Hệ thống lưu trữ năng lượng lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 2/2 vừa qua, Singapore đã chính thức khánh thành và triển khai vận hành hệ thống lưu trữ năng lượng Sembcorp, cũng được biết tới hệ thống lưu trữ năng lượng lớn nhất Đông Nam Á.

Đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng tại đảo quốc sư tử khi thị trường năng lượng toàn cầu liên tục biến động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng nổ cuộc khủng hoảng năng lượng.

Hệ thống lưu trữ năng lượng Sembcorp nhằm giải quyết vấn đề an ninh năng lượng tại Singapore
Hệ thống lưu trữ năng lượng Sembcorp bao gồm hơn 800 tấm pin khổng lồ để lưu trữ điện. (Ảnh: Sembcorp)

Tập đoàn Sembcorp Industries là đơn vị được Chính phủ Singapore chỉ định xây dựng, sở hữu và vận hành hệ thống lưu trữ năng lượng này từ tháng 6/2022.

Theo đơn vị này, hệ thống Sembcorp trải dài trên 2 ha đất, tương đương với 4 sân bóng đá, ở vùng Banyan và Sakra trên đảo Jurong - hòn đảo nhân tạo có tổ hợp hóa dầu của đảo quốc.

Cấu tạo hệ thống bao gồm hơn 800 pin tấm pin lithium iron phosphate cỡ lớn, có thể di chuyển, tháo dỡ và lắp đặt riêng lẻ được. Hệ thống có thể lưu trữ năng lượng dư thừa vào ban ngày để làm nguồn điện dự phòng có thể sử dụng được vào thời điểm khác khi nhu cầu điện cao hơn.

Sembcorp bắt đầu hoạt động vào tháng 12/2022, có công suất lưu trữ tối đa 285 MWh, cho phép hệ thống đáp ứng nhu cầu điện của khoảng 24.000 hộ gia đình trong các căn hộ bốn phòng trong một ngày chỉ với một lần xả.

Hướng tới tương lai đảm bảo an ninh năng lượng

Theo tờ Stait Times (Singapore), ông Tan See Leng, Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương kiêm Bộ trưởng Bộ Lao động Singapore, khẳng định ngoài việc giúp tăng lượng điện Mặt Trời, hệ thống này có thể được sử dụng để lưu trữ năng lượng dự trữ cho hệ thống điện. Đây là giải pháp then chốt nhằm tăng cường an ninh năng lượng và sự ổn định hệ thống điện của đất nước.

Ông cũng lưu ý rằng khi có mây che phủ hoặc mưa lớn, hiệu suất năng lượng mặt trời giảm đáng kể. “Vì vậy, với các hệ thống lưu trữ năng lượng, chúng ta có thể lưu trữ năng lượng dư thừa được tạo ra trong thời kỳ sản xuất cao điểm để sử dụng vào những thời điểm khác”, ông Tan chỉ ra.

Ông Koh Chiap Khiong, Giám đốc điều hành của Sembcorp Industries tại Singapore và Đông Nam Á, cho biết: Hệ thống lưu trữ năng lượng còn có thể cung cấp nguồn điện dự trữ cho lưới điện, góp phần giảm tải cho các nhà máy phát điện phải tăng năng suất sản xuất điện để đáp ứng nhu cầu điện khi cần thiết.

Giám đốc điều hành Cơ quan thị trường năng lượng (EMA) Ngiam Shih Chun cho biết: hệ thống lưu trữ năng lượng quy mô lớn sẽ bổ sung cho những nỗ lực của Singapore nhằm tối đa hóa việc sử dụng năng lượng mặt trời bằng cách lưu trữ và cung cấp năng lượng liên tục, khắc phục tính chất gián đoạn của điện mặt trời khi điều kiện thời tiết thay đổi.

Hệ thống lưu trữ năng lượng Sembcorp nhằm giải quyết vấn đề an ninh năng lượng tại Singapore
Sau Sembcorp, EMA đang cân nhắc nhu cầu về các hệ thống lưu trữ năng lượng để phát triển trong tương lai.

Ông cũng lưu ý rằng, hệ thống Sembcorp cho phép Singapore đạt mục tiêu lưu trữ năng lượng 200 MWh trước thời hạn 3 năm. Thành tích này góp phần giúp quốc đảo đẩy nhanh quá trình chuyển dịch sang năng lượng tái tạo vào năm 2025.

Hướng tới tương lai đảm bảo an ninh năng lượng, Giám đốc phát triển công nghiệp của EMA - Jeanette Lim cho biết hệ thống lưu trữ năng lượng phải được hoàn thành vào tháng 12 năm ngoái để cung cấp các dịch vụ năng lượng, dự trữ và điều tiết nhằm tăng cường khả năng phục hồi lưới điện của Singapore, để quản lý mọi biến động của thị trường kéo dài và nguồn cung năng lượng.

Về kế hoạch xây dựng một hệ thống lưu trữ năng lượng lớn hơn trong tương lai, đại diện EMA cho biết sẽ tiếp tục đánh giá nhu cầu về các hệ thống lưu trữ năng lượng để tăng cường sử dụng nhiều năng lượng mặt trời hơn ở Singapore, cũng như tăng cường khả năng phục hồi lưới điện của đảo quốc.

Hiện tại hơn 95% nguồn cung điện của Singapore đến từ khí đốt nhập khẩu, tuy nhiên đảo quốc này đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung năng lượng, đặc biệt năng lượng Mặt Trời.