Việc Toyota bất ngờ công bố sẽ đưa ra thị trường toàn cầu 15 mẫu xe thuần điện khác nhau vào năm 2025, trước khi mở rộng danh sách này lên 30 mẫu vào năm 2030 khiến giới chuyên môn sửng sốt.
Toyota/Lexus trình làng cùng lúc 15 mẫu xe điện ý tưởng với lịch bán ra đầy đủ từ nay tới năm 2025 khiến giới chuyên môn sửng sốt.
Trong sự kiện trực tuyến toàn cầu hiếm hoi vừa diễn ra, Toyota cùng trình diễn đúng 15 mẫu xe điện mang tính gợi mở cho nỗ lực trên. Trong số này, chiếc Pickup EV - biến thể điện tương đương bán tải cỡ lớn Tacoma - nhận được sự chú ý, trong bối cảnh bán tải chạy điện được nhiều thương hiệu ô tô phổ thông chọn lựa làm “lính tiên phong” cho nỗ lực điện hóa của mình.
Hiện nay, Ford đã bán ra F-150 Lightning - với lượng đơn đặt hàng cao kỷ lục. Những đối thủ sừng sỏ của mẫu xe này hiện nay có Rivian R1T, Tesla Truck, GMC Hummer EV Pickup... Ngoài Pickup EV, Toyota còn mang tới xe thể thao Sport EV, xe địa hình cỡ nhỏ Compact Cruise EV (tương tự như Toyota FJ).
Ở phân khúc cao cấp, Toyota cũng hé lộ nhiều xe điện Lexus, bao gồm cả SUV, sedan. Trong đó, mẫu Electrified Sport được công bố có thể tăng tốc 0-100km/giờ chỉ khoảng hơn 2 giây - tức vượt hơn mọi mẫu siêu xe sử dụng động cơ đốt trong hiện nay. Nhiều mẫu xe cỡ nhỏ phục vụ hoạt động thương mại như Micro Box và Mid Box cũng cùng lúc trình làng.
Việc Toyota “bùng nổ” xe điện gây ngạc nhiên. Mặc dù, nhà sản xuất hàng đầu thế giới về xe hybrid tới nay đã công bố sẽ dành khoảng 70 tỷ USD cho việc điện hóa các sản phẩm chiến lược của mình, đồng thời tham vọng bán ra tới 3,5 triệu ô tô thuần điện vào năm 2020, nhưng những bước đi trong tương lai gần lại khá dè dặt. Toyota cũng đang tập trung xây dựng nhà máy pin xe điện trị giá tới 1,29 tỷ USD tại Mỹ, dự kiến đưa vào vận hành từ năm 2025. Về phần mình, Lexus dự kiến sẽ chỉ bán ô tô điện vào năm 2035.
Động thái mới của thương hiệu ô tô hàng đầu Nhật Bản là minh chứng rõ nét cho thấy, làn sóng ô tô chạy điện đã thực sự “cất cánh”. Thực tế, Tesla - cái tên mang tính biểu tượng của ô tô điện - đã âm thầm đầu tư vào các giá trị cốt lõi của lĩnh vực mới. Ngay trong tháng 11 vừa qua, hãng công bố đã xây dựng xong 30.000 trạm sạc trên toàn cầu, đồng thời giới thiệu công nghệ pin mới cho phép kéo dài tuổi thọ pin xe điện.
Tesla cũng đã chi hơn 1 tỷ USD để xây dựng nhà máy mới phục vụ việc hoàn thiện ô tô điện tại thành phố Austin (Texas, Mỹ), dự kiến sớm đi vào hoạt động ngay trước khi năm 2021 kết thúc. Cùng với đó, hãng cũng mở rộng nhà máy tại Thượng Hải (Trung Quốc) - nơi hãng đang liên tục lập kỷ lục về doanh số, với khoản đầu tư gần 188 triệu USD.
Bất chấp sức ép lớn từ các thương hiệu nội địa, Tesla đã bán được khoảng 250.000 xe điện tại Trung Quốc.
Từ Hàn Quốc, Tập đoàn ô tô Hyundai cũng có nhiều tham vọng bành trướng ra toàn cầu. Hãng này mới đây đã đầu tư thêm 350 triệu USD để giới thiệu 6 mẫu xe điện tại Ấn Độ - quốc gia đông dân thứ hai thế giới. Song song với đó, Hyundai cũng chi 7,4 tỷ USD để nâng cấp và củng cố hạ tầng sản xuất tại Mỹ, nhằm sẵn sàng cho việc xuất xưởng các loại xe điện thông minh.
Không chỉ là sân chơi của các tên tuổi truyền thông trong ngành công nghiệp ô tô, thực tế, sự hấp dẫn của ô tô điện còn thu hút hàng loạt tên tuổi trong các lĩnh vực khác. Bên cạnh Google ấp ủ tham vọng xe điện với những giải pháp “mềm” đầy ấn tượng, Apple cũng đã hoàn thiện một số thành phần cơ bản dành cho xe điện tự lái hoàn toàn và đặt mục tiêu thương mại hóa vào năm 2025.
Mới đây, hãng công nghệ Xiaomi của Trung Quốc trở thành cái tên mới trong nhóm các nhà sản xuất “ngoại lai” gia nhập cuộc chơi điện hóa những chiếc ô tô, khi công bố xây dựng nhà máy mới tại Bắc Kinh phục vụ mục tiêu này. Với công suất dự kiến 300.000 xe/năm, nhà máy mới sẽ là điểm khởi đầu đầy tham vọng cho Công ty Xe điện Xiaomi - pháp nhân mới vừa được thành lập với vốn đăng ký lên tới 1,5 tỷ USD. Xiaomi cũng khẳng định, sẵn sàng chi tới 10 tỷ USD cho việc phát triển các loại ô tô điện trong 10 năm tới.
Hình ảnh dựng máy tính của chiếc xe điện đầu tay từ Xiaomi.
Trong bối cảnh tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng, đồng thời, hàng loạt chính sách khuyến khích phương tiện thân thiện với môi trường được ban hành ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả lộ trình “khai tử” ô tô dùng động cơ đốt trong, thị trường ô tô điện được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong thời gian tới, bất chấp các khó khăn vì đại dịch. Một số dự báo sớm tới nay đã lạc quan rằng, năm 2021, sẽ có tới 6,4 triệu ô tô điện các loại tới tay người dùng trên toàn cầu, tăng trưởng 98% so với năm 2020.
Trong 6 tháng đầu năm, hơn 11.000 gian hàng thương mại điện tử có dấu hiệu sai phạm đã bị xử lý, hướng tới siết chặt kiểm soát và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số.
Theo Nghị định 117, sàn thương mại điện tử, nền tảng số phải khấu trừ, nộp thuế thay khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập cá nhân cho người bán (hộ, cá nhân kinh doanh) trên sàn từ 1/7. Người bán sẽ gồm cá nhân cư trú ở trong nước và nước ngoài.
Nhấn mạnh xử lý gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử còn khó khăn, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.
Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1/7.
Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.
Ứng dụng Perplexity AI bắt tay ứng dụng thanh toán trực tuyến PayPal để triển khai mua sắm trực tuyến trong các cuộc trò chuyện. Sự hợp tác này khiến cuộc đua AI ngày càng 'nóng' hơn.
Báo cáo về công tác thu thuế thương mại điện tử và chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm, Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã có 153 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trong 04 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 93,6% so với cùng kỳ.
Theo Metric - một công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, gian hàng Hằng Du Mục trên TikTok có doanh số hơn 58 tỷ đồng quý 1/2025, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Tài chính, số liệu quản lý thuế trong 3 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 296 nghìn tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2025, số thuế đã nộp là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kì.
Từng được xem là mỏ vàng tỷ USD của thương mại điện tử, ngành livestream bán hàng giờ đây đang phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng niềm tin và hiệu quả.
Tại Dự thảo Nghị định Quản lý thuế với kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Tài chính đề xuất tổ chức quản lý sàn bán lẻ online trong và ngoài nước được khấu trừ, nộp thay thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân của người bán với mỗi giao dịch trên nền tảng ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh này và yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí.
Từ 1/4, hai nền tảng thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí sàn, phí hoa hồng... những thay đổi này có thể dẫn đến sự dịch chuyển trong thị trường thương mại điện tử.
Kết quả kinh doanh của Sea Group trong quý IV và cả năm 2024 cho thấy tầm quan trọng của Shopee đối với tập đoàn. Doanh thu của công ty tăng 29% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Sea Group có lãi.
Nghị định 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
02 "gã khổng lồ" ShopeeFood và Grab chia nhau phần lớn thị phần ở Việt Nam trong cuộc đua mảng giao đồ ăn qua ứng dùn với tỷ lệ lần lượt là 47% và 48%. Lượng thị phần ít ỏi còn lại thuộc về Be (4%) và Gojek (1%) - ứng dụng đã rời đi từ tháng 9/2024.
Từng là một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Việt Nam, Tiki đang dần "hụt hơi", đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ". Câu chuyện của sàn TMĐT này ẩn hàm 4 bài học "đắt" và "đắng" cho các startup bản địa Việt Nam trong bối cảnh thị trường TMĐT ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn trên chính sân nhà.
Yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc đã giải thể hoặc ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?