Meta, Google cắt giảm nhân sự: Hàng nghìn chuyên viên công nghệ bị ảnh hưởng
Các nhà điều hành công ty Meta quyết định cắt giảm nhân sự khiến hàng nghìn lao động lo lắng

Đến nay, vẫn chưa rõ số lượng bao nhiêu nhân viên sẽ bị ảnh hưởng bởi động thái cắt giảm của Meta. Trong khi đó, lực lượng lao động của công ty hiện có là khoảng trên 83.500 nhân viên.

Trong vài tháng qua, Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg, đã nhiều lần nói rằng anh mong muốn tốc độ làm việc nội bộ của công ty sẽ tăng lên, với ít nguồn lực hơn để tạo cho nhân viên nhiều áp lực hơn để hoàn thành các dự án đúng thời hạn.

Đáng nói, Meta không phải công ty duy nhất làm điều này, Google cũng có động thái thương tự khi quy định một số lượng nhân viên nhất định phải tìm một công việc mới trong nội bộ trong vòng 90 ngày hơcj có nguy cơ bị chấm dứt hợp đồng. Đến nay, cũng chưa có thống kê về số lượng nhân viên bị ảnh hưởng.

Wall Street Journal cũng đề cập tới mô hình khởi nghiệp "Area 120" của Google sẽ là một trong những nơi đầu tiên chịu ảnh hưởng. Mặc dù, đơn vị này chỉ sử dụng hơn 100 người, so với 135.000 nhân viên toàn thời gian của Google trên toàn cầu.

Tất nhiên, không phải công ty nào cũng hướng tới cắt giảm các chuyên viên công nghệ. American Express vừa công bố kế hoạch thuê hơn 1.500 chuyên gia trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng như khoa học dữ liệu và kỹ thuật phần mềm.

Trong khi đó, các ngành công nghiệp khác nhau như sản xuất, bán lẻ và tài chính đang cần rất nhiều nhà công nghệ để hỗ trợ các hoạt động công nghệ quan trọng.

Trong thời kỳ đại dịch, những gã khổng lồ công nghệ như Meta và Google đã từng có những đợt tuyển dụng số lượng lớn kỹ thuật viên để phục vụ việc đẩy nhanh các dự án liên quan đến làm việc từ xa và trực tuyến (online).

Tuy nhiên, cuộc suy thoái kinh tế đang lan rộng, kết hợp với hậu quả từ thị trường quảng cáo đang dần thoái trào, đã và đang đe doạ đến doanh thu của Meta. Bên cạnh đó là mối lo ngại về các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư trên các phiên bản iOS mới của Apple cũng hạn chế khả năng kiếm tiền hiệu quả từ dữ liệu người dùng của công ty.

Trước những khó khăn này, rõ ràng các giám đốc điều hành tại các công ty như Meta, Google vẫn sẽ coi việc cắt giảm chi phí là giải pháp trước mắt.