Vấn đề đầu tư tập trung cho cơ sở hạ tầng hiện đang là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp logistics, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn tập trung vào công nghệ thông tin và thương mại điện tử.
Trong thời gian qua, việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt nam đã và đang ngày càng gia tăng. Theo Báo cáo “TMĐT phát triển bền vững: Động lực thúc đẩy nền kinh tế số”, trong bối cảnh năm 2023, kinh doanh trên nền tảng số trở nên phổ biến hơn và các doanh nghiệp buộc phải đầu tư để thích nghi với các nhu cầu mới của khách hàng và cạnh tranh với các đối thủ.
Các sàn TMĐT hiện đang đầu tư mạnh hơn vào logistics.
Trong những xu hướng nổi bật nhất là những công nghệ giúp nâng cao năng suất, tốc độ và hiệu quả trong quy trình logistics, đơn cử như các hệ thống phần mềm quản lý và khai thác dữ liệu trong các lĩnh vực tự động hóa, công nghệ đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI) và kết nối cơ sở hạ tầng…
Trong đó, các công nghệ về tự động hóa và kết nối cơ sở hạ tầng giải quyết bài toán tối ưu quy trình giao hàng, giúp giảm chi phí, giảm dư thừa, lưu trữ số liệu và đồng bộ qua thông tin, hỗ trợ quản lý dữ liệu theo thời gian thực.
Các công nghệ AI như phát triển trợ lý giọng nói, chatbot, AI trong hoạt động tiếp thị và quảng cáo…, giúp đẩy mạnh tính năng cá nhân hóa trong vận hành logistics.
Ví dụ điển hình là sàn TMĐT Lazada đã xây dựng được một nền tảng hạ tầng kỹ thuật công nghệ tương đối hoàn thiện, hướng tới ứng dụng công nghệ trong hầu hết quy trình vận hành, từ hoạt động quản lý vận hành gian hàng, hệ thống logistics đến trải nghiệm khách hàng. Có thể kể đến một số công nghệ nổi bật giúp sàn TMĐT này tối ưu quy trình giao nhận như: công nghệ bản đồ số tính toán mật độ người gửi và người nhận ở cùng một khu vực, thuật toán tính điểm đặt trạm khai thác, số hóa việc thiết kế mạng lưới vận chuyển, công nghệ VRP tối ưu hóa tuyến đường đi của nhân viên giao nhận…
Điều quan trọng là xây dựng một nền tảng hạ tầng kỹ thuật công nghệ hoàn thiện giúp nâng cao hiệu quả của hoạt động TMĐT.
Đến nay, hệ thống logistics là một phần quan trọng của TMĐT với vai trò kết nối đầu cuối trong toàn bộ hệ thống chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp TMĐT, bao gồm cả các hệ thống xuyên quốc gia.
Có thể xem sự phát triển của TMĐT và ngành logistics là một mối quan hệ “cộng sinh”, cụ thể TMĐT càng tăng trường thì bước chuyển mình của ngành logistics càng mạnh mẽ hơn. Báo cáo ngành TMĐT năm 2023 chỉ ra bất chấp chi phí logistics đối với ngành TMĐT vẫn còn khá cao, các doanh nghiệp TMĐT vẫn đang tăng cường vào mảng logistics bằng cách áp dụng các công nghệ tiên tiến như học máy (machine learning), AI, Internet of Things (IoT) và blockchain để tối ưu hóa hoạt động logistics.
Cùng với đó, sử dụng các đối tác logistics đáng tin cậy, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nhân lực chất lượng giúp hoạt động logistics được thuận lợi và hiệu quả. Bên cạnh việc đầu tư cho hệ thống giao nhận, kho bãi và quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ sau giao hàng cũng được các doanh nghiệp TMĐT chú trọng hơn, từ đó góp phần nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Ngoài ra, giải pháp giảm thiểu lượng khí thải carbon trong toàn bộ hệ thống logistics đang đòi hỏi doanh nghiệp nỗ lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi và sử dụng các giải pháp thân thiện môi trường để thay thế.
Từ ngày 1/11/2025, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với các xe tải hạng trung và hạng nặng. Tổng thống nước này Donald Trump cho biết việc tăng thuế nhằm bảo vệ những nhà sản xuất xe tải nội địa.
Giá dầu Brent đã quay trở lại mốc 65,47 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,46%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức hồi phục 1,33%, leo lên mốc 61,69 USD/thùng.
Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Giá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.
PMI tháng 9/2025 đạt 50,4 điểm, không thay đổi so với tháng 8. Đây là tháng thứ ba liên tiếp PMI ở trên ngưỡng 50 điểm, phản ánh sự phục hồi của ngành sản xuất, dù tốc độ còn chậm.
dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 157 đồng (0,8%) lên mức 19.767 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 133 đồng (0,7%) lên mức 20.293 đồng/lít.
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều. Nổi bật trong đó là mặt hàng ca-cao khi ghi nhận mức giảm tới 3,65% xuống mức 6.749 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua.
Giá dầu Brent dừng ở mốc 67,02 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 1,4%; trong khi đó, giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức giảm khoảng 1,7%, rơi xuống mốc 62,37 USD/thùng.
Theo báo cáo sơ bộ của Hải quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 là 16.274 chiếc, giảm 13,6%, tương ứng giảm 2.562 chiếc so với tháng trước.
Giá cà phê Arabica tăng tới hơn 3,1% so với tuần trước đó, đạt mức 8.334 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng khoảng 1,6% lên mức 4.201 USD/tấn.
Xuyên suốt tuần qua, giá dầu thô thế giới đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là những diễn biến mới xoay quanh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban châu Âu vừa chính thức công bố áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam, với mức thuế 12,1%.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?