1. Mua muối

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, đây là phong tục lâu đời của người Việt ta. Theo quan niệm dân gian, muối là thứ có thể xua đuổi tà ma, xóa bỏ xui xẻo, xua tan xú uế, mang lại may mắn cho gia đình, cả năm được hưởng nhiều phúc lộc.

Muối còn tượng trưng cho sự mặn mà thắm thiết, đầu năm mua muối tức là cầu chúc cho gia đình cả năm đều được gắn kết thuận hòa, họ hàng làng xóm thân tình, các mối quan hệ xã giao hài hòa.

Chúng ta có thể mua muối ngay sau đêm giao thừa. Tù lâu nay, người dân Việt Nam thường mua những bịch muối nhỏ được gói trong bao giấy màu vàng, màu đỏ ở ngay cổng đình, cổng chùa hay sáng mùng 1 sẽ đi mua ở các khu phố, khu chợ.

Mua gì đầu năm 2022 để đón tài lộc?

2. Mua giấy xin chữ

Đầu năm đi mua giấy, xin ông đồ chữ là tục lệ văn hóa giàu ý nghĩa của người Việt, thể hiện sự coi trọng chữ nghĩa, tri thức, cũng là gửi gắm hy vọng qua con chữ mới xin mang về may mắn, tài lộc, phúc thọ như lời cầu của bạn.

Ngoài ra, người ta thường xin chữ của các nho sĩ, thầy giáo, thầy đồ nổi danh hiền tài đức độ, học rộng hiểu nhiều. Người xin chữ là mong được phúc của người cho chữ, cũng là khẳng định lời quyết tâm phấn đấu để đạt được mục tiêu của mình.

Mỗi Tết lại thấy ông đồ già ngồi viết chữ, điều đó dường như đã trở thành nét văn hóa không thể thiếu ngày Tết của người dân đất Việt, những con người trọng đạo nghĩa và ham học hỏi.

Xin chữ đầu năm
Xin chữ đầu năm

3. Mua lửa

Ngọn lửa tượng trưng cho sự ấm áp trong gia đình, chính vì thế mà nếu chưa biết đầu năm mua gì, bạn có thể mua bật lửa hay bao diêm về nhà mình, điều đó cũng có nghĩa là mang may mắn, ấm áp, tài lộc về nhà.

Mua lửa là tục lệ được nhiều người tin dùng từ xa xưa, cùng với tục mua muối được lưu truyền trong dân gian. Bật lửa hay diêm cũng là món đồ mà người ta thường hay đem tặng nhau ngày Tết, thay cho lời chúc năm mới nhiều điều tốt đẹp sẽ tới, gia đình êm ấm thuận hòa, lứa đôi khăng khít hạnh phúc, làm ăn tấn tới, phát tài phát lộc.

4. Mua dầu cúng dường Đức Phật để khai sáng trí tuệ

Mua dầu cúng Phật là việc nên làm trong những ngày đầu năm mới. Nó là một trong những nét đẹp văn hóa của người Việt. Cứ vào dịp đầu năm mới, các gia đình và phật tử tìm về chốn Thiền môn tự viện để cầu mong sức khỏe, bình an. Mọi người phát tâm công đức để mua dầu cúng Phật với mong ước khai sáng trí tuệ, con cái học hành tấn tới, sự nghiệp hanh thông vượt bậc.

Việc mua dầu cúng Phật đầu năm mới không chỉ là nét đẹp văn hóa của người Việt, nó còn thể hiện lòng biết ơn đức Phật, nhớ ơn hồng ân Tam bảo đã mang trí tuệ, cuộc sống bình yên cho chúng sinh.

Hành động mua dầu dâng cúng Phật đầu năm chỉ mang tính tượng trưng chứ không phải mua thật. Ai đến chùa có tâm công đức thì mua dầu, sau đó gửi tiền vào hòm công đức và lấy gáo dừa nhỏ múc dầu từ am đổ vào đèn. Tiền công đức là để nhà chùa mua dầu cúng Phật cả năm.

Việc mua dầu dâng Phật tùy thuộc vào cái tâm của mỗi người. Người mua nhiều, mua ít, không nhất thiết hay bắt buộc phải mua. Có người múc gáo đầy, người múc vơi, người chỉ múc một giọt để cầu may mắn.

Ngày xưa chưa có điều kiện thì cúng Phật bằng dầu hỏa, bây giờ thì có cả dầu ô liu. Mua nhiều hay ít, dầu gì đi nữa đều không quan trọng. Bởi cái chính vẫn là ở tâm đức của mỗi người khi hướng về Tam bảo, thờ cúng đức Phật.

Mua gì đầu năm 2022 để đón tài lộc?

5. Vàng

Mua vàng cầu may dịp đầu năm mới là một nét văn hóa tín ngưỡng dân gian của người Việt. Mua vàng vừa để tích trữ tài sản vừa giàu ý nghĩa văn hóa tâm linh, cầu may đầu năm cho cả năm được no đủ sung túc. Với nhiều người, việc mua vàng ngày vía Thần Tài mang nhiều ý nghĩa, đặc biệt là cầu may mắn, tài lộc rủng rỉnh cả năm

Mùng 10 tháng Giêng là ngày vía thần Tài, mua vàng vào ngày này sẽ mang đến nhiều may mắn. Đầu năm, vàng vào tay thì cả năm cũng sẽ rủng rỉnh bạc tiền.

Đây cũng là một hình thức để dành tiền vì tháng Giêng là tháng ăn chơi, thường phải tiêu xài rất nhiều khoản. Dùng tiền dư dả trong năm mua vàng sẽ giúp bạn đầu tư, tích trữ được một khoản kha khá để làm ăn.