Lãi suất cho vay mua nhà giảm, giá nhà có xu hướng tăng, nhà đầu tư nên làm gì?

Hiện tại, giá rao bán nhà riêng Hà Nội đã đồng loạt tăng tại 6 quận gồm: Đống Đa, Hà Đông, Tây Hồ, Long Biên, Hai Bà Trưng và Hoàng Mai với mức giá rao bán tăng từ 1 đến 5%. Trong đó, giá rao bán nhà riêng quận Hà Đông tăng mạnh nhất, đạt 5%. Mức độ quan tâm đối với phân khúc này cũng tăng từ 1 đến 7%, trong đó mức độ quan tâm tại quận Hai Bà Trưng tăng mạnh nhất, đạt 7%.

Theo công bố thông tin chính thức về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2023 do Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) vừa phát hành, lượng tồn kho bất động sản được đánh giá tiếp tục tăng hơn so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Xây dựng cho biết, mặc dù giá căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP HCM được cho là đang ở mức cao, tuy nhiên theo khảo sát thì trong quý II/2023 giá vẫn tiếp tục có xu hướng tăng so với quý trước.

Tại Hà Nội, mức giá tăng cao nhất là ở các dự án thuộc quận Tây Hồ và khu vực xung quanh, số lượng dự án chung cư mới mở bán ở khu vực này rất hiếm và đều có mức giá khoảng 80 triệu đến 100 triệu đồng/m2.

Các dự án căn hộ trên đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Huyên, Võ Chí Công, Lạc Long Quân… đều tăng giá mạnh so với giá gốc và tăng khoảng 1 - 3% so với quý trước. Phân khúc cao cấp: Dự án Heritage West Lake (Lạc Long Quân, Tây Hồ), tăng 3% lê mức khoảng 140 triệu đồng/m2; The Nine (Phạm Văn Đồng), tăng từ 65 - 75 triệu đồng/m2.

Dù lãi suất tromg tháng 8/2023 liên tục được điều chỉnh giảm nhưng khách mua, nhà đầu tư thờ ơ.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhóm Big 4 là BIDV, Agribank, Vietcombank, Vietinbank, lãi suất vay mua nhà thấp nhất là 7,8%/năm. Vietinbank và Agribank có lãi suất ưu đãi lần lượt là 8,2% và 8%/năm. Vietcombank cho khách hàng cá nhân vay mua BĐS, mua ôtô, vay tiêu dùng…, lãi suất ưu đãi từ 6,99%/năm hoặc 7,99%/năm trong 6 tháng đầu tiên (với các khoản vay có kỳ hạn từ 2 năm trở xuống) và từ 9%/năm trong 12 tháng đầu tiên (với các khoản vay có kỳ hạn trên 2 năm).

BIDV cũng đang triển khai gói tín dụng đối với lĩnh vực BĐS nhà ở thương mại với các dự án có phương án vay vốn khả thi, bảo đảm tính pháp lý, có khả năng tiêu thụ tốt và phù hợp với nhu cầu thực tế về nhà ở trên thị trường sẽ được hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng mua nhà là từ 8,5%/năm. Đối với các cá nhân, lãi suất cho vay mua nhà áp dụng từ 7,8%/năm.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng thương mại tư nhân cũng áp dụng mức lãi dưới 10%/năm như TPBank 8%/năm, HDBank 8,2%/năm, VIB 8,5%/năm, Eximbank 8,5%/năm, SeABank 9,29%/năm, UOB 9,49%/năm, Sacombank 9,5%/năm. Một số ngân hàng như Viet Capital Bank, Hong Leong Bank, SHB, ACB Bank, ABBank, GPBank, HSBC, VPBank cũng áp dụng mức lãi suất vay mua nhà ưu đãi từ 10,5 – 11,8%/năm.

Tuy nhiên, mức lãi suất vay ngân hàng dưới 10% chỉ áp dụng trong 3 – 6 tháng, cao nhất là 1 năm, hết thời gian ưu đãi, hầu hết các ngân hàng đều tính theo lãi suất thả nổi, phổ biến ở mức 13 – 14,5%.

Chia sẻ về việc đầu tư trong giai đoạn này, chị Châm (Hà Nội) nói: "tôi thấy giá nhà tăng quá nhanh khiến những người lao động có nhu cầu mua nhà ở khó tìm được căn nhà phù hợp với tài chính. Thậm chí, mua nhà thời điểm này sẽ khiến tài chính cá nhân rơi vào khủng hoảng. Tôi không thể liều mình vay ngân hàng với mức lãi từ 10-14% được, như vậy thu nhập có trên 30 triệu/tháng cũng không đáp ứng được".

Còn anh Hà, (Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội cho rằng: "Mua nhà thời điểm này dù để đầu tư vẫn là liều, bởi nhu cầu ở thì không quá nhiều, lã quá cao, pháp lý dự án càng là nỗi lo của khách. Tôi hỏi mua một căn nhà riêng tại Võ Chí Công giá lên hơn 100.000.000 đồng/m2, như vậy làm sao khách có thể vào tiền. Tôi sẽ đợi "sóng yên" mới đầu tư.