Mỹ đưa Alibaba vào danh sách theo dõi hủy niêm yết chứng khoán
Ảnh minh họa

Alibaba nằm trong số hơn 270 công ty Trung Quốc “lên sàn” tại New York được xác định có nguy cơ bị hủy niêm yết theo Đạo luật giải trình công ty nước ngoài (HFCAA), do những tranh cãi kéo dài liên quan việc tuân thủ kiểm toán theo quy định của Mỹ.

Cụ thể, các công ty Trung Quốc đang giao dịch trên sàn chứng khoán New York lưu trữ hồ sơ tài liệu ở Đại lục, trong khi cơ quan chức năng Mỹ yêu cầu quyền truy cập toàn bộ vào các giấy tờ này để thực hiện chức năng kiểm toán.

Ngoài Alibaba, còn có các công ty khác cũng nằm trong diện xem xét hủy niêm yết như Yum China Holding, công ty công nghệ sinh học BeiGene Ltd, Weibo Corp và JD.Com.

Năm 2014, Alibaba đã có đợt chào bán cổ phiếu lần đầu lớn nhất tại thời điểm đó, mở đường cho các công ty Trung Quốc niêm yết tại thị trường chứng khoán Mỹ để tìm kiếm nguồn vốn mới.

Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc thành lập từ năm 1999 trong 1 căn hộ của Jack Ma. Kể từ năm 2020 đến nay, công ty liên tục bị “trấn áp” bởi cả cơ quan chức năng Mỹ và Trung Quốc, khiến giá cổ phiếu sụt giảm liên tục.

Alibaba đang lên kế hoạch niêm yết lần đầu tại thị trường Hong Kong, nhắm tới nguồn vốn của nhà đầu tư ở Trung Quốc Đại lục.

“Việc đăng ký niêm yết lần đầu ở Hong Kong không có nghĩa họ đang chuẩn bị cho việc bị hủy niêm yết tại Mỹ. Họ chỉ đơn giản là muốn giảm thiểu rủi ro ở thị trường đó”, Bo Pei, chuyên gia phân tích của Tiger Securities cho biết.

Bên cạnh đó, Alibaba Group Holding Ltd cho biết họ sẽ làm việc để duy trì niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York cùng với niêm yết tại Hồng Kông sau khi gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc bị chính quyền Mỹ đưa vào danh sách theo dõi hủy niêm yết chứng khoán tại Mỹ. "Alibaba sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường, tuân thủ luật và quy định hiện hành và cố gắng duy trì trạng thái niêm yết của mình trên cả NYSE và Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông," Alibaba cho biết trong một tuyên bố với thị trường chứng khoán Hồng Kông".

Chủ tịch SEC là Gary Gensler cũng cho biết thêm, sẽ không cử chuyên gia đến Trung Quốc hay Hồng Kông để thanh tra và kiểm toán trừ khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận về việc truy cập kiểm toán hoàn chỉnh.

Động thái này của SEC đã đẩy cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử này giảm khoảng 9% trong đợt giao dịch giữa ngày. Cổ phiếu Alibaba niêm yết tại Trung Quốc đã giảm tuần thứ 3 liên tiếp. Tính chung trong tháng 7, mã này mất 21%, ghi nhận tháng tệ nhất kể từ tháng 11/2021.