Tổng số vốn Bộ Xây dựng được giao làm các dự án giao thông có thể lên tới hơn 100.000 tỷ đồng trong năm 2025, cao nhất từ trước tới nay.
Ông Trần Minh Phương, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Xây dựng) cho biết, năm 2025, lĩnh vực GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 82.000 tỷ đồng. Kế hoạch vốn được giao gồm: nguồn vốn trung hạn gần 71.400 tỷ đồng, nguồn vốn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022 là 9.989 tỷ đồng, kéo dài từ Chương trình phục hồi để giải ngân năm 2025 là 689 tỷ đồng.
Hơn 100.000 tỷ đồng cho các dự án giao thông
Đơn vị này thông tin: Trên cơ sở đề xuất của Bộ, dự kiến, sắp tới Thủ tướng Chính phủ sẽ cho phép kéo dài 5.790 tỷ đồng kế hoạch vốn từ năm 2024 sang năm 2025; giao hơn 6.000 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, 2023, giao bổ sung thêm nguồn vốn vượt thu năm 2024 và nguồn trái phiếu Chính phủ cho Bộ để triển khai một số dự án trọng điểm, cấp bách.
"Tổng số vốn của Bộ được giao có thể lên tới hơn 100 nghìn tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay)", ông Phương thông tin.
Nhằm giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Vụ Kế hoạch - Tài chính đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương xây dựng kế hoạch giải ngân theo tháng của các dự án và nhập lên hệ thống làm cơ sở các cơ quan tham mưu của Bộ theo dõi kịp thời đôn đốc chỉ đạo.
Một trong các giải pháp được Bộ Xây dựng đưa ra là đẩy nhanh tiến độ sớm khởi công một số dự án trọng điểm như mở rộng các tuyến cao tốc: Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên; TP.HCM - Long Thành; Đầu tư các tuyến: Chợ Mới - Bắc Kạn, Quy Nhơn - Pleiku, Dầu Giây - Tân Phú, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng cần rà soát chuẩn xác nhu cầu sử dụng vốn, bảo đảm hoàn thành các dự án trọng điểm theo đúng tiến độ chỉ đạo như: cao tốc Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; Đường Hồ Chí Minh các đoạn: Chơn Thành - Đức Hòa, Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận… Trên cơ sở đó đăng ký nhu cầu bổ sung kế hoạch năm 2025 ngay trong tháng 3/2025 để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn được giao.
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các chủ đầu tư dự án thực hiện tạm ứng, nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng ngay khi có khối lượng theo đúng quy định; chủ động rà soát báo cáo Bộ kịp thời điều chuyển linh hoạt vốn giữa các dự án, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án cao tốc, trọng điểm, kết nối vùng và các dự án phải hoàn thành trong năm 2025.
Riêng các dự án sử dụng nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022 có yêu cầu rất gấp, cơ bản phải hoàn thành trong năm 2025, các chủ đầu tư cần xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết kế hoạch thực hiện, giải ngân và cam kết giải ngân hết nguồn vốn được giao.
Liên quan đến kết quả giải ngân các lĩnh vực của Bộ Xây dựng, Vụ Kế hoạch - Tài chính cho biết, đối với lĩnh vực GTVT, đến hết tháng 2/2025, Bộ giải ngân khoảng gần 3.200 tỷ đồng, đạt khoảng 4%. Giá trị giải ngân tập trung ở các Ban quản lý dự án thuộc Bộ với mức giải ngân gần 3.000 tỷ đồng (đạt 4% kế hoạch năm và chiếm tỷ trọng 91% giá trị đã giải ngân của Bộ).
Theo đánh giá, để giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ giao, lĩnh vực giao thông vận tải cần giải ngân trung bình mỗi tháng gần trung bình mỗi tháng gần 7.000 tỷ đồng. Song, do tiến độ giải ngân 2 tháng đầu năm chậm, các chủ đầu tư phải xây dựng lại kế hoạch giải ngân các tháng còn lại bảo đảm giải ngân bù cả phần bị chậm trong các tháng còn lại. Mức trung bình cần giải ngân khoảng 7.500 tỷ đồng.
Đối với lĩnh vực xây dựng, Vụ Kế hoạch - Tài chính cho biết, năm 2025, kế hoạch vốn được giao khoảng 260 tỷ đồng. Đến nay, việc phân bổ chi tiết đến các đơn vị chủ đầu tư đã hoàn thành theo quy định. Sản lượng giải ngân đến hết tháng 2/2025 là hơn 21 tỷ đồng, đạt hơn 8% kế hoạch.
Đẩy nhanh tiến độ xây trạm dừng nghỉ trong tháng 3
Liên quan đến tiến độ đầu tư 21 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến nay, 8 trạm đã hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư và đang triển khai đầu tư. Các trạm thuộc các dự án thành phần: Mai Sơn - QL45; Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt; Nha Trang - Cam Lâm; Cam Lâm - Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo - Phan Thiết (trạm Km144+560 và trạm Km205+092); Phan Thiết - Dầu Giây.
Đối với 13 trạm còn lại (QL45 - Nghi Sơn; Hàm Nghi - Vũng Áng; Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh; Vạn Ninh - Cam Lộ, Cam Lộ - La Sơn; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (trạm Km77+820 và trạm Km15+620); Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh; Vân Phong - Nha Trang; Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau), Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư của 7/12 trạm, đang đánh giá hồ sơ của 5/12 trạm. Công tác tổ chức đàm phán ký kết hợp đồng dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2025.
Riêng trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang phải hủy thông báo mời thầu do không có nhà đầu tư tham dự.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống trạm dừng nghỉ, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị các ban QLDA: 6, Thăng Long khẩn trương làm việc với các tỉnh Nghệ An, Đồng Nai, Bình Thuận, hoàn thành bàn giao phần mặt bằng còn lại 2 trạm thuộc dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, Phan Thiết - Dầu Giây trong tháng 3/2025.
Các ban QLDA đường HCM, 85, 7 làm việc với các tỉnh: Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, hoàn thành bàn giao mặt bằng 3 trạm thuộc dự án Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết trong tháng 4/2025. Ban QLDA Mỹ Thuận khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để mời thầu lại đối với trạm trên đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, phấn đấu ký kết hợp đồng trong tháng 5/2025.
Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cũng khẳng định, việc ký kết hợp đồng với nhà đầu tư 12/13 trạm dừng nghỉ còn lại trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông (trừ trạm dừng nghỉ trên cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang) sẽ hoàn thành trong tháng 3 này.
Ngày 20/12, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã: HHV) công bố Nghị quyết về việc tăng tỷ lệ sở hữu tại 2 dự án cao tốc là Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, thông qua việc nhận chuyển nhượng cổ phần từ công ty mẹ là Tập đoàn Đèo Cả.
Trên thế giới, nhiều tổ chức tín dụng, nhà đầu tư lớn như GRESB, IFC, ADB hay quỹ đầu tư châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đang sử dụng ESG như một tiêu chí “lọc” dự án bất động sản xanh. Tại Việt Nam, xu hướng này đang hình thành rõ ràng hơn.
Đại biểu Quốc hội đề xuất tận dụng các trụ sở công dôi dư sau sắp xếp, sáp nhập để xây dựng nhà đỗ xe thông minh kết hợp trạm sạc xe điện và thư viện mini.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 17/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội.
Từ 1/7, chủ tịch UBND cấp xã sẽ có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân. Thời gian cấp giấy chứng nhận không quá 3 ngày làm việc.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1916/QĐ-UBND, phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Khu đô thị du lịch Nhơn Phước, tọa lạc tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.
Dự án Sân Golf Uông Bí được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Sân Golf Hạ Long Bay, với quy mô xây dựng lên tới 140ha tại khu vực hồ Yên Trung, thuộc phường Phương Đông, tương lai sẽ là phường Yên Tử.
Ngày 14/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng thông tin, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng (giai đoạn 1); vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Chính phủ chỉ đạo cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng tại các khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc đã phê duyệt thiết kế đô thị, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Thông báo số 191/TB-UBND về việc thu hồi đất đối với Dự án Du lịch nghỉ dưỡng Phương Thảo do Công ty TNHH Lộc Phát Bình Thuận làm chủ đầu tư, tại xã Hồng Phong, huyện Bắc Bình. Lý do thu hồi là chủ đầu tư vi phạm quy định pháp luật về đất đai.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết, TP Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo gì liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến hầm hay đầu tư xây dựng tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao - Hồ Tây như dư luận phản ánh.
Theo , ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cho rằng việc sửa đổi các quy định tại Điều 50, 51 của Nghị định 103 và điểm d khoản 2 Điều 257 Luật Đất đai 2024 là hết sức cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào và khơi thông nguồn cung nhà ở.
Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Long vừa được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt làm chủ đầu tư dự án Khu chung cư, dịch vụ thương mại tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long.
Chiều 12/6, tại kỳ họp thứ 9, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 TP HCM.
Theo khảo sát tháng 5/2025 do Trung tâm Nghiên cứu thị trường One Mount Group thực hiện tại Hà Nội, căn hộ chung cư là loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất, trong đó thế hệ trẻ 18-34 tuổi chiếm tỷ lệ đáng kể với 27%, phản ánh xu hướng về nhu cầu sở hữu nhà ở sớm.
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Thông báo số 356/TB-VP về Kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh tại cuộc họp nghe báo cáo về tiến độ triển khai các dự án đầu tư: xây dựng cầu Trần Hưng Đạo; xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu.
Mới đây, UBND tỉnh Ninh Thuận thông báo sẽ thu hồi diện tích 37.917m2 đất tại xã Phước Dinh đã cho Công ty cổ phần Sơn Hải thuê để thực hiện dự án Hồ Ba Bể. Lý do thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.
Tập đoàn Đèo Cả sẽ chủ động tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của quốc gia như thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông theo hình thức công-tư (PPP), đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đặc biệt chú ý đến chất lượng thi công tại các dự án giao thông khi đưa ra cam kết bảo hành công trình trên suốt vòng đời dự án.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?