Ngày 13/9, đại diện Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia đưa ra thông tin về việc rút ngắn thời gian giữa 2 mũi tiêm đối với vaccine AstraZeneca theo đề nghị của TP HCM với Bộ Y tế.

Cụ thể, đại diện Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết, trong một số trường hợp có thể thực hiện tiêm trả mũi 2 với khoảng cách ít nhất là 4 tuần giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca. Trước đó, theo công văn hướng dẫn của Bộ Y tế và tài liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca được khuyến cáo đảm bảo ít nhất từ 8-12 tuần, là khoảng thời gian hiệu lực bảo vệ của vaccine cao, tăng tỉ lệ đáp ứng miễn dịch.

Bên cạnh đó, theo hướng dẫn của nhà sản xuất vaccine AstraZeneca, khoảng cách tiêm 2 liều vắc xin AstraZeneca có thể trong khoảng 4-12 tuần. Các chuyên gia cũng cho hay mũi 2 có thể tiêm sớm hơn so với lịch nhưng không dưới 4 tuần. Một số trường hợp thường xuyên tiếp xúc nguồn bệnh và có nguy cơ cao lây nhiễm cao có thể tiêm mũi vaccine thứ 2 sớm hơn so với nguyên tắc đảm bảo khoảng cách 8-12 tuần, có thể là 4-6 tuần và không dưới 4 tuần.

khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca đối với một số trường hợp có thể rút ngắn xuống còn 4 tuần.
Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca đối với một số trường hợp có thể rút ngắn xuống còn 4 tuần

Trước đó, TP HCM đã gửi văn bản đề nghị Bộ Y tế xem xét về việc có thể rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca từ 8-12 tuần xuống còn tối thiểu 6 tuần trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại TP.HCM và nhằm đẩy nhanh tiến độ bao phủ mũi 2 vaccine. Đề xuất rút ngắn thời gian giữa 2 mũi tiêm được đưa ra cho biết khoảng cách giữa 2 mũi tiêm ít nhất là 8 tuần khiến không kịp đẩy nhanh tiến độ bao phủ mũi 2 vaccine.

Ngoài ra, vừa qua trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vắc-xin Covid-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2, nhiều quốc gia đã nghiên cứu và sử dụng các liệu trình tiêm kết hợp 2 loại vắc-xin cùng công nghệ hoặc khác công nghệ sản xuất, căn cứ theo loại vắc xin sẵn có tại từng thời điểm. Theo đó, nếu tiêm mũi 1 vắc-xin do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin do Pfizer sản xuất và ngược lại. Nếu tiêm mũi 1 vắc-xin do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin do Pfizer hoặc Moderna sản xuất.

Về tiến độ tiêm vắc xin, theo dữ liệu cập nhật đến trưa ngày 13/9, cả nước đã tiêm chủng được hơn 29,3 triệu liều vắc xin Covid-19. Trong đó, TPHCM đã thực hiện tất cả 7.899.206 mũi tiêm. Tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất một liều vắc xin đạt 113,39%. Tại Hà Nội, tới sáng 12/9, Bộ y tế đã tiêm 4,8 triệu liều vaccine COVID-19 cho hơn 4,2 triệu người dân Thủ đô. Trong đó, hơn 611.800 người tiêm đủ 2 mũi.

Tính đến thời điểm hiện tại, có 6 loại vaccine phòng Covid-19 được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khoảng cách lý tưởng giữa 2 mũi tiêm của các loại vaccine là khác nhau. Trong số này, khoảng cách giữa 2 mũi vaccine AstraZeneca là dài nhất, từ 8 – 12 tuần.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm các vaccine ngừa Covid-19 hiện nay như sau:

- Vaccine Sputnik V (tên khác: Gam-Covid-Vac): 3 tuần

- Vaccine Comirnaty của hãng Pfizer: 3 tuần

- Vaccine SARSCoV-2 Vaccine (Vero Cell) của hãng Sinopharm: 3-4 tuần

- Vaccine Moderna: 4 tuần

- Vaccine AstraZeneca: 8-12 tuần