Trong danh sách bổ sung lần này có 11 doanh nghiệp bị đưa vào diện cắt margin, trong đó có nhiều doanh nghiệp bất động sản, xây dựng gồm Tập đoàn Hòa Bình (HBC), Hải Phát (HPX), Everland (EVG), Đầu tư LDG (LDG), Novaland (NVL), Tập đoàn Tiến Bộ (TTB).

Nguyên nhân cắt margin mà HOSE đưa ra là do các doanh nghiệp trên chậm công bố thông tin báo cáo tài chính (BCTC) năm 2022 đã kiểm toán quá 5 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn công bố thông tin.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp khác trong danh sách này vào diện cổ phiếu cắt margin do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên BCTC hợp nhất năm kiểm toán năm 2022 là số âm hoặc có ý kiến ngoại trừ của tổ chức kiểm toán.

Trước đó, HoSE đã công bố danh sách 74 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ. Trong đó chủ yếu là những cổ phiếu quen thuộc nằm trong diện bị cảnh báo hoặc kiểm soát như AST, BCE, CIG, DLG, DXV, FDC, HAI, HVN, HU1, HU3, ITA, JVC, MCG, OGC, NVT, PTL, RDP, SCD, SII, SJD, TCR, TNI, TTF, VDS,...

Một số cái tên đáng chú ý khác là cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines trong diện kiểm soát của HoSE cũng không thể giao dịch ký quỹ. Hai mã HAG của Hoàng Anh Gia Lai và HNG của HAGL Agrico cũng tiếp tục bị cắt margin quý 2 do đang trong diện cảnh báo của HoSE.

Cắt margin loạt cổ phiếu Novaland, Hòa Bình, Hải Phát. Ảnh minh họa
Cắt margin loạt cổ phiếu Novaland, Hòa Bình, Hải Phát. Ảnh minh họa

Phiên giao dịch ngày 11/4, cổ phiếu NVL của Novaland bất ngờ trở thành tâm điểm khi liên tiếp đón nhận những thông tin tích cực, từ bị bán mạnh trong phiên sáng chuyển sang đua mua giá trần trong phiên chiều.

Mã chứng khoán này kết phiên tăng hết biên độ 7% lên 14.200 đồng, thanh khoản gần 63,5 triệu đơn vị. Sáng 12/4, cổ phiếu này tiếp tục tăng, hiện đang ở mức 14.950 đồng/cổ phiếu.

Ngày 11/4, ông Nguyễn Cao Lục - Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã ký văn bản gửi Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên Môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Bình Thuận truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải quyết vướng mắc các dự án của Tập đoàn Novaland tại tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận.

Hiện Novaland có 2 dự án lớn tại Đồng Nai và Bình Thuận là Aqua City và NovaWorld Phan Thiết. Cả hai dự án này đều có diện tích hơn 1.000 ha.

Bên cạnh đó, một số mã có thời gian niêm yết dưới 6 tháng nên chưa thể tham gia giao dịch ký quỹ như ACG, hay chứng chỉ quỹ FUEVTVGF4 của Quỹ đầu tư tăng trưởng Thiên Việt 4, Chứng chỉ quỹ ETF Kim Growth VNFINSELECT (FUEKIVFS).

Ngoài ra, một loạt chứng chỉ quỹ bị cắt margin do giá trị tài sản ròng (NAV) tính trên một đơn vị chứng chỉ quỹ nhỏ hơn mệnh giá căn cứ trên báo cáo thay đổi giá trị tài sản ròng hàng tháng xét trong 3 tháng liên tiếp (FUEKIV30, FUEIP100, FUEDCMID, FUCVREIT, FUCTVGF3).

Theo quy định, nhà đầu tư sẽ không được sử dụng margin do công ty chứng khoán môi giới cấp để mua các cổ phiếu bị xếp vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ này.