Ngày 22/2, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết đơn vị đang đốc thúc doanh nghiệp Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (địa chỉ tầng 29, tòa nhà Bamboo Airway, số 265 đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), thực hiện nghiêm theo Quyết định số 412 về việc phê duyệt số tiền thu lời bất hợp pháp có được do công ty này khai thác nước không có giấy phép để sử dụng tưới cỏ sân golf tại khu vực TP Hạ Long.

Quyết định này đã chỉ rõ FLC khai thác trái phép nước ngầm khi chưa có giấy phép khai thác tại 3 giếng khoan GK04, GK07 và GK08 thuộc địa giới hành chính phường Hà Trung, TP Hạ Long.

Cụ thể, trong khoảng thời gian tháng 3/2018 đến tháng 3/2021, FLC khai thác 547.440 m3 nước ngầm từ 3 giếng khoan tương ứng với số tiền 8.095.842.000 đồng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về các số liệu báo cáo, hồ sơ, bảng kê chứng từ, chứng minh để làm căn cứ xác định nguồn lợi bất hợp pháp; có trách nhiệm liên hệ với Kho bạc Nhà nước Quảng Ninh để được hướng dẫn, thực hiện nộp số lợi bất hợp pháp nêu trên vào ngân sách Nhà nước.

Trước đó, vào năm 2018, người dân xung quanh phát hiện nguồn nước và quá trình cung cấp nước sạch có nhiều vấn đề, trong đó nước bẩn và cạn kiệt.

Đối chiếu số liệu nước sạch mà Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC mua của Công ty Cổ phần nước sạch Quảng Ninh thời điểm trước đó với thời điểm người dân phát hiện có sự bất thường về nguồn nước, thấy có sự giảm khá lớn.

Ngay sau nhận được thông tin, các đơn vị chức năng đã vào cuộc và phát hiện một số giếng khoan được đào trái phép trong ranh giới FLC Halong Bay Golf Club & Luxury Resort, tại đồi cột 3, cột 8, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan và Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, đồng thời có văn bản yêu cầu đơn vị này dừng khai thác và hoàn nguyên các giếng đã khoan trái phép.

Tuy nhiên, sau đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC không những không chấp hành mà còn cho đào thêm một số giếng nữa, nâng tổng số giếng khoan trái phép để phục vụ việc tưới của sân golf ở đây lên tới 8 giếng.

Sân golf FLC Hạ Long, nơi Công ty CP Tập đoàn FLC đã đào trộm giếng khoan. Ảnh: Thanh niên
Sân golf FLC Hạ Long, nơi Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC đã đào trộm giếng khoan. Ảnh: Thanh niên

Theo các cơ quan chức năng, việc tự ý khoan các giếng này không chỉ làm thất thu nguồn tài nguyên nước, mà còn ảnh hưởng tới chất lượng và tình hình cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân xung quanh.

Đặc biệt, việc này có nguy cơ gây cạn kiệt túi nước ngầm, làm sập lở thành vách địa tầng phía dưới, lún thụt mặt đất bên trên.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh, đơn vị đã vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều 9 và điểm b khoản 3 Điều 22, Nghị định số 36/2020/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Ngoài ra, việc khai thác gây ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm tại khu vực, gây cạn kiệt túi nước ngầm, làm sạt lở thành vách địa tầng phía dưới, sụt mặt đất bên trên.

Vì vậy, Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC bị xử phạt lần lượt với số tiền 160 triệu đồng và 45 triệu đồng đối với các hành vi thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước không đăng ký, không có giấy phép theo quy định và vi phạm quy định bảo vệ nguồn nước.