Buổi ra mắt Hyundai Ioniq 5 tại thị trường Việt Nam đã khiến giới truyền thông dù đã tiếp cận thông tin về mẫu xe này từ trước vẫn phải "thảng thốt" với hàng loạt công nghệ, tiện nghi mà Hyundai Ioniq 5 mang lại.

Hyundai Ioniq 5 ra mắt tại Việt Nam, thách thức không nhỏ đối với Kia và VinFast
Sáng 26/4, Hyundai Ioniq 5 chính thức ra mắt Việt Nam.

Ngày 17/01/2021, hãng xe Hyundai Motors hé lộ những tấm hình teaser đầu tiên về dòng SUV chạy hoàn toàn bằng điện với tên Hyundai Ioniq 5. Đến 24/02/2021, Hyundai Ioniq 5 - mẫu xe đầu tiên được gắn thương hiệu "Ioniq" mới thành lập chính thức ra mắt công chúng tại Mỹ.

Được biết, Hyundai Ioniq 5 là mẫu ôtô thuần điện, được phát triển dựa trên khung gầm Electric-Global Modular Platform (E-GMP). Thiết kế bên ngoài độc đáo nhưng vẫn khá trung thành với mẫu concept 45. Hyundai gọi nó là ngôn ngữ thiết kế 'Động lực học tham số', với Ioniq 5 có cách xử lý bề mặt sắc nét, mui xe phía trước hình vỏ sò và vát thấp về phía trước, tay nắm cửa phẳng.

Hyundai Ioniq 5 ra mắt tại Việt Nam, thách thức không nhỏ đối với VinFast
Cụm đèn trước/sau của Hyundai Ioniq 5 lấy cảm hứng từ điểm ảnh (pixel) vô cùng ấn tượng và nổi bật.

Ngoại thất Hyundai Ioniq 5 có gây ấn tương mạnh mẽ với thiết kế nổi bật với cảm hứng từ điểm ảnh (pixel) vuông vức như cụm đèn LED trước/sau. Bộ vành theo xe là loại 20 inch. Tay nắm cửa dạng ẩn vào thân giúp giảm lực cản của gió khi di chuyển ở tốc cao và hạn chế va chạm.

Hyundai Ioniq 5 sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 4.635 x 1.890 x 1.605 (mm), chiều dài cơ sở 3.000 mm. Đối thủ chính của Hyundai Ioniq 5 tại Việt Nam chắc chắn sẽ là Kia EV6 - mẫu xe điện được THACO dự kiến ra mắt trong quý 3 năm nay.

Hyundai Ioniq 5 ra mắt tại Việt Nam, thách thức không nhỏ đối với VinFast
Hyundai Ioniq 5.

Không chỉ ngoại thất ấn tượng với phong cách đặc trưng, nội thất của Hyundai Ioniq 5 sẽ khiến bạn phải ngỡ ngàng với hàng loạt công nghệ mới được tích hợp cùng tiện nghi "hoàn hảo".

Bảng taplo của Ioniq 5 ghi điểm với sự tối giản, sử dụng cặp màn hình 12,3 inch, bao gồm cụm đồng hồ tùy biến được thông tin và cách thức hiển thị, và màn cảm ứng trung tâm được bổ trợ bởi màn HUD thực tế ảo tăng cường cung cấp dữ liệu cần thiết cho người dùng.

Hyundai Ioniq 5 ra mắt tại Việt Nam, thách thức không nhỏ đối với VinFast
Bảng táp-lô Ioniq 5 tối giản, sử dụng cặp màn hình 12,3 inch, bao gồm cụm đồng hồ tùy biến được thông tin và cách thức hiển thị, và màn cảm ứng trung tâm được bổ trợ bởi màn HUD thực tế ảo tăng cường cung cấp dữ liệu cần thiết cho người dùng.
Hyundai Ioniq 5 ra mắt tại Việt Nam, thách thức không nhỏ đối với VinFast
Khoang lái Hyundai Ioniq 5 tối giản nhưng vẫn mang đến cảm giác hiện đại và tinh tế.

Khoang cabin được Hyundai tối ưu theo phong cách "Living space" (tạm dịch là không gian sống) với phần sàn phẳng hoàn toàn, ghế có độ ngả lớn, có ổ điện để sử dụng các vật dụng trong nhà. Ghế ngồi, trần, ốp cửa hay tựa tay đều chế tạo từ chất liệu thân thiện với môi trường như nhựa tái chế từ vỏ chai, sợi gốc thực vật hay sợi len tự nhiên, da thuộc.

Hyundai Ioniq 5 ra mắt tại Việt Nam, thách thức không nhỏ đối với VinFast
Hyundai gọi khoang cabin của Ioniq 5 là "Living space" (tạm dịch là không gian sống) với phần sàn phẳng hoàn toàn, ghế có độ ngả lớn, có ổ điện để sử dụng các vật dụng trong nhà.

Xe cũng sở hữu nhiều tiện nghi như: vô lăng gật gù bọc da, lẫy chuyển số thể thao, khởi động máy từ xa, điều hòa tự động 2 vùng, cửa số trời toàn cảnh, ghế lái chỉnh điện, ghế sau gập 60:40, hệ thống đèn viền nội thất, hệ thống âm thanh 8 loa Bose, kết nối Bluetooth và ra lệnh bằng giọng nói.

Hyundai Ioniq 5 cũng được trang bị gói công nghệ SmartSense tương tự như trên Hyundai Santa Fe hay Tucson giúp lái xe an toàn.

Trên thị trường quốc tế, Hyundai Ioniq 5 có tới 2 phiên bản tuỳ chọn pin bao gồm 58 kWh và 72,6 kWh. Cùng với đó là hai tuỳ chọn động cơ, bao gồm mô-tơ đơn và mô-tơ đôi. Phiên bản sử dụng mô-tơ đôi kết hợp với pin 72,6 kWh mạnh nhất, cho công suất 302 mã lực và mô-men xoắn 605 Nm. Khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 5,2 giây. Còn phiên bản pin 58 kWh, xe có công suất 214 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm.

Hyundai Ioniq 5 ra mắt tại Việt Nam, thách thức không nhỏ đối với VinFast
Hyundai IONIQ 5 được cung cấp bộ sạc nhanh DC 350 kW giúp mẫu xe điện sạc từ 10-80% dung lượng pin chỉ trong 18 phút. Thậm chí, chỉ cần cắm sạc 5 phút là có thể di chuyển thêm 100km.

Tuy nhiên tại Việt Nam, TC Motor chỉ công bố duy nhất phiên bản Hyundai Ioniq 5 sử dụng mô tơ đơn kết hợp ắc quy 72,6 kWh với công suất 214 mã lực. Sự kết hợp này mang lại quãng đường di chuyển mỗi lần sạc tốt nhất cả đội hình Ioniq 5 ở mức 450 km. Ắc quy cũng hỗ trợ sạc nhanh 10 lên 80% chỉ sau 18 phút bằng nguồn điện 350 kW và chỉ cần cắm sạc 5 phút là có thể di chuyển khoảng 100km. Còn nếu sạc bằng nguồn điện gia đình, xe mất 6,6 giờ để sạc đầy lên 100%.

Đáng chú ý, ắc quy điện 72,6 kWh trên phiên bản Hyundai Ioniq 5 được bảo vệ bằng các lớp chống va chạm vật lí và hệ thống rơ-le tự ngắt khi phát hiện quá nhiệt hoặc sự cố xảy ra, hạn chế nguy cơ mất an toàn từ cháy nổ. Không những vậy, hệ thống điện trên Hyundai Ioniq 5 cũng hỗ trợ Vehicle to Load (V2L) - khả năng cấp ngược điện cho các thiết bị dân dụng thông qua hệ thống ổ cắm trên xe. Công suất tối đa của hệ thống này đáp ứng được đạt tới 3.600W, đủ đáp ứng cho 1 dàn âm thanh biểu diễn ngoài trời cỡ vừa.

Tại Mỹ, Hyundai Ioniq 5 có giá từ 40.925 USD (khoảng gần 1 tỷ VNĐ) đến 55.745 USD (1,28 tỷ VNĐ) tùy phiên bản. Nhưng tại Việt Nam, Hyundai Ioniq 5 được đưa về với mục đích thăm dò thị trường nên mẫu xe này vẫn chưa có giá bán chính thức.