Thanh Hóa vừa tổ chức hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để cho ý kiến vào Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân.
Theo tờ trình Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Thanh Hóa để xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa, sau hơn 10 năm đưa vào khai thác, Cảng hàng không Thọ Xuân đã trở thành một trong những động lực tăng trưởng của tỉnh Thanh Hóa. Việc kết hợp khai thác lưỡng dụng trong giai đoạn đầu đã cho thấy hiệu quả của việc khai thác kết cấu hạ tầng hiện hữu các sân bay quân sự vào mục đích dân dụng.
Tuy nhiên, những năm gần đây, lượng khách qua cảng đã vượt công suất thiết kế (trong đó, lượng hành khách năm 2022 cao nhất đạt 1,5 triệu hành khách/năm, vượt 25% công suất), trong khi nhà ga T2 chưa được triển khai đầu tư. Đường lăn, đường cất hạ cánh đã khai thác trên 40 năm (vượt xa tuổi thọ thiết kế công trình trung bình khoảng 20 năm), chất lượng mặt đường băng và khả năng chịu lực đã xuống cấp; các hư hỏng xuất hiện nhiều.
Trong khi đó, Cảng hàng không Thọ Xuân được xác định trong quy hoạch là Cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân sự và quân sự. Cảng hàng không Thọ Xuân được quy hoạch thời kỳ 2021-2030 đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, với 2 đường cất hạ cánh đáp ứng công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm.
Theo Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân, với công suất quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030 khoảng 5 triệu hành khách/năm, việc "lên đời" Cảng hàng không Thọ Xuân nhằm bảo đảm công suất khai thác theo quy hoạch xây dựng đường cất hạ cánh số 2, nhà ga T2; quy mô và nhu cầu vốn đầu tư khoảng 8.200 tỷ đồng, nhằm thực hiện các hạng mục gồm: Cải tạo nâng cấp, mở rộng nhà ga T1 đạt công suất 1,5 triệu lượt hành khách/năm kết nối đồng bộ với nhà ga T2 xây dựng mới. Sân đỗ tàu bay mở rộng lên 16 vị trí tàu bay, đáp ứng công suất 5 triệu lượt hành khách/năm...
Đầu tư xây dựng mới hệ thống quản lý, điều hành bay (hệ thống ILS, CAT) cho đường cất hạ cánh số 2; đầu tư xây dựng mới nhà ga T2 (ga quốc tế) công suất đáp ứng 3,5 triệu lượt hành khách/năm, nâng tổng công suất lên 5 triệu lượt hành khách/năm.
Tại Hội nghị Ban Thường vụ tỉnh ủy Thanh Hóa vào chiều ngày 17/12/2024, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Nguyễn Doãn Anh cho biết, Cảng hàng không Thọ Xuân có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa, mà còn tạo động lực để thu hút đầu tư, phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng cơ bản thống nhất với tờ trình Đề án của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và đề nghị, trên cơ sở Quyết định 1121 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản, ý kiến chỉ đạo liên quan và ý kiến tại hội nghị, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cần chỉ đạo UBND tỉnh tiếp tục hoàn chỉnh Đề án. Đồng thời chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là trong xử lý tài sản và bố trí nguồn vốn đầu tư để triển khai các bước tiếp theo.
Ngoài ra, để triển khai Đề án đảm bảo khả thi, cần phải giải quyết tốt các vấn đề về xử lý tài sản trên đất hiện có tại Cảng hàng không Thọ Xuân; có cơ chế phối hợp đảm bảo hoạt động bay khi tàu bay từ đường cất hạ cánh số 2 lăn qua đường cất hạ cánh số 1; đồng thời phải tháo gỡ được các vướng mắc về pháp lý đối với việc bố trí nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Để gia tăng tính hiệu quả của nguồn vốn và giải quyết một số vấn đề mang tính kỹ thuật, đề nghị cần sửa đổi Đề án theo hướng điều chỉnh nguồn vốn thực hiện PPP và phân chia dự án thành dự án thành phần tương ứng với nguồn vốn đầu tư.
Quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đều định hướng chức năng của Cảng hàng không Thọ Xuân trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không quốc tế; quy mô kết cấu hạ tầng giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm.
Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, giá bán trung bình bất động sản trên toàn quốc đã tăng từ 74 triệu đồng/m2 (quý 1/2023) lên 101 triệu đồng/m2 (quý 3/2025), tương đương tăng 36%, trong khi giá thuê lại đi ngang.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đề nghị TP Hà Nội cho thanh tra, kiểm tra giá nhà ở xã hội (NƠXH) bởi giá NƠXH tại Hà Nội đang có hiện tượng ở mức cao kỷ lục.
UBND TP Hà Nội vừa có quyết định thu hồi hơn 110.000 m2 đất tại số 233, 233B và 235 đường Nguyễn Trãi, phường Khương Đình, để triển khai dự án khu chức năng đô thị.
Với trường hợp mua nhà ở thứ hai áp hạn mức cho vay không quá 50% giá trị hợp đồng mua bán nhà. Đối với trường hợp mua nhà ở thứ 3 trở lên sẽ áp hạn mức cho vay không quá 30% giá trị hợp đồng mua bán nhà.
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định hủy kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản đất san lấp đối với 7 khu vực mỏ trên địa bàn đã có kết quả thăm dò.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/10/2025 về chính sách thuế bất động sản. Các đô thị lớn, các địa bàn trọng điểm tập trung ưu tiên quỹ đất theo quy hoạch để thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có giá phù hợp.
Theo đó, các đô thị đầu tàu vẫn giữ sức hút bền vững. Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và Hải Phòng tiếp tục thể hiện đà tăng giá ấn tượng giai đoạn 2021–2025. Theo dữ liệu trực tuyến từ Batdongsan.com.vn, Hà Nội dẫn đầu với mức tăng khoảng 112%, tiếp theo là Hải Phòng tăng 71%, Đà Nẵng tăng 53% và TP.HCM tăng 42%.
Theo cổng TTĐT tỉnh Bắc Ninh, vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án của Công ty.
Vingroup công bố giá bán nhà ở xã hội tại Thanh Hóa, từ 927 triệu đồng/căn
12:30 06/10/2025
Tập đoàn Vingroup chuẩn bị tiếp nhận hồ sơ cho gần 2.000 căn nhà ở xã hội tại Thanh Hóa với giá bán dự kiến từ 20,6 triệu đồng/m2. Đây là một trong những dự án lớn đầu tiên thuộc chiến lược phát triển 500.000 căn nhà ở xã hội trên toàn quốc của tập đoàn này.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 537/TB-VPCP ngày 05/10/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long tại cuộc họp về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và dự án đầu tư xây dựng Cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai.
Tập đoàn Vingroup vừa có văn bản gửi UBND TP HCM, đề xuất chấp thuận cho phép nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển kết nối Cần Giờ và Vũng Tàu theo hình thức BT (Xây dựng- Chuyển giao).
Bộ Tài chính vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ đề nghị xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh một số chính sách quy định tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng.
Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hà Nội vừa công khai danh sách 17 chủ đầu tư vi phạm pháp luật đất đai do chậm đưa đất vào sử dụng, đồng thời gỡ bỏ thông tin vi phạm đối với 7 trường hợp khác.
Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố công khai kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội đợt 1 tại dự án Khu nhà ở xã hội Thượng Thanh và đấu nối hạ tầng khu vực, phường Thượng Thanh, quận Long Biên (nay là phường Bồ Đề, thành phố Hà Nội). Chủ đầu tư dự án là Liên danh Công ty cổ phần Him Lam Thủ đô và Công ty cổ phần BIC Việt Nam.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?