Cụ thể, theo quyết định của Cục Hàng không, từ ngày 1/1/2022 tới, Vietnam Airlines được khai thác thường lệ đường bay chở khách 2 chiều Hà Nội/TPHCM - Tokyo với tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần; Vietjet Air được khai thác đường bay Hà Nội/TPHCM - Tokyo với tần suất 1 chuyến khứ hồi/tuần.

Các hãng hàng không của Nhật Bản là Japan Airlines và All Nippon Airways sẽ được khai thác đường bay Tokyo - Hà Nội/TPHCM với tần suất không quá 4 chuyến khứ hồi/tuần cho tổng cả hai hãng.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không có trách nhiệm kiểm tra điều kiện với hành khách về phòng chống dịch trước khi lên máy bay, như: phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam; Giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc Hộ chiếu vaccine, hoặc chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19.

Vietnam Airlines được khai thác thường lệ đường bay chở khách 2 chiều Hà Nội/TPHCM - Tokyo với tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần; Vietjet Air được khai thác đường bay Hà Nội/TPHCM - Tokyo với tần suất 1 chuyến khứ hồi/tuần.
Vietnam Airlines được khai thác thường lệ đường bay chở khách 2 chiều Hà Nội/TPHCM - Tokyo với tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần; Vietjet Air được khai thác đường bay Hà Nội/TPHCM - Tokyo với tần suất 1 chuyến khứ hồi/tuần.

Đối với hành khách chưa tiêm đủ liều vaccine hoặc chưa được chứng nhận khỏi bệnh sẽ phải có Giấy xác nhận đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cách ly y tế tại nhà, hoặc xác nhận đã đặt chỗ khách sạn đủ điều kiện cách ly (tối thiểu 7 ngày).

Quyết định khôi phục lại đường bay thường lệ chở khách cả 2 chiều Việt – Nhật của Cục Hàng không được đưa ra trên cơ sở chấp thuận của Chính phủ, Bộ GTVT, nhà chức trách hàng không 2 nước. Cục HKVN yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Nam có trách nhiệm thông báo các nội dung trên tới các cơ quan quản lý nhà nước tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có trách nhiệm bố trí mặt bằng, trang thiết bị, nguồn lực đầy đủ đáp ứng việc triển khai thông suốt các chuyến bay thường lệ chở khách hai chiều đã nêu.

Được biết với các đường bay quốc tế khác, hiện cơ quan chức năng vẫn chờ trả lời bằng văn bản của phía các quốc gia, vùng lãnh thổ liên quan có thể cho phép nối lại, như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Thái Lan…

Trước đó vào tối 22/12, Văn phòng Chính phủ đã phát thông báo của Ủy viên Bộ Chính trị - Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh thúc giục các bộ ngành liên quan khẩn trương ra các văn bản hướng dẫn để mở lại đường bay quốc tế đúng kế hoạch từ ngày 1/1/2022.

Theo Tổng giám đốc Saigontourist chia sẻ, giai đoạn hiện nay nếu mở cửa, ngành du lịch kỳ vọng nhất vào đối tượng người Việt Nam ở nước ngoài hồi hương. Mọi năm, mỗi dịp trước và sau tết, lượng khách là người Việt Nam ở các nước về đi tour trong nước rất mạnh. Họ về cùng gia đình, người thân, số lượng rất lớn. Đặc biệt, giai đoạn cuối năm, đầu năm mới là mùa của du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện...). Nếu còn chần chừ, không mở nhanh, ngành du lịch có thể sẽ tiếp tục bỏ lỡ những đối tượng khách này, lỡ tiếp cơ hội hồi phục sau đại dịch.

Hiện các hãng hàng không Việt Nam đã sẵn sàng để khai thác các đường bay quốc tế thường lệ, và mở bán vé ngay khi được phép. Theo Cục Hàng không, việc phân bổ khai thác cho các hãng hàng không trên đường bay quốc tế khôi phục lại sẽ dựa trên cơ sở các hãng đã khai thác trước khi phải tạm dừng vì dịch COVID-19.