Hơn 1,73 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 10
Tin tứcTrong tháng 10, Việt Nam đón hơn 1,73 triệu lượt khách quốc tế, cao nhất từ trước đến nay cho cùng kỳ các năm, tăng gần 14% so với tháng 9.
Không biết chiếc xe đạp đầu tiên du nhập vào Việt Nam từ năm nào, nhưng lịch sử thế giới ghi nhận sự xuất hiện của xe đạp đã cách đây 200 năm. Những năm 60, 70 của thế kỷ trước, người Hà Nội coi chiếc xe đạp là phương tiện tối ưu trong sinh hoạt hàng ngày. Đi làm, đi học, đi công tác xa, rồi chuyên chở lương thực đến nơi sơ tán trong những năm Mỹ đánh phá miền Bắc… đều dùng đến nó.
![]() |
| Những ánh mắt ngây thơ mở to theo mẹ đi làm, đi sơ tán trong chiến tranh |
Những ngày gian khó
Sau năm 1954, Hà Nội còn tồn đọng lại những chiếc xe đạp cổ như Sterlinh, Super Globe, Mercier Dura, Berger, Terrot… Những chiếc xe này đa phần đã cũ, phụ tùng hư hại gần hết. Tuy nhiên, những chủng loại này vẫn là phương tiện đi lại phổ biến của nhiều gia đình Hà Nội lúc bấy giờ. Nhiều chiếc xe nát đến mức không kiếm đâu ra phụ tùng thay thế, người ta phải cải tiến bằng những nguyên liệu sẵn có, rồi gia công lại từng bộ phận. Sau khi Nhà máy xe đạp Thống Nhất ra đời thì mới có những chiếc xe do Việt Nam sản xuất mang nhãn hiệu này, nhưng cũng không được phép bán tự do trên thị trường mà chỉ phân phối về các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp cho cán bộ.
Xe được mua kèm theo cuốn sổ mua phụ tùng hàng năm, bên trong có các ô cắt tem phiếu để mua xích, líp, săm, lốp… do Việt Nam sản xuất. Săm, lốp là của Nhà máy cao su Sao Vàng sản xuất, còn xích, líp là của Nhà máy cơ khí Đông Anh. Rồi đến thời bắt đầu “mở cửa”, xe đạp Trung Quốc xuất sang Việt Nam được mua bán tự do. Lúc bấy giờ muốn mua xe Trung Quốc thì lên phố Tràng Thi hay cửa hàng kim khí ở phố Thuốc Bắc. Giá xe Phượng Hoàng lúc bấy giờ là 350 đồng/chiếc, xe Vĩnh Cửu 300 đồng/chiếc.
Để mua được chiếc xe đạp Trung Quốc ngày ấy, một cán bộ Nhà nước phải nhịn ăn 7 tháng với mức lương 50 đồng/tháng. Chính vì giá trị của chiếc xe đạp lớn như vậy mà nhiều gia đình coi đó là một tài sản lớn. Họ giữ gìn lắm. Đi về thì lau chùi, rồi khóa cẩn thận đề phòng kẻ gian lấy cắp. Hàng xóm nhà tôi có ông giáo được mua phân phối chiếc xe Phượng Hoàng màu rêu. Vừa mới tậu về, ông đã sắm ngay 2 cái khóa bự, một khóa bằng xích quàng qua bánh xe, một để khóa yên.
Ngày đó, kẻ gian hay ăn cắp yên xe Phượng Hoàng vì vừa dễ bán, vừa dễ tháo. Ông giáo rất cẩn thận, đi dạy về là cất xe vào nhà. Những hôm trời mưa, ông đi làm bằng tàu điện chứ nhất quyết không chịu đi xe đạp. Ông bảo nước mưa ngấm vào vành, nan hoa xe chẳng mấy mà gỉ sét, của bền tại người. Ngày Chủ nhật, ông lại tỉ mẩn mang xe ra lau chùi, tra dầu mỡ vào xích, líp, rồi quay pê-đan cho bánh xe quay tít kêu vo vo. Ông tự chế ra danh ngôn: “Người lịch sự không ai mượn xe đạp”.
![]() |
| Đám cưới thời bao cấp có mốt rước dâu bằng xe đạp |
Ước mơ một thời
Nói về những chủ nhân của chiếc xe đạp thì phải kể đến một nhân vật rất nổi tiếng trong giới nghệ thuật là ca sĩ Thanh Hiếu. Ngày ấy ông có một chiếc xe đạp Junio màu mận chín do Tiệp Khắc sản xuất. Chiếc xe đẹp đến mức đi trên đường phố Hà Nội ai cũng phải ngoái lại nhìn, chẳng khác nào ngôi sao showbiz cưỡi siêu xe mui trần bây giờ. Những năm 1960-1970, Thanh Hiếu được mệnh danh là công tử Hà thành vì lúc nào cũng ăn diện đúng mốt, đầu chải bóng mượt, xe đạp thì mới cứng.
Người ta bảo Hà Nội chưa có ai chơi xe và giữ gìn xe như Thanh Hiếu. Đi đâu về, việc đầu tiên là ông dùng khăn (mà phải là khăn loại cotton cắt ra từ áo may ô) để lau từng chiếc nan hoa, vành, moay-ơ, ghi-đông… Ông còn phân ra hẳn mấy loại khăn lau xe, cái dùng lau khung, cái lau vành, cái lau nan hoa và cái lau bộ phận khác. Lau xong, ông lấy 2 cái móc treo ghi-đông và yên xe lên tường như tranh triển lãm.
Đến thời bao cấp, nhiều gia đình Hà Nội có người nhà bên Pháp nên thi thoảng lại được gửi về cho chiếc xe đạp Peugeot đóng trong thùng gỗ. Khui thùng ra thấy bên trong có thêm rất nhiều quần áo mới quấn quanh khung xe và phụ tùng. Đấy là sáng kiến để tránh bị hải quan tịch thu hàng. Những quần áo dùng để bọc xe này toàn hàng len, dạ đắt tiền trong khi Việt Nam lúc ấy đến quần áo vải cũng còn khan hiếm.
Từ bấy xuất hiện thêm một nhân vật chuyên thầu những mặt hàng quần áo kèm theo xe đạp gửi về. Ông này được dân chơi Hà Nội đặt cho cái tên Dũng “cửa hàng trưởng”, nhà ở quận Hai Bà Trưng. Sau khi mua được đống hàng thùng từ Pháp gửi về, Dũng “cửa hàng trưởng” phân ra từng loại hàng len, dạ, quần téc-gan (tergal), áo mông-tơ-ghi (montagut), valize… rồi thông báo cho các tay chơi Hà Nội đến chọn mua. Còn về chiếc xe đạp Peugeot thời ấy có giá trị ngang một căn nhà mặt phố. Thi thoảng xuất hiện một chiếc Peugeot đang đi trên đường thì người ta ngoái sái cổ để chiêm ngưỡng, vừa thán phục vừa ganh tị với chủ nhân của nó.
![]() |
| Xe đạp một thời từng là phương tiện di chuyển chính ở Hà Nội |
Ôn cố tri tân
Tuy nhiên, xe đạp lúc bấy giờ ngoài số ít người có được xe sang thì đa phần đóng vai trò là phương tiện cứu cánh cho nhiều gia đình đi sơ tán những năm chiến tranh chống Mỹ. Người viết bài này có một ông bạn từng có kỷ niệm sâu sắc với chiếc xe đạp vào thời điểm Hà Nội anh dũng đánh trả cuộc ném bom chiến lược của Không quân Mỹ vào miền Bắc. Ông kể: “Cả nhà tôi khi ấy chỉ có một chiếc xe “cuốc” Liên Xô.
Do là xe khung nam, lốp cỡ 800 rất khó mua nên tôi phải “hạ” khung cho hợp với săm lốp cỡ 650, ghi-đông cũng phải uốn lại. Lúc Hà Nội đi sơ tán, bằng chiếc xe đạp ấy, tôi đã chuyển vợ con về quê ngoại gần 40km ở huyện Đan Phượng. Giờ nghĩ lại, tôi cũng không thể tưởng tượng nổi làm thế nào mà cả gia đình 4 người cùng đủ thứ lỉnh kỉnh như: chăn, chiếu, nồi niêu, xoong chảo, bát đũa, bao tải gạo, mì, mắm, muối, quần áo, chăn, màn… lại có thể nhong nhong trên một chiếc xe đạp với chặng đường hơn 40km bị băm nát bởi hố bom. Trời cuối năm tối đen như mực, cả nhà lẫm lũi đi trong đêm, chiếc đèn pin lập lòe soi đường để tránh rơi xuống hố sâu. Gần nửa đêm hôm đó bọn tôi mới về tới nơi sơ tán. Nhưng tôi cũng chẳng dám nghỉ một ngày bởi hôm sau đã phải quay về Hà Nội trực chiến cùng anh em tự vệ”.
Chiến tranh đã đi qua gần nửa thế kỷ, nhưng mỗi lần xem tivi, thấy cảnh đoàn người rồng rắn về quê trong đại dịch Covid-19, trên chiếc xe máy cà tàng cũng chất kín những đồ dùng lỉnh kỉnh thì ký ức ngày xưa lại hiện về. Xe máy với người lao động bây giờ hẳn cũng thân thương và gần gũi như chiếc xe đạp của chúng tôi thuở ấy. Dù chiến tranh hay dịch bệnh, những chiếc xe vẫn là người bạn đường đầy ân nghĩa. Lúc khốn khó ấy, dù chỉ là chiếc xe đạp vá víu phụ tùng, thì nó cũng đáng được trân trọng chẳng thua gì chiếc Cadilac bóng lộn xịch đỗ trước cổng khách sạn 5 sao.
Trong tháng 10, Việt Nam đón hơn 1,73 triệu lượt khách quốc tế, cao nhất từ trước đến nay cho cùng kỳ các năm, tăng gần 14% so với tháng 9.
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) quyết định tạm dừng tiếp nhận tàu bay tại 6 cảng hàng không gồm: Buôn Ma Thuột, Pleiku, Tuy Hòa, Chu Lai, Phù Cát, Liên Khương từ chiều nay (6/11) khi bão đổ bộ.
Hồi 8 giờ sáng 6/11, vị trí tâm bão ở khoảng 13,2 độ Vĩ Bắc; 112,3 độ Kinh Đông, cách Quy Nhơn khoảng 310 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150–166 km/h), giật cấp 17; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 30 km/h.
Ngày 5/11, Sở An toàn thực phẩm TP HCM phát thông tin cảnh báo người dân không mua, không sử dụng các sản phẩm giảm cân của cá nhân có tên “Ngân collagen” quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc sản phẩm Dầu gội phủ bạc Natural Black Hair Colorant (nhãn hàng Vinamake) sau khi cơ quan chức năng xác định đây là sản phẩm giả.
Bị can Nguyễn Quốc Vũ, chồng của Đoàn Di Băng bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra sản xuất, buôn bán kem chống nắng giả xảy ra tại Công ty Cổ phần Nhà máy y tế EBC Đồng Nai.
Mới đây, Phòng Kiểm tra - Pháp chế, Sở Y tế TP HCM, cho biết đã xử lý hàng loạt cơ sở vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm trên địa bàn thành phố.
Theo hãng tin Reuters, ngày 4/11, các công tố viên Đài Loan (Trung Quốc) đã tạm giữ 25 nghi phạm và thu giữ hơn 4,5 tỉ Đài tệ (khoảng 145 triệu USD) tài sản liên quan tập đoàn Prince Holding Group (Prince Group) của ông Trần Trí (Chen Zhi),
Ngày 4/11, Chính phủ liên bang Mỹ đã bước sang ngày đóng cửa thứ 35 liên tiếp, bằng kỷ lục dài nhất trong lịch sử được ghi nhận trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Donald Trump.
Dự kiến, rạng sáng mai (5/11), bão Kalmaegi sẽ đi vào Biển Đông, mạnh cấp 13 và trở thành cơn bão thứ 13 trong năm nay. Từ tối hoặc đêm 6/11, bão có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực từ Đà Nẵng-Khánh Hòa với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-12, giật cấp 14-15.
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
. Theo đó, đảo ngọc Phú Quốc lọt vào top 4 điểm đến hàng đầu đối với du khách quốc tế trong năm 2026.
Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành bản cáo trạng để truy tố bị can Vũ Thị Thúy cùng các đồng phạm ra trước Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội để xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.
Sáng nay (4/11), bão Kalmaegi đã mạnh lên cấp 13, giật cấp 16. Như vậy bão tăng 6 cấp chỉ trong hơn hai ngày. Đêm nay bão vào Biển Đông, trở thành bão số 13, di chuyển rất nhanh, đổ bộ sớm với cường độ dự báo rất mạnh, khoảng cấp 11-12, giật cấp 14-15.
Thời gian còn lại để hoàn thành các dự án không nhiều, Bộ Xây dựng cho rằng, nếu các đơn vị không quyết tâm, nỗ lực vượt bậc trong tổ chức thi công và có giải pháp đẩy nhanh tiến độ sẽ không thể hoàn thành các dự án theo kế hoạch thông xe ngày 19/12.
Bộ Xây dựng sẽ định giá tối đa dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa thường lệ đối với hạng ghế phổ thông cơ bản.
Bão Kalmaegi tiếp tục di chuyển nhanh và cường độ mạnh thêm. Dự báo, khoảng sáng 6/11, bão cách bờ biển Gia Lai hơn 400km với cường độ mạnh đến cấp 14, giật cấp 17.
Kết luận hội nghị về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết với tinh thần "một trung tâm-hai điểm đến", sẽ thành lập hai cơ quan điều hành tại hai địa phương (TPHCM và Đà Nẵng) nhưng một cơ quan giám sát chung, một toà án chung để giải quyết các tranh chấp. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.
Trong tháng 11/2025, nhiều chính sách mới liên quan đến bảo hiểm, ngân hàng có hiệu lực như: tổ chức tín dụng được giao, nhận vàng miếng cho khách hàng từ 15/11/2025, chuyển tiền từ 500 triệu đồng...
Khởi tố, bắt tạm giam diễn viên Trương Ngọc Ánh về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?