Trong thời gian xảy ra đại dịch, chúng ta phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giữ an toàn cho bản thân và gia đình, việc hạn chế tiếp xúc đám đông luôn được Bộ Y tế khuyến cáo, nhắc nhở.

Từ đây, thói quen hàng ngày như đi chợ cũng đã thay đổi. Thay vì đi ngày nào ăn ngày đó, nhiều người lựa chọn đi chợ để mua thực phẩm tích trữ dùng cho nhiều ngày.

Mua và bảo quản thực phẩm an toàn.
Mua và bảo quản thực phẩm an toàn.

Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện việc mua và bảo quản thực phẩm một cách an toàn trong thời gian dài:

1. Chọn mua và bảo quản đồ tươi sống đúng cách, tránh sản sinh các vi khuẩn gây ngộ độc

Để chọn mua được thực phẩm tươi sống ngon, chất lượng và an toàn không phải là điều đơn giản. Thịt ngon sẽ có màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, không có mùi lạ, miếng thịt khô ráo. Tránh thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, có màng nhớt. Đối với các loại thủy, hải sản như cá, tôm, mực nên chọn những con còn sống. Nếu nơi bạn sống không có thủy hải sản sống hay lựa chọn những gian hàng bảo quản thủy hải sản trong tủ đông đá hoặc trong đá lạnh.

Bảo quản đồ tươi sống đúng cách làm giảm khả năng sản sinh vi khuẩn gây ngộ độc.
Bảo quản đồ tươi sống đúng cách làm giảm khả năng sản sinh vi khuẩn gây ngộ độc.

Các thực phẩm tươi sống khi mua loại đã để đông đá ở siêu thị về, bạn có thể giữ nguyên bao bì của siêu thị và cho vào tủ lạnh để bảo quản. Còn đối với thực phẩm mua ở chợ, bạn nên rửa sạch thực phẩm với muối và dấm, để ráo nước, sau đó cho vào hộp đựng hoặc túi đựng thực phẩm chuyên dụng để các loại thực phẩm không bị lẫn mùi, mất chất dinh dưỡng. Thực phẩm tươi sống bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh nên sử dụng hết trong khoảng 2-3 ngày. Nếu không có dự định sử dụng ngay hãy bỏ chúng lên ngăn đông để bảo quản được lâu hơn.

2. Rau, củ, quả là thực phẩm có mặt hầu hết trong các bữa ăn của người Việt

Nên chọn mua rau, củ, quả tại những quầy hàng tách biệt với đồ tươi sống. Củ, quả nên chọn loại nguyên cuống còn tươi, không bị dập, nứt, vỏ ngoài khi sờ không có cảm giác bột hay như có chất gì phủ bên ngoài. Đối với các loại rau, nên chọn rau còn tươi, không bị vàng úa, dập nát.

Bảo quản rau, củ, quả đúng cách tránh hư hỏng.
Bảo quản rau, củ, quả đúng cách tránh hư hỏng.

Rau ăn lá sẽ giữ được lâu khi bạn loại bỏ hết những lá sâu, hỏng, phần cuộng và lá già. Rau và củ, quả không nên bảo quản chung, vì quả sẽ tiết ra ethylene làm cho rau củ nhanh bị hư, úng thối, vì vậy hãy tách riêng rau, củ, quả trong các túi đựng chuyên dụng để bảo quản được lâu hơn. Thêm một lưu ý nhỏ đối với rau ăn lá, không nên rửa rau trước khi bảo quản vì quá trình tác động này dễ khiến lá rau bị dập nát, dễ hư hỏng.

3. Các sản phẩm đóng hộp tiện lợi trở nên phổ biến hơn

Thực phẩm đóng hộp như: cá hộp, thịt hộp, pate hộp...khá tiện lợi và được rất nhiều người tin tưởng sử dụng. Cách bảo quản thực phẩm đóng hộp cũng khá đơn giản.

Thực phẩm đóng hộp tiện lợi và phổ biến với nhiều người.
Thực phẩm đóng hộp tiện lợi và phổ biến với nhiều người.

Tuy nhiên, khi chọn mua thực phẩm đóng hộp bạn nên chú ý và chọn mua nhưng thực phẩm còn nguyên nhãn, hộp, khi gõ nhẹ lên hộp có tiếng kêu và tuyệt đối không mua những sản phẩm đóng hộp bị phồng, vì sản phẩm đóng hộp bị phồng có nguy cơ đã bị các vi sinh vật làm hỏng và sinh ra khí. Ngoài ra, những thông tin cơ bản như: ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần, nguyên liệu...phải được in rõ ràng trên sản phẩm, để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Lưu ý:

Trước khi lưu trữ thực phẩm, hãy kiểm tra nhiệt độ của tủ lạnh nhà bạn. Ngăn mát tủ lạnh nên được đặt ở khoảng 5 độ C (40 độ F) và ngăn đá nên được đặt ở khoảng -17 độ C (0 độ F) hoặc thấp hơn. Nhiệt độ lạnh này sẽ giúp ngăn vi khuẩn trong thực phẩm sinh sôi.