Không phải chung cư, nhà riêng, đây mới là xu hướng mua BĐS cuối năm 2023
Không phải chung cư, nhà riêng, đây mới là xu hướng mua BĐS cuối năm 2023

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, 5 tháng đầu năm nay, tình hình giao dịch trên thị trường đất nền vẫn trầm lắng do niềm tin của người mua, nhà đầu tư bị ảnh hưởng và những khó khăn về hạn mức tín dụng, lãi suất vay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Tuy nhiên, Báo cáo tâm lý người tiêu dùng BĐS (CSS) về các xu hướng nửa cuối năm 2023 của Batdongsan.com.vn cho thấy 61% người tham gia khảo sát có dự định mua bất động sản trong một năm tới. Trong số đó, 59% có nhu cầu mua để đầu tư và đất nền là loại hình được người mua tiềm năng hướng đến nhiều nhất (40%), sau đó mới đến chung cư (28%) và nhà riêng (21%). Như vậy, mặc dù tình hình thị trường hiện tại chưa khởi sắc, người Việt vẫn luôn “ấp ủ” mong muốn sở hữu đất nền, nhu cầu mua đất trong tương lai gần vẫn vượt trội so với các loại hình khác.

Một nhà đầu tư tại Gia Lâm cho biết: Giá đất nền sẽ theo đà tăng khi Gia Lâm lên quận, tiện ích dịch vụ cũng đang được mở rộng. Tôi vẫn giữ nguyên tài sản đất nền vì chắc chắn đầu tư là thắng 70%".

Tuy nhiên, việc đầu tư vẫn còn phụ thuộc vào vấn đề cốt lõi là tài chính. Chị Giang nhà đầu tư chuyên nghiệp bày tỏ: Sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư dài hạn cần phải tính toán kỹ nếu không bạn sẽ bị vùi dập. Dù có dùng đòn bẩy nhưng nếu không bỏ túi 2/3 vốn thì rủi ro rất cao. Thứ nhất lãi suất cho vay hiện tại vẫn neo ở mức cao từ 10-13%. Thứ hai, thị trường vẫn đang ở đáy và thăm dò trong thời gian tới. Đất nền đã qua thời lướt sóng, nó cũng giống như chung cư chỉ dành cho những nhà đầu tư thật sự am hiểu, có nhu cầu thật.

Tình hình thị trường mặc dù còn nhiều khó khăn và thách thức nhưng Việt Nam vẫn là thị trường được kỳ vọng tích cực trong dài hạn. Ông Joe Dische, Giám đốc Tài chính của PropertyGuru, tập đoàn sở hữu các nền tảng công nghệ BĐS số 1 tại Đông Nam Á chia sẻ trong một phỏng vấn trên kênh CNBC: “Tôi chưa từng đến đất nước nào mà người dân mong muốn và quan tâm đến việc sở hữu bất động sản nhiều như Việt Nam, quốc gia gần 100 triệu dân. Đây có lẽ là thị trường mà chúng tôi thấy hào hứng nhất trong dài hạn”.

Ông Joe Dische cũng nhận định những thách thức hiện tại của thị trường bất động sản Việt Nam đã được PropertyGuru lường trước, tuy nhiên tập đoàn đánh giá đó chỉ là khó khăn trong ngắn hạn và thị trường đang chứng kiến những dấu hiệu tích cực nhờ các động thái nhanh chóng của Chính phủ. Những áp lực này sẽ bắt đầu giảm bớt vào nửa cuối năm 2023 và đầu năm 2024.