Theo thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả nước ta ước đạt hơn 3,8 tỷ USD, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Các doanh nghiệp trong ngành cho biết, sầu riêng, chuối và thanh long là những sản phẩm chính đóng góp vào sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm nay.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt hơn 3,8 tỷ USD trong 7 tháng

Trong 10 thị trường nhập khẩu hàng đầu của rau quả Việt Nam, hầu hết đều tăng trưởng từ 15% đến 96%. Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất, chiếm 64% tổng kim ngạch xuất khẩu với 2,1 tỷ USD trong nửa đầu năm, tăng 22% so với cùng kỳ. Tiếp theo là Hàn Quốc với 164 triệu USD và Mỹ là hơn 157 triệu USD, lần lượt tăng 55% và 33%.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất rau quả từ nước ta, chiếm 64% tổng kim ngạch xuất khẩu với 2,1 tỷ USD trong nửa đầu năm, tăng 22% so với cùng kỳ. Sầu riêng vẫn là loại quả được thị trường yêu thích nhất.

Tây nguyên là vùng trồng sầu riêng lớn nhất cả nước, khi khu vực này bước vào vụ thu hoạch rộ sẽ thúc đẩy kim ngạch của những tháng sắp tới tăng mạnh. Năm 2023, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt giá trị cao nhất vào thời điểm tháng 9 và 10, với giá trị gần nửa tỉ đô la mỗi tháng.

"Tôi tin rằng, trong những tháng sắp tới xuất khẩu sầu riêng nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng mạnh giúp ngành rau quả hoàn thành mục tiêu từ 6,5 - 7 tỷ USD", ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo.

Hiện cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc đã hoàn tất đàm phán kỹ thuật và đang trong tiến trình ký kết Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh từ nước ta sang thị trường tỷ dân.

Sau Trung Quốc thì các thị trường nhập khẩu rau quả nhiều nhất từ Việt Nam phải kể đến là Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản. Điểm đặc biệt là trong top 5 còn có sự góp mặt của Thái Lan - một đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trong xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc.

Để duy trì và thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, Hiệp hội Rau quả Việt Nam khuyến nghị các doanh nghiệp tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, đảm bảo chất lượng hàng hóa xuất khẩu để giữ vững uy tín.