Cuộc khủng hoảng khí đốt tự nhiên leo thang tại các châu lục như châu Âu và châu Á dự báo một cuộc khủng hoảng mất an ninh năng lượng trên toàn cầu. Đáng nói, các nỗ lực về giảm biến đổi khí hậu dường như cũng bị chững lại bởi các quốc gia ưu tiên việc đảm bảo nguồn cung điện, bất chấp nguồn cung đó gây ô nhiễm môi trường.
Châu Âu đối mặt với cuộc khủng hoảng khí đốt
Theo Bloomberg, Liên minh châu Âu (EU) hiện đang phải dồn nguồn lực để ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng được đánh giá là tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ gần đây. Trong tuần này, Ủy ban Châu Âu sẽ công bố các đề xuất để hạn chế việc tiêu thụ điện năng, cũng như cung cấp thanh khoản nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng sắp tới trong khu vực.
Các nhà phân tích tại Commerzbank AG nhận định, ngay cả khi giá xăng đang giảm đáng kể, các giải pháp hạn chế chi phí năng lượng cao vẫn còn rất nan giải đối với các chính phủ.
Châu Âu hiện đang đối mặt với cuộc khủng hoảng thiếu khí đốt trầm trọng. (Ảnh minh hoạ)
Các quy định định giá trần đối với khí đốt mà EU áp đặt lên các nước ngoài có thể dẫn đến tình trạng giảm nguồn cung trên thị trường thế giới, Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã cảnh báo. Bên cạnh đó, hiện tượng chi phí tăng cao có thể khiến các thị trường mục tiêu khác, chẳng hạn như châu Á, trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà cung cấp khí đốt.
Bên cạnh các biện pháp để cân bằng thị trường năng lượng, tình trạng thiếu hụt nguồn cung khí đốt trong mùa đông sắp tới cũng là một vấn đề.
Theo số liệu của Gas Infrastructure Europe, các kho chứa khí đốt ở châu Âu đã đầy khoảng 84%, cao hơn một chút so với mức trung bình 5 năm, riêng ở Đức tỉ lệ này là 88%.
JPMorgan Chase & Co. ước tính, với tốc độ dự trữ khí đốt hiện tại và trong trường hợp mùa đông vẫn diễn ra bình thường như các năm trước, các kho khí đốt ở Tây Bắc châu Âu vẫn sẽ còn khoảng 34% vào cuối tháng 3 năm sau ngay cả khi Nga ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream. Nếu trời lạnh hơn mức trung bình, tỉ lệ này có thể giảm xuống 14%, ngân hàng dự đoán.
Việc cắt giảm nguồn cung khí đốt khổng lồ của Nga đã khiến châu Âu bị ảnh hưởng trong suốt mùa hè. Đặc biệt là các ngành công nghiệp sản xuất, từ kim loại đến phân bón, buộc phải giảm sản lượng, đẩy nền kinh tế đến bờ vực suy thoái.
Lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm và cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt ngày càng trở nên sâu sắc, buộc các chính phủ phải vào cuộc để giúp ngăn chặn uộc khủng hoảng này trở nên tồi tệ hơn.
EU đang kêu gọi người tiêu dùng giảm nhu cầu sử dụng năng lượng. Ủy ban đang nhắm đến mục tiêu cắt giảm 10% điện năng tiêu thụ tổng thể và mục tiêu bắt buộc là 5% trong những giờ cao điểm được chỉ định. Con số cuối cùng vẫn còn đang được đàm phán.
Châu Á tích trữ dầu nhiên liệu bất chấp hệ luỵ môi trường
Cũng theo Bloomberg, trước tình trạng thiếu khí đốt trầm trọng, nhiều nước châu Âu chuyển sang tích trữ khí đốt cho mùa đông, khiến giá khí tăng cao, các nước châu Á đang chuyển sang tích trữ dầu nhiên liệu để sản xuất điện cho mùa đông. Động thái tích trữ từ thời điểm này cũng được đánh giá là diễn ra sớm hơn so với mọi năm. Quyết định này đang đi ngược lại với những cam kết về cắt giảm khí nhà kính, giảm biến đổi khí hậu từ các quốc gia.
Các nước châu Âu tích trữ khí đốt nhiều hơn khiến giá khí tăng, nguồn cung với châu Á trở nên khan hiếm. (Ảnh minh hoạ)
Theo Công ty thông tin năng lượng Vortexa, nhập khẩu dầu nhiên liệu - loại nguyên liệu đầu vào có thể dùng để thay khí đốt tự nhiên trong sản xuất điện - của Nhật Bản vào tháng 8 đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây, và được dự báo tiếp tục tăng trong những tháng tới.Đài Loan và Bangladesh cũng tăng gấp đôi nhập khẩu mặt hàng này so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù dầu nhiên liệu có mức độ gây ô nhiễm cao hơn và chủ yếu được dùng cho tàu thủy nhưng các quốc gia phải lựa chọn nguồn nhiên liệu dự phòng này cho việc sản xuất điệp khi nguồn cung khí đốt ngày càng khan hiếm. Năm nay, việc sử dụng dầu nhiên liệu đã tăng lên đáng kể khi Nga siết chặt nguồn cung khí đốt khiến giá mặt hàng này tăng vọt.
Các mục tiêu về môi trường như cắt giảm khí thải bị gạt ra một bên tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc để ưu tiên yêu cầu cấp thiết hiện tại là đảm bảo đủ nguồn cung điện.
Nhà phân tích Roslan Khasawneh của Vortexa nhận định, Nhật Bản hiện là nước nhập khẩu khí đốt lớn thứ 2 trên thế giới, trước việc cắt giảm nhập khẩu khí đốt từ Nga, nhập khẩu dầu nhiên liệu của Nhật có thể sẽ vẫn tăng trong những tháng tới. Bên cạnh đó, những nơi khác tại châu Á đang sản xuất điện từ dầu như Đài Loan, Hàn Quốc và Pakistan cũng sẽ duy trì mức nhập khẩu hiện tại.
Các quốc gia châu Á, đặc biệt là Bắc Á, đang tiến tới mục tiêu loại bỏ các nhà máy điện sử dụng dầu nhiên liệu, nhưng tình trạng thiếu năng lượng thời gian qua đang buộc họ phải đánh giá lại việc này.
Các quốc gia ở Bắc Á - khu vực có các biện pháp kiểm soát ô nhiễm chặt chẽ hơn - thường tăng cường mua dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp (LSFO) trong giai đoạn từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau. Trong khi đó, các nước Nam Á thường mua dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao (HSFO) vào mùa hè khi nhu cầu sử dụng điều hòa tăng mạnh.
Đáng chú ý, các nước châu Á cũng sử dụng lại than đá để phục vụ sản xuất điện. Các nhà máy điện than đang được khởi động lại.
Nhiều quốc gia cân nhắc tăng thêm các nhà máy điện than, bất chấp những cam kết về giảm thiểu phát thải khí nhà kính. (Ảnh minh hoạ)
Tóm lại, theo nhận định của giới chuyên môn, nhu cầu dầu nhiên liệu để sản xuất điện của châu Á vẫn sẽ ở mức cao, ít nhất là tới đầu năm 2023 do giá khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) tăng.
Trong khi đó, các nước Bắc Á giàu hơn đang chuyển sang dùng dầu nhiên liệu để bổ sung cho khí đốt tự nhiên trong việc sản xuất điện. Còn các nước nghèo hơn ở Nam Á đang phải đối mặt với tình trạng mất điện, đang cân nhắc một số lựa chọn thay thế như quay trở lại với điện than trước cuộc khủng hoảng thiếu điện.
Dù theo hướng nào, cuộc khủng hoảng thiếu khí đốt đang ngày càng trầm trọng hơn ở nhiều nơi trên thế giới, dự báo một cuộc khủng hoảng mất an ninh năng lượng đang đến gần. Theo đó, các kế hoạch giảm biến đổi khí hậu thường bị gạt sang một bên để các quốc gia dồn lực vào giải quyết những vấn đề trước mắt.
Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại Công ty Egroup và một số đơn vị liên quan, Bộ Công an xác định thêm có 23 người có dấu hiệu đồng phạm với ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn giáo dục Egroup - Công ty Egroup) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Sau vụ cháy 500 xe máy dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, Sở Xây dựng Hà Nội vừa ra văn bản triển khai Chỉ thị 06/CT-BXD của Bộ Xây dựng, yêu cầu rà soát, xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý hành lang an toàn đường bộ, đồng thời xóa bỏ toàn bộ bãi xe dưới gầm cầu.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 459/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về kết quả công tác quản lý, điều hành giá 7 tháng đầu năm 2025, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2025.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, hoa hậu Thùy Tiên cùng 2 người khác bị đề nghị truy tố về tội “Lừa dối khách hàng”, quy định tại khoản 2 Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015.
VKSND TP HCM đã ban hành cáo truy tố Phạm Văn Tam (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Asanzo) về hai tội buôn lậu và trốn thuế; Phạm Xuân Tình (Tổng Giám đốc Công ty, em trai của ông Tam) về tội trốn thuế.
Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày (30/8 - 2/9), Hà Nội đón khoảng 2,08 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam có 3 cảng biển gồm cảng biển TPHCM, Hải Phòng và Cái Mép được Tạp chí Lloyd's List (Vương quốc Anh) đưa vào bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới.
Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính vừa ký Công điện số 155/CĐ-TTg ngày 02/9/2025 về việc kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh.
Theo Quyết định 29/2025/QĐ-TTg ngày 28/8/2025 về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán để trang trải học phí, sinh hoạt phí và chi phí học tập khác trong thời gian theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán...
Tham gia lễ diễu binh, diễu hành chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh sáng 2/9 tại Quảng trường Ba Đình, các lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam gồm 26 khối Quân đội cùng với các khối dân quân, du kích; 14 khối xe pháo quân sự.
Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 149/CĐ-TTg ngày 28/8/2025 về việc tặng quà người dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Cục Cảnh sát kinh tế yêu cầu bị can Đào Thị Hương Lan ra đầu thú để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.
Từ ngày 28/8-5/9/2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, xã Đông Anh, TP Hà Nội, Triển lãm Thành tựu Đất nước chào mừng 80 năm Quốc khánh có chủ đề "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc" sẽ chính thức mở cửa miễn phí phục vụ nhân dân và du khách.
Trong chiều 27/8, Khối báo chí Cách mạng Việt Nam tiếp tục tham gia sơ duyệt diễu binh, diễu hành chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9, trong bầu không khí hân hoan và sự cổ vũ nhiệt tình của người dân tại Hà Nội.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?