Bộ phận mới tập trung vào các tính năng trả phí này được gọi là New Monetization Experiences (tạm dịch: Trải nghiệm kiếm tiền mới), dẫn đầu bởi Pratiti Raychoudhury, vốn là Trưởng bộ phận nghiên cứu của Meta trước đó.

Meta sẽ thêm tính năng trả phí trên Facebook và Instagram
Meta nghiên cứu tính năng trả phí mới trên các ứng dụng mà công ty đang phát triển.

Động thái này thể hiện mối quan tâm nghiêm túc của Meta trong bối cảnh hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty này bị ảnh hưởng đáng kể bởi Apple thay đổi thuật toán theo dõi quảng cáo trên hệ điều hành iOS cũng như xu hướng chung về giảm thiểu chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số.

Trong cuộc phỏng vấn với The Verge, ông John Hegeman, Phó chủ tịch phụ trách vấn đề dòng tiền của Meta, cũng là người giám sát chính của bộ phận mới, cho biết công ty vẫn phát triển hoạt động kinh doanh quảng cáo và cũng chưa có dự định yêu cầu người dùng trả tiền để tắt quảng cáo trong ứng dụng.

“Chúng tôi nhìn thấy cơ hội để xây dựng các loại sản phẩm, tính năng và trải nghiệm mới mà mọi người sẽ sẵn sàng và hào hứng mở hầu bao.”, ông Hegeman nói.

Doanh thu của Meta hầu như đều đến từ quảng cáo. Mặc dù công ty đã phát triển một số tính năng trả phí trên các ứng dụng của mình nhưng đến nay, Meta vẫn chưa tính phí người dùng

Hegeman cho rằng các tính năng trả phí chưa chắc sẽ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp trong tương lai ngắn hạn nhưng ”nếu có cơ hội để vừa tạo ra những giá trị mới và dòng doanh thu mới, vừa đa dạng thêm trải nghiệm số thì rõ ràng câu chuyện này trở nên hấp dẫn hơn nhiều”.

Về dài hạn, Meta nhận thấy các tính năng trả phí sẽ trở thành một phần có ý nghĩa trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Ông Hegeman chỉ ra trong khoảng 5 năm, có thể sẽ thấy một sự khác biệt rõ rệt.

Hiện tại, quản trị viên nhóm Facebook đã có thể tính phí quyền truy cập vào nội dung độc quyền và người theo dõi có thể mua “sao” để gửi cho những người sáng tạo. WhatsApp tính phí một số loại doanh nghiệp nhất định trong chức năng nhắn tin cho khách hàng. Instagram gần đây đã thông báo rằng những người sáng tạo cũng có thể bắt đầu tính phí những người muốn truy cập vào nội dung độc quyền.

Vào tháng 6, Giám đốc điều hành Meta - Mark Zuckerberg cho biết công ty sẽ chưa thu về bất cứ đồng nào từ những tính năng trả phí và tính năng đăng ký có trả tiền (paid subscription) cho đến năm 2024.

Trước Meta, một số ứng dụng mạng xã hội cũng theo hướng phát triển thêm các dịch vụ có tính phí trong những năm gần đây.

Đầu năm, TikTok thử nghiệm dịch vụ thuê bao trả tiền cho các nhà sáng tạo nội dung. Twitter có tính năng Super Follows. Discord kiếm tiền từ chương trình ”Nitro subcription”.

Telegram và Snapchat thu phí người dùng có nhu cầu mở khóa các tính năng bổ sung. Trong đó, Snapchat là nền tảng đã thu về một số thành công trong việc xây dựng thêm các tính năng trả phí cho người dùng.

Ông Hegeman nói: “Chúng tôi đang theo dõi một cách kỹ lưỡng những gì đang diễn ra trong ngành công nghiệp này. Tôi nghĩ rằng các công ty đã làm được nhiều điều thú vị trên các nền tảng mạng xã hội và tôi hy vọng công ty chúng tôi có thể học hỏi và làm được điều tương tự”.