Theo The Verge, Meta đã thành lập một bộ phận mới với mục đích xây dựng và phát triển các tính năng trả phí tiềm năng cho Facebook, Instagram và WhatsApp - cả ba ứng dụng đều có hàng tỷ người dùng.
Bộ phận mới tập trung vào các tính năng trả phí này được gọi là New Monetization Experiences (tạm dịch: Trải nghiệm kiếm tiền mới), dẫn đầu bởi Pratiti Raychoudhury, vốn là Trưởng bộ phận nghiên cứu của Meta trước đó.
Meta nghiên cứu tính năng trả phí mới trên các ứng dụng mà công ty đang phát triển.
Động thái này thể hiện mối quan tâm nghiêm túc của Meta trong bối cảnh hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty này bị ảnh hưởng đáng kể bởi Apple thay đổi thuật toán theo dõi quảng cáo trên hệ điều hành iOS cũng như xu hướng chung về giảm thiểu chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số.
Trong cuộc phỏng vấn với The Verge, ông John Hegeman, Phó chủ tịch phụ trách vấn đề dòng tiền của Meta, cũng là người giám sát chính của bộ phận mới, cho biết công ty vẫn phát triển hoạt động kinh doanh quảng cáo và cũng chưa có dự định yêu cầu người dùng trả tiền để tắt quảng cáo trong ứng dụng.
“Chúng tôi nhìn thấy cơ hội để xây dựng các loại sản phẩm, tính năng và trải nghiệm mới mà mọi người sẽ sẵn sàng và hào hứng mở hầu bao.”, ông Hegeman nói.
Doanh thu của Meta hầu như đều đến từ quảng cáo. Mặc dù công ty đã phát triển một số tính năng trả phí trên các ứng dụng của mình nhưng đến nay, Meta vẫn chưa tính phí người dùng
Hegeman cho rằng các tính năng trả phí chưa chắc sẽ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp trong tương lai ngắn hạn nhưng ”nếu có cơ hội để vừa tạo ra những giá trị mới và dòng doanh thu mới, vừa đa dạng thêm trải nghiệm số thì rõ ràng câu chuyện này trở nên hấp dẫn hơn nhiều”.
Về dài hạn, Meta nhận thấy các tính năng trả phí sẽ trở thành một phần có ý nghĩa trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ông Hegeman chỉ ra trong khoảng 5 năm, có thể sẽ thấy một sự khác biệt rõ rệt.
Hiện tại, quản trị viên nhóm Facebook đã có thể tính phí quyền truy cập vào nội dung độc quyền và người theo dõi có thể mua “sao” để gửi cho những người sáng tạo. WhatsApp tính phí một số loại doanh nghiệp nhất định trong chức năng nhắn tin cho khách hàng. Instagram gần đây đã thông báo rằng những người sáng tạo cũng có thể bắt đầu tính phí những người muốn truy cập vào nội dung độc quyền.
Vào tháng 6, Giám đốc điều hành Meta - Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ chưa thu về bất cứ đồng nào từ những tính năng trả phí và tính năng đăng ký có trả tiền (paid subscription) cho đến năm 2024.
Trước Meta, một số ứng dụng mạng xã hội cũng theo hướng phát triển thêm các dịch vụ có tính phí trong những năm gần đây.
Đầu năm, TikTok thử nghiệm dịch vụ thuê bao trả tiền cho các nhà sáng tạo nội dung. Twitter có tính năng Super Follows. Discord kiếm tiền từ chương trình ”Nitro subcription”.
Telegram và Snapchat thu phí người dùng có nhu cầu mở khóa các tính năng bổ sung. Trong đó, Snapchat là nền tảng đã thu về một số thành công trong việc xây dựng thêm các tính năng trả phí cho người dùng.
Ông Hegeman nói: “Chúng tôi đang theo dõi một cách kỹ lưỡng những gì đang diễn ra trong ngành công nghiệp này. Tôi nghĩ rằng các công ty đã làm được nhiều điều thú vị trên các nền tảng mạng xã hội và tôi hy vọng công ty chúng tôi có thể học hỏi và làm được điều tương tự”.
Báo cáo mới công bố ngày 25/6 của Công ty nghiên cứu Momentum Works cho thấy tổng giá trị giao dịch (GMV) thương mại điện tử tại Đông Nam Á đạt 145,2 tỷ USD trong năm 2024, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 6 tháng đầu năm, hơn 11.000 gian hàng thương mại điện tử có dấu hiệu sai phạm đã bị xử lý, hướng tới siết chặt kiểm soát và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số.
Theo Nghị định 117, sàn thương mại điện tử, nền tảng số phải khấu trừ, nộp thuế thay khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập cá nhân cho người bán (hộ, cá nhân kinh doanh) trên sàn từ 1/7. Người bán sẽ gồm cá nhân cư trú ở trong nước và nước ngoài.
Nhấn mạnh xử lý gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử còn khó khăn, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.
Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1/7.
Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.
Ứng dụng Perplexity AI bắt tay ứng dụng thanh toán trực tuyến PayPal để triển khai mua sắm trực tuyến trong các cuộc trò chuyện. Sự hợp tác này khiến cuộc đua AI ngày càng 'nóng' hơn.
Báo cáo về công tác thu thuế thương mại điện tử và chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm, Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã có 153 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trong 04 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 93,6% so với cùng kỳ.
Theo Metric - một công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, gian hàng Hằng Du Mục trên TikTok có doanh số hơn 58 tỷ đồng quý 1/2025, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Tài chính, số liệu quản lý thuế trong 3 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 296 nghìn tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2025, số thuế đã nộp là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kì.
Từng được xem là mỏ vàng tỷ USD của thương mại điện tử, ngành livestream bán hàng giờ đây đang phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng niềm tin và hiệu quả.
Tại Dự thảo Nghị định Quản lý thuế với kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Tài chính đề xuất tổ chức quản lý sàn bán lẻ online trong và ngoài nước được khấu trừ, nộp thay thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân của người bán với mỗi giao dịch trên nền tảng ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh này và yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí.
Từ 1/4, hai nền tảng thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí sàn, phí hoa hồng... những thay đổi này có thể dẫn đến sự dịch chuyển trong thị trường thương mại điện tử.
Kết quả kinh doanh của Sea Group trong quý IV và cả năm 2024 cho thấy tầm quan trọng của Shopee đối với tập đoàn. Doanh thu của công ty tăng 29% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Sea Group có lãi.
Nghị định 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
02 "gã khổng lồ" ShopeeFood và Grab chia nhau phần lớn thị phần ở Việt Nam trong cuộc đua mảng giao đồ ăn qua ứng dùn với tỷ lệ lần lượt là 47% và 48%. Lượng thị phần ít ỏi còn lại thuộc về Be (4%) và Gojek (1%) - ứng dụng đã rời đi từ tháng 9/2024.
Từng là một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Việt Nam, Tiki đang dần "hụt hơi", đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ". Câu chuyện của sàn TMĐT này ẩn hàm 4 bài học "đắt" và "đắng" cho các startup bản địa Việt Nam trong bối cảnh thị trường TMĐT ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn trên chính sân nhà.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?