Miniso là một thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng có trụ sở chính tại thủ đô Tokyo - Nhật Bản nhưng các sản phẩm được sản xuất và gia công chủ yếu tại Trung Quốc. Sau thời gian phát triển "thần tốc", những năm gần đây, Miniso chững lại và đang ngày càng mờ nhạt trên thị trường.
Miniso là gì?
Miniso là một thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng có trụ sở chính tại thủ đô Tokyo - Nhật Bản nhưng các sản phẩm được sản xuất và gia công chủ yếu tại Trung Quốc. Thương hiệu này được tạo nên từ hai người là nhà thiết kế Miyake Jyunya và một thương gia người Trung Quốc – Ông Diệp Quốc Phú.
Với tôn chỉ là “mang đến niềm vui mua sắm cho khách hàng” và “nâng cao chất lượng cuộc sống” kết hợp với mô hình “3 cao - 3 thấp” (hiệu quả cao, công nghệ cao, chất lượng cao và giá thấp, chi phí thấp, lợi nhuận thấp), Miniso trở thành một hiện tượng trong giới kinh doanh.
Miniso ra đời để giải quyết hai vấn đề cấp thiết mà người tiêu dùng gặp phải:
- Thứ nhất, nhiều người muốn mua hàng chất lượng, chính hãng nhưng không biết chỗ mua
- Thứ hai, người tiêu dùng muốn có những sản phẩm chất lượng, đem lại giá trị sử dụng thiết thực chứ không phải “ giá trị thương hiệu ảo”.
Quá trình hình thành và phát triển Miniso
Sự ra đời của Miniso nhờ vào lợi thế thời đại, nhờ vào "trận cuồng phong" của hai "ngọn núi lớn" ở Trung Quốc: Một mang tên thương mại điện tử, một mang tên bán lẻ truyền thống.
Giống như nền tảng thương mại điện tử Taobao đã chứng kiến sự phát triển và lớn mạnh của thương mại điện tử ở Trung Quốc, mang đến nguy cơ phải đóng cửa hàng loạt của thị trường offline, khiến ngành bán lẻ truyền thống ở nước này không thể không thay đổi.
Cùng với sự cạnh tranh ngày một gay gắt của hai dòng kinh doanh, vết nứt giữa thương mại điện tử và bán lẻ truyền thống cũng sâu thêm, hình thành vết lõm khó thể tu sửa. Nó xuất phát từ việc giá cả tăng cao và mất kiểm soát của thương mại điện tử Trung Quốc, cũng đến từ việc khó khăn trong thay đổi tư duy kinh doanh và khó đơn giản hóa hệ thống cung ứng. Sự xuất hiện của Miniso vừa vặn bổ sung vào chỗ trống đó.
Năm 2013, hai người đồng sáng lập thương hiệu là Diệp Quốc Phú và Miyake Jun, người tốt nghiệp Học viện thời trang Bunka Nhật Bản cùng thành lập ra Miniso, được điều hành bởi thương hiệu cửa hàng phụ kiện các loại "Aiyaya" do Diệp Quốc Phú điều hành.
Hiện tại, Miniso đã có mặt tại Trung Quốc Đại lục, Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan, Hoa Kỳ, Mexico, Canada, Nga, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, có chi nhánh tại Lào, Việt Nam, Indonesia, Úc, New Zealand, Brazil, Argentina, Nam Phi, Nigeria, Kazakhstan, Madagascar, Venezuela cùng các quốc gia hoặc khu vực khác.
Hầu hết các chi nhánh của Miniso được mở ở những nơi có cộng đồng người Hoa sinh sống.
Chỉ mới thành lập vào năm 2013 nhưng tính đến năm 2016, Miniso đã mở 1600 cửa hàng trên toàn thế giới trong 2 năm và cán mốc doanh thu hơn 10 tỷ NDT vào năm 2016. Thương hiệu này nhanh chóng đặt ra mục tiêu mở 6.000 cửa hàng trên khắp thế giới vào năm 2020 và đạt 60 tỷ NDT.
Ngày 15/7/2019, tập đoàn bán lẻ Grupo Sanborns thuộc sở hữu của tỷ phú Carlos Slim Helú, người giàu nhất Mexico và Miniso đã đạt được thỏa thuận cuối cùng, Grupo Sanborns sẽ mua 18,27% cổ phần của Miniso, cộng với 14,99% cổ phần được mua vào tháng 2 năm 2019 sau khi giao dịch hoàn tất, Grupo Sanborns sẽ nắm giữ tổng cộng 33,27% cổ phần Miniso.
Ngày 15/10/2020, Miniso được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York, tính theo giá phát hành, giá trị thị trường hiện tại vượt quá 6 tỷ đô la Mỹ.
Tại Nhật Bản, Miniso đã mở cửa hàng đầu tiên tại Ikebukuro. Ba cửa hàng còn lại nằm lần lượt tại Takadanobaba, Harajuku và Shibuya. Miniso cũng đã ký kết với 35 quốc gia về việc nhượng quyền thương hiệu để tiến tới mục tiêu mở 6000 cửa hàng vào năm 2020, đồng thời mở rộng thị trường sang các nước châu Âu và Mỹ - Latinh.
Thị trường lớn nhất của Miniso là Trung Quốc, với hơn 1200 cửa hàng. Chỉ trong tháng 1/2015, Miniso đã mở được đến 400 cửa hàng. Đó là con số kỷ lục mà đến nay không một thương hiệu nào có thể làm được. Tốc độ phát triển của Miniso cũng đáng kinh ngạc vì có đến 1600 cửa hàng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kong, Malaysia, Thái Lan, Philipins… được mở chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm.
Miniso đã “tấn công” thị trường Việt Nam qua hình thức nhượng quyền thương hiệu.Cuối tháng 9/2016, đã có 3 cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Miniso được mở tại Hà Nội và thu hút được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng người tiêu dùng.Tiếp đó, tháng 12/2016, đã có thêm 5 cửa hàng Miniso nữa được khai trương tại Thành phố Hồ Chí Minh. Miniso trở nên lớn mạnh và có tham vọng không hề nhỏ trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam.
Một cửa hàng Miniso tại Việt Nam.
Vì sao thương hiệu Miniso dần mờ nhạt?
Công ty chưa hề có lợi nhuận
Thời gian gần đây, công ty này đang có dấu hiệu chững lại. Số lượng các cửa hàng vẫn đi ngang kể từ đầu năm một phần do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, mục tiêu của Ye là điều hành 10.000 cửa hàng nghĩa là Miniso sẽ phải mở cửa hàng nhanh chóng hơn ngay sau khi niêm yết.
Tình hình kinh doanh của công ty cũng chịu ảnh hưởng của đại dịch. Doanh thu trong năm tính tới tháng 6 giảm 4,5% xuống còn 8,9 tỷ NDT khi nhiều cửa hàng thời gian trước phải đóng cửa. Tuy nhiên lợi nhuận mới là vấn đề lớn hơn. Miniso mới chỉ tiết lộ lợi nhuận 2 năm tài chính vừa qua và đều thua lỗ. Khi chi phí mở cửa hàng mới tăng thì lợi nhuận lại giảm, cả ở Trung Quốc và thị trường nước ngoài. Một công ty chứng khoán Trung Quốc nói rằng Tỉ suất lợi nhuận gộp của Miniso thấp hơn của các đối thủ cạnh tranh khác.
Miniso cũng đối mặt với những thách thức khác. Họ nhận chỉ trích vào tháng 9 sau khi một loại sơn móng tay được bán trong cửa hàng có chứa chất gây ung thư cao hơn 1.400 lần so mới mức cho phép. Truyền thông Trung Quốc cũng nhiều lần nói rằng công ty này liên quan tới hơn 10 vụ kiện quyền sở hữu trí tuệ.
Nhập nhèm "gốc gác"
Cũng có nhiều câu hỏi xung quanh nguồn gốc của công ty. Website Nhật Bản của Miniso nói công ty được thành lập bởi sự liên doanh hợp tác giữa Ye và một nhà thiết kế Nhật Bản Yunya Miyake. Công ty nói họ mở kinh doanh tại Tokyo và sau đó mới chuyển sang kinh doanh ở Trung Quốc. Nhưng những thông tin này lại không đúng với website của công ty ở Trung Quốc. Địa chỉ niêm yết của chi nhánh Nhật Bản cũng không tồn tại. Miniso nói họ sẽ đính chính thông tin và đó chỉ là nhầm lẫn trong khâu biên dịch do các website khác nhau.
Nhiều người nói Miniso copy logo và phương thức kinh doanh của nhiều chuỗi bán lẻ Nhật Bản như Uniqlo và Muji. "Chúng tôi tôn trọng những thương hiệu này. Tuy nhiên chúng tôi có 100 ngành hàng sản phẩm và không bị chồng chéo lên nhau", phía Miniso phủ nhận cáo buộc sao chép.
Mập mờ thương hiệu Nhật Bản và Trung Quốc, Miniso dần mờ nhạt trên thị trường.
Những năm gần đây, Miniso liên tục vướng phải những lùm xùm về thương hiệu và chất lượng hàng hoá. Miniso được thành lập bởi một người Trung Quốc, điều hành bởi sếp Trung Quốc và có trụ sở tại Quảng Châu, Trung Quốc. Dù giống hệt một công ty Nhật Bản, các sản phẩm bày bán bên trong cũng được ghi nhãn mác bằng tiếng Nhật, nhưng hầu hết đều có xuất xứ từ Trung Quốc.
Ngày 26/9/2020, một dòng sơn móng tay của thương hiệu bán lẻ Miniso của Trung Quốc bị phát hiện có chứa hợp chất gây ung thư chloroform với nồng độ quá cao.
Vấn đề đã được phát hiện trong các cuộc kiểm tra kiểm soát chất lượng do Cơ quan Giám sát Thực phẩm và Dược phẩm Thành phố Thượng Hải (SFDA) thực hiện trên 1.000 sản phẩm mỹ phẩm khác nhau. Sơn móng tay dạng bóc của Miniso chỉ là một trong số 8 sản phẩm không đạt yêu cầu trong các bài kiểm tra.
Là một chuỗi cửa hàng với hơn 4.000 cửa hàng, Miniso thường bị chỉ trích vì bắt chước thương hiệu của nhà bán lẻ Nhật Bản Muji và trước đó đã từng bị chú ý với các sản phẩm kém chất lượng.
Mới nhất vào đầu tháng 8/2022, Reuters cho biết Miniso đã thu hút được sự chú ý và cả sự giận dữ từ người dùng mạng xã hội Trung Quốc sau bài đăng trên tài khoản Instagram cho thị trường Tây Ban Nha của mình. Cụ thể, tài khoản này đã đăng hình ảnh một chú búp bê được gọi là “búp bê geisha Nhật Bản”, nhưng người dùng Trung Quốc lại cho rằng búp bê Nhật Bản này đang mặc sườn xám, một kiểu trang phục truyền thống của Trung Quốc.
Tới ngày 18/8 vừa qua, Miniso đã chính thức đưa ra lời xin lỗi, trong đó công ty thừa nhận đã “đi sai đường” ngay từ những ngày đầu bằng việc thiết lập chiến lược tiếp thị và định hướng thương hiệu của mình. Ngoài ra, một sai lầm khác mà công ty thừa nhận chính là thuê một nhà thiết kế Nhật Bản làm nhà thiết kế chính từ cuối năm 2015 đến năm 2018.
Do đó để cải thiện điều này và để trở thành một nhà bán lẻ đại diện cho tinh thần yêu nước và tinh thần dân tộc của người tiêu dùng Trung Quốc, Miniso cho biết kể từ cuối năm 2019, tập đoàn đã bắt đầu loại bỏ các yếu tố Nhật Bản khỏi các cửa hàng của mình. Đồng thời, tập đoàn cho biết mình cũng đã làm như vậy với trên 3.100 cửa hàng của mình ở Trung Quốc.
Ngoài các động thái trên, Miniso còn tuyên bố sẽ bắt đầu thay đổi biển hiệu và trang trí nội thất trong hơn 1.900 cửa hàng của mình ở nước ngoài với hạn hoàn thành vào cuối tháng 3/2023.
Về phía lãnh đạo công ty, Miniso tuyên bố sẽ có hình thức xử phạt phạt các giám đốc điều hành cấp cao liên quan đến chiến lược trước đó và trụ sở chính sẽ chịu trách nhiệm về tất cả các tài khoản mạng xã hội ở nước ngoài trong tương lai. Reuters trích dẫn thông báo chính thức của Miniso cho biết: "Chúng tôi sẽ kiểm tra nghiêm ngặt nội dung và thực hiện tốt việc xuất khẩu văn hóa và các giá trị của Trung Quốc”.
Động thái này của Miniso không phải là một điều bất ngờ. Trong những năm gần đây, người tiêu dùng Trung Quốc đã bắt đầu giám sát chặt chẽ hơn nhiều hành vi của các thương hiệu quốc tế lớn. Mặt khác, các thương hiệu nước ngoài không tôn trọng văn hóa bản địa hay các doanh nghiệp địa phương được coi như không có đủ lòng yêu nước cũng sẽ bị chỉ trích nặng nề.
Vingroup vừa công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông bằng văn bản, trong đó có nội dung đáng chú ý về việc phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn. Đây là thương vụ có quy mô lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam.
Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán BVH) vừa công bố nghị quyết phê duyệt kế hoạch chi trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10,551% (một cổ phiếu nhận được 1.0551 đồng), tương đương hơn 783 tỷ đồng.
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (HNX: mã chứng khoán ACV) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025, với doanh thu thuần đạt 6.476 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp đạt 3.999 tỷ đồng, tăng 10%.
Tổng CTCP Bảo Minh (mã chứng khoán BMI) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2025 ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội, đã hoàn thành gần 101% kế hoạch của năm 2025
Theo thông tin được công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán HàNội (HNX), ngày 29/10/2025, Phượng Hoàng Xanh A&A đã chào bán thành công 1.200 trái phiếu mã PKA12501 ra thị trường trong nước.
Xây dựng Hòa Bình có một lô trái phiếu ký hiệu HBCH2225002 đã đến ngày thanh toán là 31/10/2025, nhưng công ty cho biết lô trái phiếu vẫn còn dư nợ chưa thanh toán là 12,4 tỷ đồng.
Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: mã chứng khoán PGB) vừa hoàn tất phát hành 50 triệu cổ phiếu trả cổ tức, nâng vốn điều lệ lên 5.500 tỷ đồng.
CTCP Vinpearl (HoSE: mã chứng khoán VPL) công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận sau thuế 169 tỷ đồng trong Quý 3/2025. Tại thời điểm 30/09/2025, Vinpearl tiếp tục duy trì nền tảng tài chính vững mạnh với quy mô tổng tài sản và vốn chủ sở hữu đạt 88.619 tỷ đồng
Theo báo cáo tài chính vừa công bố, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Habeco trong quý 3/2025 đạt 294,2 tỷ đồng, tăng 71,4% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 238,4 tỷ đồng, tăng 72,2%. Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý cao nhất của Tổng công ty kể từ năm 2021 đến nay.
CTCP Ô tô TMT (HoSE: TMT) vừa công bố BCTC quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1,88 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 92,78 tỷ đồng. Tính đến 30/9/2025, công ty vẫn còn lỗ lũy kế 213,1 tỷ đồng và tổng nợ vay 662,3 tỷ đồng, gấp 391,4% vốn chủ sở hữu.
CTCP Chứng khoán HD (HDS) vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn năm 2025. Thời gian lấy ý kiến diễn ra từ ngày 3/11 đến 15h ngày 25/11/2025. Danh sách cổ đông đã được chốt vào ngày 28/10/2025.
Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (mã: NCT) sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền. Tỉ lệ thực hiện là 80%/cổ phiếu (tương ứng cổ đông sở hữu mỗi 1 cổ phiếu được nhận 8.000 đồng).
Starbucks vừa công bố sẽ bán cổ phần kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital. Thỏa thuận định giá mảng kinh doanh này ở mức 4 tỷ USD, nhằm thúc đẩy tăng trưởng và đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ địa phương.
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2025, ghi nhận doanh thu đạt hơn 913,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 152,4 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 15% và hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
CTCP Sonadezi Châu Đức (HoSE: mã chứng khoán SZC) vừa bị Cục Thuế tỉnh Đồng Nai xử phạt và truy thu tổng cộng hơn 4,44 tỷ đồng do kê khai sai thuế TNDN năm 2024.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (UPCoM: mã chứng khoán MPC) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với tình hình kinh doanh cải thiện với khoản lãi hàng trăm tỷ đồng thay vì số lỗ ghi nhận cùng kỳ năm trước, bất chấp doanh thu sụt giảm.
CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán NVL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025. Đáng chú ý, xuất hiện khoản nợ 76 tỷ đồng của người liên quan nội bộ Novaland.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?