Động thái này là một cột mốc quan trọng trong chiến lược của EPA nhằm giải quyết các hợp chất "vĩnh cửu" do con người tạo ra, được tìm thấy trong nước, không khí và thực phẩm đã gây ra hàng chục nghìn ca bệnh trên khắp đất nước.

"Đề xuất của EPA về việc thiết lập một tiêu chuẩn quốc gia cho PFAS trong nước uống dựa trên cơ sở khoa học tốt nhất hiện có và sẽ giúp cung cấp cho các tiểu bang hướng dẫn mà họ cần để đưa ra quyết định nhằm bảo vệ cộng đồng của mình một cách tốt nhất".

Người đứng đầu EPA, Michael Regan cho biết trong một tuyên bố: ”EPA đã đề xuất thành lập tiêu chuẩn quốc gia cho PFAS trong nước uống được thực hiện dựa trên khoa học tốt nhất có sẵn, và sẽ giúp các tiểu bang có định hướng cần thiết để đưa ra các quyết định nhằm bảo vệ tốt nhất cho cộng đồng của mình”.

Theo tiêu chuẩn mới, cơ quan này sẽ yêu cầu các hệ thống nước công cộng giám sát sáu hóa chất PFAS. Đồng thờ thông báo cho người dân nếu mức PFAS trong nguồn nước uống vượt quá tiêu chuẩn đề xuất cũng như đưa ra giải pháp làm giảm mức hóa chất.

Mỹ đề xuất giới hạn các chất gây ung thư trong nước uống

PFAS thường được tìm thấy trong các sản phẩm tiêu dùng như giấy, chảo,... có khả năng chống dính, chống thấm và chống dầu mỡ. Hợp chất cũng được sử dụng trong các quy trình công nghiệp và được thải ra sông ngòi, biển hồ.

Chính quyền Biden đã chỉ đạo 10 tỷ USD để giúp cộng đồng giảm lượng PFAS và các chất gây ô nhiễm khác với việc thông qua Luật Cơ sở hạ tầng Lưỡng đảng.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1996 các tiêu chuẩn nước uống được đề xuất cho một hóa chất mới theo Đạo luật Nước uống An toàn.

Các tổ chức môi trường hoan nghênh những tiêu chuẩn mới được đề xuất này nhưng cho rằng các nhà bán lẻ và công ty hóa chất mới là những người cần phải hành động.

Mike Schade, giám đốc chương trình Mind the Store của Toxic - Free Future cho biết: “Động thái này sẽ phát đi một tín hiệu mạnh mẽ tới các nhà bán lẻ rằng đã đến lúc loại bỏ dần tất cả PFAS để ngăn chặn ô nhiễm nước uống của tất cả mọi người trên khắp đất nước”.

Người đã nhiều năm thúc giục EPA giải quyết PFAS, bà Shelley Moore Capito,Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa phía Tây Virginia, hoan nghênh thông báo trên và muốn nghe ý kiến từ các hệ thống cấp nước và người nộp thuế về việc các tiêu chuẩn này sẽ ảnh hưởng họ như thế nào và Quốc hội cần hỗ trợ nhóm người này những gì.

Bà chia sẻ: “Tôi rất mong nhận được phản hồi về cách chúng tôi có thể hỗ trợ từ những người sẽ bị ảnh hưởng bởi thông báo này, bao gồm các hệ thống cấp nước địa phương và những người đóng thuế trên toàn quốc”.