi đó, người tham gia giao thông phải chịu xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Tại điểm đ, Khoản 4 Điều 5 của Nghị định số 100/2019/NĐ- CP quy định như sau:

“4. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông;”

Như vậy, mức phạt đối với hành vi dừng xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không đúng vị trí khi dừng chờ đèn đỏ dưới bóng râm từ 1 - 2 triệu đồng.

Dừng đợi đèn đỏ dưới bóng râm, người tham gia giao thông có thể bị xử phạt. Ảnh minh họa
Dừng đợi đèn đỏ dưới bóng râm, người tham gia giao thông có thể bị xử phạt. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó thì tại điểm b, Khoản 11 Điều 5 quy định:

“11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, ngoài hình phạt chính là phạt tiền, thì người điều khiển xe ô tô mà vi phạm quy định khi giam tha giao thông về việc dừng xe khi gặp đèn đỏ, dừng xe không đúng vị trí thì còn chịu hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Điểm đ Khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 03 xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật;”

Theo đó, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về việc dừng đỗ xe bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.