Sau cuộc họp kéo dài hai ngày, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3 đã đưa ra quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản (0,25 điểm phần trăm), đồng thời cho biết chiến dịch tăng lãi suất có thể vẫn sẽ tiếp tục bất chấp nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực ngân hàng thời gian gần đây. Đáng chú ý, Fed đã tăng lãi 9 lần liên tiếp kể từ tháng 3/2022.

Động thái trên đã nâng mức lãi suất qua đêm của Ngân hàng trung ương Mỹ lên khoảng 4,75% - 5,00%. Các dự báo cập nhật cũng cho thấy 10 trong số 18 nhà hoạch định chính sách của Fed vẫn kỳ vọng lãi suất sẽ tăng thêm 0,25 điểm phần trăm vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường tài chính đang hỗn loạn do sự sụp đổ của hai ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank, tuyên bố chính sách mới nhất của Fed không còn cho rằng việc tăng lãi suất liên tục là phù hợp. Thay vào đó, Ngân hàng trung ương Mỹ cho biết một số chính sách bổ sung có sẽ thể phù hợp nhằm giúp thắt chặt chính sách tiền tệ đủ để đưa lạm phát về mức 2%. Đồng thời, Fed để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm trong thời gian tới.

Dù vậy, sự thất bại đột ngột của SVB Signature trong tháng này đã khiến Fed không còn tuyên bố "việc tăng lãi suất liên tục" là phù hợp nữa. Thay vào đó, Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC), cơ quan chịu trách nhiệm thiết lập chính sách của Fed, chỉ nói rằng "một số củng cố chính sách bổ sung có thể phù hợp".

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm - Ảnh: AP
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm. Ảnh: AP

Nhiều nhà kinh tế học đã thúc giục Fed ngừng tăng lãi suất. Sự hỗn loạn của thị trường ngân hàng hai tuần gần đây làm dấy lên lo ngại Fed sẽ không chỉ đẩy nền kinh tế vào suy thoái, mà còn khiến thêm nhiều nhà băng sụp đổ.

Nguyên nhân là quá trình nâng lãi khiến giá trị trái phiếu chính phủ và nhiều chứng khoán khác đi xuống. Đây là nguồn vốn quan trọng với phần lớn ngân hàng Mỹ. Khi Silicon Valley Bank buộc phải bán gấp trái phiếu và chịu lỗ, họ rơi vào khủng hoảng thanh khoản và sụp đổ.

Tuy nhiên, quyết định hôm qua của Fed đã gửi đi thông điệp rõ ràng rằng ổn định giá cả vẫn là ưu tiên hàng đầu. Quan chức Fed dự báo lãi suất vào khoảng 5,1% cuối năm nay, đồng nghĩa tăng thêm một lần với mức 25 điểm cơ bản nữa.

Hồi tháng 3, Chủ tịch Fed Jerome Powell ám chỉ lãi suất có thể lên cao hơn và duy trì lâu hơn dự kiến. Tuy nhiên, tình hình hiện tại cho thấy họ không nhất thiết phải làm điều này để hạ nhiệt nền kinh tế.

GDP thực của Mỹ ước tính tăng 0,4% năm nay, giảm so với dự báo trước đó là 0,5%. Tỷ lệ thất nghiệp cuối năm sẽ vào khoảng 4,5%, tăng so với 3,6% tháng trước.