Sản phẩm nhựa sinh học làm từ khoai tây hỏng là kết quả nghiên cứu sau 6 tháng của nhóm học sinh bao gồm: Phạm Thành Hạnh Thư, Tống Đặng Khánh Vinh (lớp 12) và Võ Ngọc Thùy Dung (lớp 10) đến từ trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Chia sẻ về ý tưởng tạo đưa nhóm đến với nghiên cứu, Hạnh Thư cho biết, giai đoạn TP HCM giãn cách xã hội giữa năm ngoái, nhiều loại rau củ, trong đó có khoai tây làm thực phẩm dự trữ, để lâu ngày bị lên mầm phải thải bỏ. Nhận thấy khoai tây có khả năng tạo màng kết dính tốt, Thư cùng các thành viên nhóm tìm cách tận dụng tạo ra nhựa sinh học với độ bền cao nhưng dễ phân hủy khi chôn lấp.

nhua

Để tạo nhựa sinh học, nhóm đã gom khoai tây lên mầm, rửa sạch và xay nhỏ bằng máy sinh tố, rồi tiếp tục lọc bằng vải để lấy dung dịch chứa tinh bột. Tinh bột này được trộn với PVA, glyxerol, chitosan và giấm ăn, sau đó đun cách thủy 30 phút và đổ khuôn, đem phơi trong 2 - 3 ngày sẽ cho thành phẩm nhựa sinh học. Sản phẩm có độ đàn hồi tốt, khó bị kéo căng, khó đứt gãy.

Cchitosan cũng là sản phẩm lấy từ vỏ tôm, cua là những nguyên liệu bỏ đi từ các xưởng chế biến thủy, hải sản và Polyvinyl alcohol (PVA) để tăng độ bền cho sản phẩm.

Nhua-sinh-hoc-JPG-3455-1655196149

Sản phẩm nhựa sinh học từ nghiên cứu của nhóm học sinh trường THPT Bùi Thị Xuân

"Khoai tây hỏng và vỏ tôm, cua là những vật liệu bỏ đi, sẵn có nên rất phù hợp để sản xuất nhựa sinh học, đem lại xu hướng sống xanh cho người dân", Thư nói.

Đánh giá về sản phẩm nhựa của nhóm nghiên cứu, TS Đỗ Việt Hà, chuyên gia hóa thực phẩm, nguyên Phó ban quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ Cao TP.HCM chia sẻ, ý tưởng của nhóm không mới nhưng ở độ tuổi của các em có thể tạo ra được sản phẩm như vậy là điều đáng khích lệ.

Ông Hà cũng khuyến nghị nhóm nên tìm cách thay thế hoặc làm giảm chitosan có giá thành khá đắt tiền khi ở hàm lượng cao. Ngoài ra nhóm sử dụng PVA phần nào gây ảnh hưởng đến môi trường vì khi bị đứt gãy chất này tạo thành những hạt vi nhựa trong đất.

"Nhóm cần có suy nghĩ hướng nghiên cứu tối ưu hơn, sử dụng một số tinh bột khác như gạo, bột củ mì...", TS Hà nói và cho rằng, độ bền của nhựa sinh học cũng cần đo đặc tính cơ lý của vật liệu để xác định chính xác thông qua chỉ số.