Hiện tại, hàng hóa nông sản được giải cứu chủ yếu là hoa quả như thanh long, dưa hấu, dứa, sầu riêng và mít thái.

Những ngày gần đây, hàng nghìn xe chở theo các loại nông sản bị ùn ứ ở các cửa khẩu. Việc thông thương với Trung Quốc gặp nhiều khó khăn do chính sách Zero-covid của nước này.

Nhiều tiểu thương buộc phải quay đầu, đánh xe về thủ đô để kêu gọi người dân mua hàng giá rẻ, nhằm gỡ lại vốn và tránh lãng phí.

Rất nhiều người dân tập trung mua hàng 'giải cứu'

Người dân có cơ hội được tiếp cận với các mặt hàng nông sản với giá cả tốt hơn nhiều so với bình thường.

Tại đường Nguyễn Xiển, hàng ngày đều có rất nhiều xe tải loại lớn đổ về. Hàng hóa "giải cứu" đa dạng, đắt khách nhất có mít, thanh long và dưa hấu.

So với những ngày trước, người dân đã được nắm thông tin nhưng giá thành nhìn chung không có thay đổi, chỉ khác về cách bán hàng. Mít rơi vào khoảng từ 10 đến15 ngàn đồng/kg. Giá sầu riêng khoảng 35 đến 45 ngàn/kg (nguyên quả), thanh long và dưa hấu đồng loạt xả hàng 10 ngàn đồng/kg.

Chị Hà, một tiểu thương kinh doanh trên dọc đường cho biết, ngoài mít khách hàng còn tập trung mua dừa, mỗi trái từ 10 ngàn đồng. Riêng với mít, chị Hà chia sẻ nếu muốn tìm loại ngon, thơm và múi chắc, sơ cái ngọt, khách hàng nên chọn loại 15 ngàn đồng/kg.

Mít bóc sẵn có giá 25 ngàn đồng/kg, so với trong siêu thị là 29 ngàn đồng/kg

Tại cửa hàng, chị Hà cũng chuẩn bị thêm 1 sạp chuyên bán mít bóc sẵn. Giá mít nguyên quả từ 12 đến 15 ngàn đồng/kg. Mít bổ sẵn, bóc múi có giá 25 ngàn đồng/kg.

Cách đó vài trăm mét, là địa điểm tập kết nông sản bằng xe tải, ở đây mít được bán theo giá 150 ngàn cho 2 trái, dao động từ 8-10kg/trái.

Thanh long được bán nguyên thùng, mỗi thùng từ 9-11 trái có giá 70 ngàn đồng, đảm bảo từ từ phía chủ hàng sẽ giao đủ cho khách đủ 7kg.

Theo chị Gấm, chủ sạp thanh long, mỗi ngày buôn bán nông sản giá rẻ chị có thể bán từ 40-60 thùng thanh long.

Thanh long bán nguyên thùng 7kg, 70 ngàn/thùng

Còn với khách mua hàng, hầu hết đều chọn mua mít loại 15 ngàn đồng, vỏ xanh, thơm nức và múi dày. Riêng thanh long, vì chất lượng quả khá tốt, râu quả xanh, quả cứng và không có dấu hiệu dập nát nên nhiều người sẵn sàng "ôm" từ 3 đến 5 thùng cùng lúc.

Cá biệt còn có người đánh xe ô tô tới chở, đem về chợ địa phương bán lại.

Mặc dù vậy, lác đá vẫn có vài xe hàng mít đã thối, nhiều trái đang phân hủy, bốc mùi. Các tiểu thương đều xót xa vì tiếc rẻ.

Dưa hấu cũng về rất nhiều, khó bảo quản hơn nên đã xảy ra tình trạng thối rữa

Trên đường Tố Hữu, Đại lộ Thăng Long đoạn Hoài Đức không có tình trạng tập kết xe hàng. Phần lớn ở đây bán nông sản giá rẻ theo sạp di động. Giá cả cũng tương tự, không có nhiều thay đổi so với các địa điểm khác. Nhưng do xa trung tâm nên tiểu thương buôn bán cũng khó khăn hơn.