Kinhtedothi - “Sự lúng túng cho thấy chúng ta đã không kết nối không gian giữa 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long như một thực thể mà lại chia cắt bằng địa giới hành chính một cách cứng nhắc. Mỗi xã, phường… là một pháo đài, nhưng đây là pháo đài phòng chống dịch, còn kinh tế không có pháo đài đó mà cần phải thông suốt…”
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan cho biết như vậy tại tọa đàm trực tuyến “Kết nối cung - cầu nông - thủy sản giữa các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và TP Hồ Chí Minh” do Báo Người lao động và UBND TP Cần Thơ tổ chức ngày 14/9.
Phát biểu đề dẫn tọa đàm, ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho hay, diễn biến dịch Covid-19 phức tạp đã ảnh hưởng đến vấn đề sản xuất, lưu thông hàng hóa của 19 tỉnh, thành phía Nam. Việc tổ chức sản xuất, thu hoạch, tiêu thụ nông sản đều bị ảnh hưởng do thực hiện quy định “ai ở đâu ở yên đó”. Khi áp dụng phương thức “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến”, các doanh nghiệp (DN) ở ĐBSCL gặp rất nhiều khó khăn.
Theo bà Đinh Thị Phương Thanh - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Long An, khó khăn ''triền miên" là do đóng cửa chợ Bình Điền, chợ Hóc Môn (TP Hồ Chí Minh) và các chợ truyền thống, bởi Long An tiêu thụ nông sản ở kênh này là chính. Trong khi các nhà máy sản xuất đã giảm công suất đến 90%.
Đặc biệt, với mô hình “3 tại chỗ”, hầu hết các cơ sở giết mổ trong tỉnh không đáp ứng được yêu cầu. “Trong tuần đầu, chúng tôi tiếp nhận 300 cuộc điện thoại đề nghị tháo gỡ khó khăn mỗi ngày. Chúng tôi phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm” - bà Thanh nói.
Bà Trần Kim Nga - Giám đốc đối ngoại Công ty MM Mega Market Việt Nam, ĐBSCL là vựa cung cấp nông thủy sản cho TP Hồ Chí Minh và cả nước nhưng hiện nay nông dân có xu hướng sản xuất cầm chừng, không mạnh dạn đầu tư nuôi trồng nên lượng hàng tươi sống về siêu thị cũng giảm. Kể cả mặt hàng thực phẩm khô, 1 nhà cung cấp lớn của MM Mega Market tại ĐBSCL gặp sự cố, phải tạm ngừng sản xuất để chống dịch nên hàng hóa cung ứng bị gián đoạn.
Cần sự liên kết, thống nhất
Ông Nguyễn Phước Thiện - Giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Tháp cho rằng, để sớm khôi phục sản xuất, cần có sự thống nhất liên kết giữa các tỉnh để tạo điều kiện cho DN từ tỉnh này qua tỉnh khác thu hoạch, không phải mất thời gian xin phép lại từ đầu, bởi nông sản chỉ cần thu hoạch chậm nửa ngày hoặc 1 ngày là chất lượng đã khác. “3 tại chỗ” hay “4 tại chỗ” cũng không thể kéo dài vì bất tiện và chi phí cao…
Ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Cần Thơ nêu vấn đề, DN sẽ phục hồi thế nào, điều kiện sản xuất, điều kiện lao động khi mở cửa thì chưa có quy định rõ ràng. Tình hình sản xuất ngưng trệ, nông dân, trang trại, hợp tác xã rất đắn đo, nguồn lực của họ không còn nhiều để có thể tái sản xuất, nguồn nguyên liệu sẽ bị thiếu hụt…
Chế biến thủy sản xuất khẩu. Ảnh: Giang Lam
Theo ông Lam, TP Hồ Chí Minh chống dịch khó khăn nhưng khi phục hồi sẽ phục hồi nhanh hơn ĐBSCL. Bởi lẽ TP Hồ Chí Minh chỉ có 1 trung tâm chỉ huy là lãnh đạo TP, còn 13 tỉnh/thành ĐBSCL lại có 13 lãnh đạo khác nhau, giữa các địa phương chưa có thống nhất về giao thương… Các DN phải chịu những thủ tục rườm rà, 1 DN đi từ TP.HCM hay Long An về Cà Mau, Bạc Liêu phải qua 5-6 tỉnh và phải qua 5-6 thủ tục khác nhau.
“ĐBSCL có đặc thù là nhà máy đặt ở địa phương này, vùng nguyên liệu ở địa phương kia, người lao động ở địa phương nọ và thị trường tiêu thụ ở nơi khác. Còn TP Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ lại là nơi tiêu thụ, cũng là cửa ngõ xuất khẩu của nông sản ĐBSCL, nếu không thông được thì nông nghiệp ĐBSCL sẽ tiếp tục gặp khó khăn” - ông Lam nói.
Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, mặc dù có lường trước nhưng thực tế chưa có tiền lệ, chưa có khuôn phép nào, nên phải chấp nhận vừa đi vừa dò đường vừa sửa sai.
Sự lúng túng cho thấy chúng ta đã không kết nối không gian giữa 13 tỉnh ĐBSCL như một thực thể mà lại chia cắt bằng địa giới hành chính một cách cứng nhắc, trong khi một thực thể thì mạch máu nó phải chảy lưu thông với nhau. Nếu xem toàn vùng như một thực thể thì chúng ta sẽ có ứng xử khác.
Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, trong câu chuyện này có trách nhiệm của Bộ NN&PTNT khi chưa đảm đương được vai trò điều phối để nối mạch máu khi nó bị đứt gãy. Đó là bài học phải xem lại tư duy vùng.
Chủ trương “người cách ly với người, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh” là chủ trương đúng. Và mỗi xã, phường… là một “pháo đài”. Nhưng, đây là pháo đài phòng chống dịch chứ không phải là pháo đài kinh tế, vì kinh tế không có pháo đài đó mà sự vận hành phải thông suốt.
Nói đến lực lượng thương lái, ông Hoan cho rằng, chưa bao giờ chúng ta đưa thương lái vào trong bản kế hoạch phát triển sản xuất, chỉ nói tới DN, người nông dân mà quên đi thương lái là thành phần cực kỳ quan trọng trong nền kinh tế chuyển đổi này.
“Đã là một thực thể, là mạch máu thì không có cái phụ cái chính, tất cả đều phải chạy, nếu không nó sẽ phì, sẽ cao huyết áp…” - ông Hoan nói và cho rằng, cần tư duy lại, muốn vậy, chính quyền và DN cần ngồi lại để cùng kiến tạo ra một không gian an toàn, khi đó câu chuyện nó sẽ đỡ trắc trở hơn…
Giá xăng, dầu cùng tăng từ 15 giờ hôm nay, sau điều chỉnh của Liên Bộ Công thương-Tài chính. Đây là thông tin điều hành giá xăng dầu theo định kỳ vừa được Bộ Công thương công bố.
Giá dầu WTI đã leo lên mốc 64,6 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,7%, giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng khoảng 0,84%, dừng ở mốc 68,62 USD/thùng, mốc cao nhất trong vòng hơn ba tuần trở lại đây.
Thị trường nông sản chìm trong sắc đỏ khi toàn bộ 7 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đáng chú ý, ngô quay đầu mất 0,85% xuống 159,8 USD/tấn, chịu sức ép từ cả nguồn cung và nhu cầu.
Giá dầu Brent hồi phục lên mốc 68,05 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,23%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức tăng khoảng 1,42%, dừng ở mốc 64,15 USD/thùng.
Sáng ngày 27/8/2025, thị trường cà phê trong nước ghi nhận sự ổn định sau nhiều phiên tăng liên tiếp. Tại khu vực Tây Nguyên – thủ phủ cà phê Việt Nam, giá thu mua Robusta nhân xô dao động quanh mức 121.500 – 122.000 đồng/kg, tương đương với phiên liền trước.
Giá dầu thế giới có thời điểm giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 26/8, chấm dứt đà tăng của phiên trước, do các nhà đầu tư thận trọng trước những diễn biến liên quan đến thuế quan của Mỹ và nguy cơ gián đoạn nguồn cung nhiên liệu từ Nga.
Trong nước, giá thép xây dựng đã tăng trở lại sau ba lần điều chỉnh giảm liên tiếp. Thép cuộn CB240 hiện ở mức 13,3 triệu đồng/tấn, thép thanh vằn D10 CB300 đạt 12,99 triệu đồng/tấn.
Rủi ro gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga đang hỗ trợ giá dầu, trong khi nỗ lực tăng sản lượng trở lại của OPEC+ đang gây áp lực giảm giá dầu, theo chiến lược gia Ole Hansen của ngân hàng Saxo Bank.
Mỹ nhập tới 316 triệu USD rau quả từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuối, ổi, thanh long, dừa tươi và các sản phẩm chế biến từ xoài, dừa... được người Mỹ ưa chuộng.
Từ 15h00 ngày 21/8, giá xăng RON95-III: không cao hơn 20.092 đồng/lít (tăng 208 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 17.905 đồng/lít (giảm 172 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).
Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu nhận định giá xăng trong nước vào ngày mai có thể được điều chỉnh tăng còn giá dầu có khả năng giảm.
Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng hơn 3,6% lên mức 7.852 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng tới hơn 6,1% lên mức 4.410 USD/tấn, mức cao nhất trong vòng hơn hai tháng qua.
Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng tới hơn 10% trong tuần vừa qua, lên mức 7.532 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta đã tăng tới gần 18%, đạt mức 4.201 USD/tấn.
Tâm điểm của thị trường xoay quanh cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra vào ngày 15/8 (theo giờ địa phương) tại bang Alaska, Mỹ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?