Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã lùi thời hạn cấm các công ty nhập khẩu thủy sản có nguồn gốc từ Nga được đưa sản phẩm vào nước này tới ngày 31/5/2024.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp vào ngày 22/12/2023 mở rộng lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với hải sản Nga để bao gồm việc nhập khẩu các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ Nga đã được chế biến ở nước thứ ba. Chính quyền Biden sau đó đã ban hành thêm hướng dẫn bổ sung một số mã biểu thuế hài hòa (HTS) vào lệnh cấm ban đầu, thắt chặt các lỗ hổng có thể cho phép một số sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ Nga vẫn được nhập khẩu vào nước này.
Thông qua cả lệnh ban đầu và hướng dẫn, các công ty đã được gia hạn đến 12:01 sáng ngày 21/2 để đưa bất kỳ mặt hàng bị cấm nào mua trước ngày 22/12 vào nước này – nhưng vì thời hạn đã qua, Bộ Tài chính hiện đã chuyển điều đó hạn chót là 12:01 sáng EDT ngày 31/5/2024.
Chủ tịch Thủy sản Bắc Cực Michael Kotok nói rằng thời gian bổ sung có thể sẽ không có ý nghĩa nhiều đối với hầu hết các công ty trước đây kinh doanh các sản phẩm từ Nga hiện bị cấm.
Thời hạn được nới lỏng được đưa ra trong bối cảnh việc vận chuyển đang diễn ra chậm trễ ở nhiều nơi trên thế giới. Các cuộc tấn công vào tàu bè ở Biển Đỏ của lực lượng dân quân Houthi ở Yemen - những người tuyên bố thực hiện các cuộc tấn công nhằm đáp trả phản ứng của Israel đối với Hamas sau cuộc tấn công của nhóm này vào Israel vào ngày 7/10 - đã khiến các công ty vận tải biển lớn phải tạm dừng mọi hoạt động vận chuyển qua khu vực Biển Đỏ vào đầu tháng Giêng. Khi các cuộc tấn công tiếp tục, nhiều nhà khai thác vận tải biển bắt đầu tránh khu vực này và thiệt hại cho các quốc gia ở châu Á tiếp tục gia tăng - chẳng hạn, Ấn Độ ước tính thiệt hại lên tới 30 tỷ USD (28 triệu EUR) do sự chậm trễ.
Sự chậm trễ đó ở Biển Đỏ xảy ra khi Kênh đào Panama tiếp tục hứng chịu đợt hạn hán nghiêm trọng khiến khả năng vận chuyển của kênh này bị hạn chế rất nhiều. Chuyên gia về chuỗi cung ứng William Duggan đã chia sẻ trong Hội nghị Thị trường Thủy sản Toàn cầu vào tháng 1 rằng mặc dù chuỗi cung ứng toàn cầu đã được cải thiện do những tác động nghiêm trọng xảy ra trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, nhưng sự chậm trễ đã làm tăng chi phí và làm chậm hoạt động thương mại.
Thời hạn gia hạn mới giúp các công ty có thêm thời gian để nhận hải sản đặt hàng trước ngày 22/12 vào Mỹ, trong khi bất kỳ hải sản nào đặt hàng sau ngày đó phù hợp với lệnh cấm hiện đã gia hạn sẽ vẫn bị cấm.
Kotok cho biết các công ty có đơn đặt hàng dài hạn được đặt trước thời hạn ngày 22/12 có thể sẽ gấp rút lấy càng nhiều hàng càng tốt và sau đó sẽ dừng bất kỳ sản phẩm nào có thể bị trễ thời hạn.
Xuất khẩu rau quả 11 tháng năm 2025 ước đạt 7,8 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, dự tính xuất khẩu rau quả cả năm 2025 sẽ đạt khoảng 8,5 tỷ USD...
Nhóm năng lượng duy trì sắc xanh trong phiên giao dịch ngày hôm qua, dù thanh khoản giảm do thị trường Mỹ nghỉ lễ. Kết phiên, giá dầu Brent tăng hơn 0,5%, lên 63,39 USD/thùng.
Thời tiết tại Việt Nam tiếp tục là lực đỡ quan trọng hỗ trợ đà tăng của giá cà phê Robusta khi những trận mưa lũ lịch sử tại Tây Nguyên đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho các vùng trồng cà-phê đang bước vào giai đoạn thu hoạch cao điểm.
Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới những ngày qua, nhiều đại diện doanh nghiệp dự báo trong kỳ điều hành ngày mai (27/11), giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể sẽ đồng loạt giảm.
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu tôm hùm của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh trong tháng 10/2025, đạt 93 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng mạnh từ đầu năm đã đưa kim ngạch 10 tháng lên 712 triệu USD, tăng tới 135% so với cùng kỳ 2024 - mức tăng hiếm có đối với một nhóm thủy sản đơn lẻ.
Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm hơn 1% trong phiên sau khi Ukraine hé lộ rằng chiến dịch ngoại giao mạnh mẽ của Mỹ nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine có thể đang mang lại kết quả.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều trong phiên giao dịch ngày 25/11. Chỉ số MXV-Index đóng cửa ở mức 2.300 điểm, giảm gần 0,3% so với phiên trước. Tuy vậy, thị trường vẫn ghi nhận lực mua mạnh mẽ trên thị trường cà phê khi những lo ngại về nguồn cung tiếp tục duy trì cũng như đà phục hồi của giá đậu tương sau động thái trấn an từ Mỹ.
Theo số liệu từ Cục Hải quan, trong 10 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Mỹ đã vượt 126 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay và tăng 28% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo Cục Hải quan, mặc dù lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 10/2025 giảm so với tháng 9, nhưng tính luỹ kế 10 tháng của năm 2025, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam đạt 171.364 chiếc, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Giá dầu suy giảm khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy Ukraine chấp nhận thỏa thuận hòa bình với Nga nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn ba năm.
Giá ca-cao nối dài đà giảm sang phiên thứ 7 liên tiếp khi lao dốc tới hơn 6% xuống mức 4.943 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng gần hai năm trở lại đây.
Hiện giá gạo 5% tấm của Thái Lan giảm xuống còn 335-340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2007. Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm cũng không thay đổi so với tuần trước và được chào bán ở mức 415-430 USD/tấn.
Bộ Công Thương cho biết, theo kế hoạch đã thống nhất, vòng đàm phán trực tiếp lần thứ 5 Hiệp định Thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được tổ chức từ ngày 12-14/11 tại Washington D.C., Hoa Kỳ.
Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion ngày 12/11 cho biết doanh số bán xe chạy điện hoàn toàn và xe hybrid cắm sạc toàn cầu trong tháng 10/2025 tăng 23%, lên 1,9 triệu chiếc, nhờ nhu cầu mạnh tại các thị trường lớn.
Trong phiên điều chỉnh tuần này của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng, dầu đồng loạt giảm. Giá bán lẻ xăng, dầu mới được các cơ sở kinh doanh xăng dầu áp dụng từ 15h ngày 13/11.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?