Nhóm cổ phiếu công nghệ đã chứng khiến một phiên giao dịch đầy kịch tính, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 15,29 điểm (+0,04%) lên 37.711,02, S&P 500 mất 3,21 điểm (-0,07%) còn 4.780,24 điểm và Nasdaq Composite nhích nhẹ thêm 0,54 điểm thành 14.970,19 điểm.

Trong một phiên giao dịch không ổn định, thị trường chứng khoán mở cửa ở mức cao hơn với chỉ số S&P 500 có thời điểm vượt mức đóng cửa cao kỷ lục 4.796,56 điểm từng đạt được vào tháng 1/2022, tuy nhiên sau đó đã mất đi toàn bộ mức tăng ban đầu.

Gần như tất cả 11 lĩnh vực chính của S&P 500 đều giảm, chỉ có năng lượng và công nghệ ở vùng tích cực, tăng lần lượt 0,16% và 0,44%.

Microsoft đã làm gì để lấy lại ngôi vị công ty trị giá nhất thế giới?

Chỉ trong tích tắc, Microsoft vượt qua Apple để giành lại ngôi vị công ty trị giá nhất toàn cầu. Theo đó, phiên giao dịch ngày 11/1 (theo giờ thế giới) khép lại khi giá cổ phiếu của Microsoft đã tăng 0.5% giúp tập đoàn này đạt vốn hóa thị trường 2,859 tỷ USD. Đầu phiên, thậm chí mức tăng còn lên tới 2%, khi đó vốn hóa thị trường của Microsoft đạt 2,903 tỷ USD.

Trong khi đó, giá cổ phiếu của Apple có lúc giảm 0.9% và vốn hóa thị trường của "táo khuyết" ở mức 2,871 tỷ USD. Tuy nhiên, khép phiên, cổ phiếu Apple chỉ còn giảm 0.3% và vốn hóa ở mức 2,886 tỷ USD.

Gần đây, cổ phiếu của Apple đã sụt giảm do lo ngại về doanh số bán iPhone. Cổ phiếu của Apple giảm 4% trong năm 2024 sau khi tăng 48% vào năm ngoái. Trong khi, cổ phiếu của Microsoft đã tăng khoảng 2% từ đầu năm đến nay sau khi tăng 57% vào năm 2023.

Mặt khác, Apple đã có tuần đầu tiên của năm 2024 khởi động với doanh số bán iPhone ở Trung Quốc giảm 30%. Báo cáo hàng quý gần đây nhất vào tháng 11, Apple đã đưa ra dự báo doanh số cho quý nghỉ lễ không như kỳ vọng của Phố Wall, do ảnh hưởng bởi sự suy yếu nhu cầu về iPad và thiết bị đeo.

Dự kiến ngày 2/2/2024 tới, Apple sẽ cho lên kệ mẫu kính thực tế hỗn hợp Vision Pro tại Hoa Kỳ. Đây là sản phẩm lớn nhất của Apple được lên kệ kể từ sau khi iPhone trình làng vào năm 2007. Tuy nhiên, UBS trong một báo cáo hôm thứ Hai đã ước tính rằng doanh số bán hàng của Vision Pro sẽ "tương đối không đáng kể" và gần như không ảnh hưởng tới thu nhập trên mỗi cổ phiếu của Apple vào năm 2024.

Microsoft đã làm gì để lấy lại ngôi vị công ty trị giá nhất thế giới?

Các nhà phân tích dự kiến ​​trung bình doanh thu của Apple sẽ tăng 0,7% lên 117,9 tỷ USD trong quý tháng 12. Điều đó sẽ đánh dấu mức tăng doanh thu hàng năm đầu tiên trong bốn quý. Đồng thời, Microsoft báo cáo doanh thu tăng 16% lên 61,1 tỷ USD, nhờ sự tăng trưởng liên tục trong hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây.

Đây cũng không phải lần đầu Microsoft vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới.

Apple và Microsoft là đối thủ từ thập niên 1980 trên thị trường máy tính. Sau khi thua kiện vào những năm 1990, Apple bị tụt lại phía sau, dọn đường để Microsoft thống trị thị trường. Đến năm 2010, vốn hóa Apple mới vượt qua Microsoft nhờ thành công của iPhone. Trong khi đó, công ty phần mềm do Bill Gates đồng sáng lập gặp khó khăn khi thâm nhập thị trường di động.

Microsoft từng vượt mặt Apple vào các năm 2018, 2020. Và cuộc đua này từng tái diễn ra vào năm 2021. Thời điểm này, khi lo ngại về tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone.

Theo Gil Luria, Chuyên viên phân tích tại công ty dịch vụ tài chính D.A. Davidson, nhận định việc Microsoft vượt Apple là điều không thể tránh khỏi vì Microsoft đang phát triển nhanh hơn và được hưởng lợi nhiều hơn từ "cuộc cách mạng" AI tạo sinh (generative AI).

Microsoft đã làm gì để lấy lại ngôi vị công ty trị giá nhất thế giới?

Giá cổ phiếu của “táo khuyết” sụt giảm trong các phiên giao dịch đầu năm 2024 do quan ngại ngày càng tăng về việc sụt giảm nhu cầu của người tiêu dùng. Trong khi đó, cổ phiếu Microsoft tăng mạnh từ năm 2023 nhờ vị thế tiên phong trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua khoản đầu tư tại OpenAI (công ty tạo ra ChatGPT).

Microsoft đã tích hợp công nghệ của OpenAI trên toàn bộ bộ phần mềm cải tiến năng suất và động thái này đã giúp tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của tập đoàn có trụ sở tại Redmond, Washington vào quý 3 năm ngoái.

Trong khi đó, Apple đang phải chật vật với nhu cầu suy yếu, kể cả đối với dòng sản phẩm iPhone vốn được cho là "con bò sữa" của họ.

Trong nhiều năm qua, hai "ông lớn" Microsoft và Apple thường cạnh tranh vị trí công ty giá trị nhất thế giới.