Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính từ 1/4 đến hết 10/4 đã có thêm 394 nghìn thuê bao di động chuẩn hóa thông tin. Đây là số thuê bao nằm trong số 1,67 triệu sim bị khóa một chiều từ cuối tháng 3/2023 do thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo thống kê, hiện còn khoảng 1,2 triệu thuê bao di động có nguy cơ sẽ bị khóa hai chiều nếu không chuẩn hóa trong 3 ngày tới.

Những sim bị khóa một chiều không thể thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, truy cập internet di động, nhưng chủ thuê bao vẫn có thể gọi đến tổng đài để được hỗ trợ, hoặc dùng điện thoại đăng nhập ứng dụng qua Wi-Fi để cập nhật và mở khóa.

Đại diện VinaPhone cho biết, đã có 70.000 thuê bao của họ bị khóa 1 chiều được mở lại sau khi khách hàng đáp ứng việc chuẩn hóa thông tin.

Với những thuê bao còn lại, VinaPhone tiếp tục khuyến nghị khách hàng nên sớm thực hiện bổ sung, điều chỉnh thông tin theo quy định trước ngày 15.4 để tránh bị khóa 2 chiều gọi đến và đi.

Hơn một triệu thuê bao có nguy cơ bị khóa hai chiều sau ngày 15.4,
Hơn một triệu thuê bao có nguy cơ bị khóa hai chiều sau ngày 15/4, Ảnh minh họa

Trước đó, tại cuộc họp ngày 6/4 của Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện một số nhà mạng cho biết, chiến dịch chuẩn hóa thông tin thuê bao nhận được sự hưởng ứng của đa số người dùng.

Tuy nhiên, nhà mạng cũng gặp những khó khăn khi triển khai tập chuẩn hóa thông tin thuê bao với tập khách hàng.

"Hiện nay, trong tập 400.000 thuê bao bị khóa một chiều thì có khoảng 20% tập khách hàng đang sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng rất khó khăn", đại diện nhà mạng Viettel cho biết.

Ngoài ra, có tình trạng người dùng tưởng thông báo của nhà mạng là tin nhắn rác nên bỏ qua. Bên cạnh đó, có thể nhiều sim trong diện bị khóa là sim phụ, không được sử dụng thường xuyên, hoặc chỉ dùng để truy cập internet nên người dùng không có ý định chuẩn hóa.

Hiện, nhà mạng Viettel đang quyết tâm đến trước 15/4 sẽ tiếp cận đến tập khách hàng này để bảo vệ quyền lợi cho họ. Tiếp theo sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông để đảm bảo chuẩn hóa thông tin thuê bao chính xác và đầy đủ.

Trước đó, ngày 14/3, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có công văn đề nghị các doanh nghiệp viễn thông bố trí nhân lực, kỹ thuật để chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Theo Cục Viễn thông, ngày 31/3 là thời hạn phải hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin thuê bao. Sau ngày 15/3, các nhà mạng sẽ nhắn tin cho những thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với CSDLQG về dân cư. Sau 5 ngày nhắn tin liên tiếp, nếu 15 ngày sau thuê bao vẫn chưa đúng thông tin sẽ bị dừng hoạt động 1 chiều. Sau 60 ngày, nếu thuê bao không có thông tin chuẩn xác sẽ bị cắt dịch vụ.

Quy định này nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông, đồng thời hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường. Người dùng hoàn toàn có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao tại nhà thông qua mạng Internet, hoặc liên hệ với tổng đài thông qua đường dây nóng của mỗi nhà mạng để được hướng dẫn cụ thể.