Phát biểu tại kỳ họp thứ Hai, HĐND Thành phố khóa XVI ngày 23/9, ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội điểm lại kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh 8 tháng đầu năm.

Theo đó, lãnh đạo TP Hà Nội nhấn mạnh, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, nhưng kinh tế - xã hội Thủ đô vẫn đạt được kết quả tích cực, một số mục tiêu, chỉ tiêu dự kiến đạt và vượt kế hoạch đề ra. Những thành công bước đầu trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 là tiền đề để Thành phố triển khai các quyết sách nhằm phục hồi kinh tế, quyết tâm hoàn thành những mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra cho cả năm 2021, góp phần tạo nên những kết quả tích cực trong bức tranh tổng thể kinh tế xã hội Thủ đô 8 tháng đầu năm.

Một số chỉ tiêu kinh tế Thủ đô trong 8 tháng đầu năm tăng trưởng khá
Một số chỉ tiêu kinh tế Thủ đô trong 8 tháng đầu năm tăng trưởng khá

Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau” và phương châm “bảo đảm an sinh xã hội là trọng yếu”, Hà Nội đã quan tâm hỗ trợ cho đối tượng gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19. Đến nay, Thành phố đã quyết định hỗ trợ gần 1.144 tỷ đồng. Trong đó, nguồn từ ngân sách Nhà nước hỗ trợ các đối tượng quy định tại Nghị quyết 68 của Chính phủ và Nghị quyết 15 của Thường trực HĐND Thành phố là hơn 866 tỷ đồng; nguồn vận động xã hội hoá là hơn 277,7 tỷ đồng đã hỗ trợ cho khoảng 1,918 triệu lao động, người sử dụng lao động, hộ kinh doanh.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh khẳng định, những kết quả đạt được của Hà Nội trong 8 tháng đầu năm là do sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể người dân Thủ đô, sự quan tâm phối hợp, giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương với Thành phố.

Thay mặt UBND Thành phố, Chủ tịch Chu Ngọc Anh gửi lời cảm ơn đối với những hy sinh, đóng góp thầm lặng, đầy ý nghĩa của các lực lượng tuyến đầu chống dịch; sự hỗ trợ kịp thời của các tỉnh bạn, các bệnh viện Trung ương, lực lượng các y bác sĩ công lâp, tư nhân, các tình nguyện viên… sự đồng thuận của nhân dân thủ đô, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp trong suốt thời gian vừa qua.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý II tăng 6,61%, cao hơn quý I (tăng 5,17%), góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung 6 tháng đạt 5,91%, cao hơn mức trung bình của cả nước (5,64%).

Thu ngân sách đạt 164.483 tỷ đồng, bằng 69,8 % dự toán Trung ương giao, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước; sản xuất công nghiệp tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng 0,77% so với tháng 7; kim ngạch xuất khẩu đạt 9,7 tỷ USD, trong đó đáng chú ý là điện thoại và linh kiện điện thoại đạt 235 triệu USD, tăng 67,8%; kim ngạch nhập khẩu đạt 22,5 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ...

Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục cải thiện. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 841,8 triệu USD. Thu hút đầu tư trong nước ngoài ngân sách đạt 9.599 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư xã hội đạt 164,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,4%. Toàn Thành phố cũng có 13.172 doanh nghiệp thành lập mới, vốn đăng ký 181.821 tỷ đồng (tăng 4% về số lượng và tăng 2% về vốn đăng ký). Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thành phố năm thứ 3 liên tiếp duy trì vị trí thứ 9/63.