Bệnh nhân cho biết ông có dùng chai nước xịt tẩy rửa V300 được mua trên mạng với giá 180.000 đồng để tẩy rửa, vệ sinh thiết bị trong gia đình. Người bán hàng quảng cáo sản phẩm có thể tẩy sạch cặn canxi, ố vàng và tất cả các vết bẩn khác.

"Sau khoảng 15-20 phút tiếp xúc trực tiếp với hóa chất trong quá trình tẩy rửa gương kính phòng tắm, tôi thấy các ngón tay bắt đầu đau, nhức buốt, giống như bị một loại côn trùng cực độc cắn. Lúc này, tôi vội rửa tay và gọi người thân hỗ trợ", nam bệnh nhân kể.

Nam bệnh nhân nhập viện với bàn tay phải nhiễm hóa chất. Ảnh: Người Lao Động
Nam bệnh nhân nhập viện với bàn tay phải nhiễm hóa chất. Ảnh: Người Lao Động

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhân ngâm các ngón tay vào dung dịch canxi gluconat 10% để thải độc, đồng thời yêu cầu nhập viện theo dõi.

Tiến sỹ Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay, sau khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sỹ đã chỉ định cho bệnh nhân ngâm các ngón tay vào dung dịch canxi gluconat 10% để thải độc đồng thời yêu cầu nhập viện theo dõi.

Tại thời điểm nhập viện (ngày 30/5), người nhà bệnh nhân có mang theo chai hóa chất đã dùng. Đây là chai hóa chất có tên V300 nhưng trên nhãn không có tên thành phần, cơ sở sản xuất, cũng như hướng dẫn cho người dân cách xử lý trong trường hợp nhiễm độc.

Bác sỹ Nguyên phân tích: "Bao bì chai hóa chất chỉ có duy nhất một dòng chữ bằng tiếng Việt 'xịt tẩy rửa không chạm,' còn lại các thông tin khác, trong đó cảnh báo 'sử dụng bằng găng tay' trên nhãn rất nhỏ và đều bằng tiếng nước ngoài nên có thể nhiều người dân không để ý hoặc không hiểu".

Sản phẩm nước lau rửa kính được bệnh nhân đặt mua trên mạng. (Ảnh: T.G/Vietnam+)
Sản phẩm nước lau rửa kính được bệnh nhân đặt mua trên mạng. Ảnh: T.G/Vietnam+

Cũng theo bác sỹ Nguyên, rất có thể sản phẩm này chứa loại hóa chất HF rất độc (chất hóa học Hydro florua hay có tên gọi khác là axit flohydric). Hóa chất này có thể hòa tan kính, làm mòn thủy tinh nên có thể gây thủng cốc chén, chai lọ bằng thủy tinh nếu dùng để đựng hóa chất… Nếu tiếp xúc với hóa chất này có thể gây ra các vết thương nặng, hoại tử thịt, thậm chí ăn mòn, phá hủy mô xương.

Do đó, bác sỹ Nguyên khuyến cáo người dân khi tiếp xúc với hóa chất này phải chuẩn bị kỹ về đồ bảo hộ để tránh gây hại đến sức khỏe.

Giám đốc Trung tâm chống độc cho biết tại trung tâm đã tiếp nhận không ít trường hợp ngộ độc hóa chất tẩy rửa, xịt rửa... do đó khuyến cáo người dân chỉ mua và sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc, thành phần và hướng dẫn sử dụng rõ ràng, đầy đủ.