Miniso từng được coi là hiện tượng thành công ở thị trường nhượng quyền thương mại (franchise) tại Việt Nam. Đến hiện tại, chuỗi bán lẻ này đang dần mất đi sức ảnh hưởng của mình trên thị trường.
Vào Việt Nam qua 'cửa' Lê Bảo Minh
Năm 2013, hai nhà sáng lập Diệp Quốc Phú (Ye Guo Fu) và Miyake Jun (một nhà thiết kế người Nhật) cùng thành lập ra Miniso, được điều hành bởi thương hiệu cửa hàng phụ kiện các loại "Aiyaya" do Diệp Quốc Phú điều hành.
Đến năm 2015, Miniso liên tục ký kết hợp đồng nhượng quyền thương hiệu với nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển trong khu vực ASEAN.
Tại Việt Nam, Miniso đã nhượng quyền thương hiệu cho Tập đoàn Lê Bảo Minh – Nhà phân phối chính thức của Canon (Nhật Bản) tại Việt Nam. Cùng với đó, nhà bán lẻ đến từ Trung Quốc đã lựa chọn nam ca sĩ Sơn Tùng M-TPlàm đại sứ thương hiệu trong vòng 2 năm tại thị trường Việt Nam.
Tháng 8/2017, Công ty TNHH MTV Miniso Việt Nam (Miniso Việt Nam) chính thức được thành lập với vốn điều lệ ban đầu 20 tỷ đồng, do bà Lê Thị Ngọc Hải – Chủ tịch HĐQT Lê Bảo Minh – làm Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. Bà Hải cũng là chủ sở hữu 100% vốn tại công ty này.
Hai tháng sau đó, Miniso Việt Nam công bố chính sách nhượng quyền và nhận được sự quan tâm của hơn 200 nhà đầu tư trong và ngoài nước. Được biết, nhà đầu tư phải trả ít nhất 6 tỷ đồng để nhận nhượng quyền một cửa hàng Miniso Việt Nam.
Khi mới gia nhập thị trường Việt Nam, Miniso đã tạo nên một 'cơn sốt'.
'Hiện tượng' Miniso
Chỉ với khoảng 40.000 - 70.000 đồng, bạn đã có thể sở hữu từ phụ kiện điện thoại, trang sức, mỹ phẩm cho tới những vật dụng gia đình... đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người, từ các em nhỏ cho tới các bạn học sinh, sinh viên, phụ nữ, các bà nội trợ... hay kể cả các đấng mày râu. Đó là những thông tin được người tiêu dùng chuộng hàng Nhật nội địa chia sẻ về thương hiệu chuỗi cửa hàng Miniso tại thời điểm thương hiệu này phát triển rộng rãi tại Việt Nam.
Thời trang tiêu dùng nhanh là chủ đề trọng tâm của Miniso. Việc lựa chọn sản phẩm phù hợp từ tất cả các nơi trên thế giới, với hơn 80% sản phẩm đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Trung Quốc và các nước khác cho phép Miniso đáp ứng được mọi phân khúc khách hàng. Hầu hết các cửa hàng Miniso được đặt trong các trung tâm mua sắm lớn tại những khu vực đông người.
Phân khúc thị trường, đặc tính thương hiệu, giá cả, mẫu mã, chất lượng của Miniso phù hợp với đại đa số người Việt. Đặc biệt, sự thành công khá rầm rộ của các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc, Philippines, Thái Lan… khiến Tập đoàn Lê Bảo Minh khá tự tin trong việc nhân bản thành công mô hình chuỗi cửa hàng nhượng quyền này tại Việt Nam.
Miniso Việt Nam bị công ty Miniso 'mẹ' ở Trung Quốc lấy lại
Sau hai năm xây dựng và phát triển mô hình chuỗi cửa hàng nhượng quyền tại Việt Nam, Miniso Việt Nam tiến hành “bán mình” cho công ty Miniso mẹ ở Trung Quốc.
Cụ thể, vào tháng 11/2019, bà Lê Thị Ngọc Hải không còn đứng tên là chủ sở hữu của Miniso Việt Nam. Thay vào đó, có hai thành viên góp vốn sở hữu 100% cổ phần tại công ty này là Miniso International Hong Kong Limited (90% vốn điều lệ) và bà Phạm Thị Mai (10% vốn điều lệ).
Bà Phạm Thị Mai cũng thay thế bà Lê Thị Ngọc Hải đảm nhiệm vị trí lãnh đạo cao nhất ở Miniso Việt Nam. Vị trí này sau đó tiếp tục được chuyển giao sang ông Fu Jian (SN 1991), và sau đó là ông Huỳnh Huệ Long (SN 1989) – được bổ nhiệm vào tháng 10/2020.
Trên trang chủ, Miniso Việt Nam cho biết đang sở hữu hệ thống gần 50 cửa hàng nhượng quyền trải dài từ Bắc vào Nam, tập trung chủ yếu tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Ngay từ khi mới gia nhập thị trường, đại diện Miniso từ Trung Quốc tự tin sẽ mở 200 cửa hàng từ nay đến 2021. Đây không phải quyết định táo bạo, mà đã được nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng. Nguyên nhân do những người trong độ tuổi 18-35 tiếp cận thông tin dễ dàng, thu nhập tăng lên. Không chỉ ở thành phố lớn, người tiêu dùng trẻ tại các tỉnh cũng thích sản phẩm hợp thời trang, muốn trải nghiệm dịch vụ bán hàng tốt nhất.
Trước khi vào Việt Nam, Miniso đã gây bão dư luận về nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc hay Nhật Bản. Trong khi tất cả sản phẩm Miniso hiện nay đều được nhập từ Trung Quốc, có giá rẻ. Đa phần người Nhật không biết đến Miniso. Hơn nữa, thương hiệu này còn dính rắc rối khi sử dụng tiếng Nhật cũng thiếu chính xác trên bao bì sản phẩm của mình.
Những điều này khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi nghi ngờ, Miniso thực chất là hàng Trung Quốc mượn danh Nhật Bản? Trước đó, khi đặt chân đến Singapore, Miniso cũng bị đặt nghi vấn tương tự.
Cũng giống Miniso, Mumuso có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng lại đội lốt Hàn Quốc và đang “vươn vòi” ra khắp châu Á, lợi dụng làn sóng Kpop lừa gạt người tiêu dùng. Và người tiêu dùng Việt Nam không phải ngoại lệ.
Tình hình kinh doanh của Miniso hiện nay
Hiện tại, Miniso đã có mặt tại 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 5.000 cửa hàng hiện diện trên khắp thế giới, phủ khắp các khu kinh doanh chính của các thành phố nổi tiếng như New York, Los Angeles, Paris, London, Dubai, Sydney và Istanbul.
Năm tài chính 2020 – 2021 (kết thúc vào ngày 30/6/2021), Miniso ghi nhận doanh thu đạt 9,07 tỷ CNY (tương đương 1,4 tỷ USD), tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng đạt 480,1 triệu CNY (tương đương 74,4 triệu USD), giảm hơn một nửa so với năm 2020.
Lũy kế 9 tháng năm tài chính 2021 – 2022, Miniso ghi nhận doanh thu đạt 7,76 tỷ CNY (tương đương 1,22 tỷ USD), tăng 17,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng là 431,2 triệu CNY (tương đương 68 triệu USD), trong khi cùng kỳ năm trước báo lỗ 1,54 tỷ CNY.
Tại ngày 31/3/2022, tổng tài sản của Miniso đạt 10,89 tỷ CNY, tương đương hơn 1,7 tỷ USD. Trong đó, tiền và tương đương tiền chiếm 48,3%, đạt 5,26 tỷ CNY, tương đương 831,3 triệu USD. Lỗ lũy kế là 2,14 tỷ CNY, tương đương 339 triệu USD.
Tại thị trường Việt Nam, trong 2 năm trở lại đây, hệ thống các cửa hàng của Miniso hiện đìu hiu, vắng khách, không còn lại "hiện tượng" hay "cơn sốt", nhất là sau nhiều lùm xùm về thương hiệu này.
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa công bố kế hoạch thoái toàn bộ 2 triệu cổ phần đang nắm giữ tại CTCP Công nghệ & Truyền thông Việt Nam (VNTT, UPCoM: mã chứng khoán TTN), tương đương 5,45% vốn điều lệ, thông qua giao dịch ngoài hệ thống.
Theo báo cáo của Grant Thorton, trong tháng 10/2025, thị trường M&A tại Việt Nam ghi nhận 52 thương vụ, với tổng giá trị ước tính khoảng 720,45 triệu USD.
Sau đợt chào bán 135 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, Chứng khoán Xuân Thiện (XTSC) chính thức nâng vốn điều lệ lên 1.485 tỷ đồng, ghi nhận sự xuất hiện của 4 cổ đông lớn chiếm gần 60% tổng vốn.
Pomina dự kiến họp ĐHĐCĐ bất thường để trình kế hoạch tái cấu trúc, bao gồm đàm phán với VNSteel. Theo báo cáo tài chính quý 3/2025 của Pomina, doanh thu thuần quý 3 đạt 203 tỷ đồng, giảm 58% so với cùng kỳ, công ty lỗ sau thuế gần 183 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ 286 tỷ đồng. Đây là quý lỗ thứ 14 liên tiếp của Pomina.
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed - công ty con của Tập đoàn Vingroup - vừa hoàn tất tăng vốn điều lệ từ 31.200 tỷ đồng lên 33.000 tỷ đồng. Đây là lần tăng vốn thứ 2 của công ty này chỉ trong tháng 11.
Theo công bố từ MWG, Công ty TNHH Đầu tư Thiện Tâm sẽ đảm nhiệm hoạt động của chuỗi nhà thuốc An Khang, còn Công ty TNHH Đầu tư An Nhi sẽ là pháp nhân quản lý chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ và bé AvaKids.
FLC vừa tự đề cử ứng viên bầu bổ sung, bao gồm 3 người vào Hội đồng quản trị là ông Trịnh Văn Nam, bà Đỗ Thị Hải Yến và bà Phùng Thị Thu Thảo, và 1 người vào Ban kiểm soát là bà Trần Thị Đoan.
Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) vừa có văn bản thông báo về kết quả mua lại trái phiếu trước hạn.
CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (mã chứng khoán BSR, sàn HoSE) vừa có văn bản báo cáo về kết quả đợt phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM ngày 7/11 công bố thông báo về việc nhận hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer – UPCOM: mã chứng khoán MCH).
Ngày 6/11, Cục Thống kê đã công bố bức tranh toàn cảnh về tình hình đăng ký doanh nghiệp, cho thấy sự khởi sắc đáng kể của thị trường trong chặng đường 10 tháng của năm. Đặc biệt, cả nước đã ghi nhận gần 163 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới cùng với hàng chục nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tạo nên một thị trường năng động và đầy tiềm năng.
Vingroup vừa công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông bằng văn bản, trong đó có nội dung đáng chú ý về việc phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn. Đây là thương vụ có quy mô lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam.
Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán BVH) vừa công bố nghị quyết phê duyệt kế hoạch chi trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10,551% (một cổ phiếu nhận được 1.0551 đồng), tương đương hơn 783 tỷ đồng.
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (HNX: mã chứng khoán ACV) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025, với doanh thu thuần đạt 6.476 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp đạt 3.999 tỷ đồng, tăng 10%.
Tổng CTCP Bảo Minh (mã chứng khoán BMI) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2025 ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội, đã hoàn thành gần 101% kế hoạch của năm 2025
Theo thông tin được công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán HàNội (HNX), ngày 29/10/2025, Phượng Hoàng Xanh A&A đã chào bán thành công 1.200 trái phiếu mã PKA12501 ra thị trường trong nước.
Xây dựng Hòa Bình có một lô trái phiếu ký hiệu HBCH2225002 đã đến ngày thanh toán là 31/10/2025, nhưng công ty cho biết lô trái phiếu vẫn còn dư nợ chưa thanh toán là 12,4 tỷ đồng.
Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: mã chứng khoán PGB) vừa hoàn tất phát hành 50 triệu cổ phiếu trả cổ tức, nâng vốn điều lệ lên 5.500 tỷ đồng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?