Cổ phiếu VIC tăng mạnh sau khi doanh nghiệp công bố loạt thông tin tích cực về kết quả kinh doanh trong quý II vừa qua. Trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 8, mã cổ phiếu VIC ghi nhận mức tăng ấn tượng 10.700đ/cổ phiếu, trong đó có 3 phiên tăng kịch trần. Đáng chú ý, thanh khoản của VIC cũng cải thiện đáng kể so với giai đoạn trước. Trong phiên 4/8, VIC còn khớp lệnh lên đến 21,2 triệu đơn vị, con số cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2007.

Thống kê cho thấy, chỉ sau 5 phiên giao dịch gần nhất, VIC đã tăng gần 21% thị giá qua đó leo lên mức cao nhất trong 8 tháng kể từ cuối tháng 12 năm ngoái. Vốn hóa thị trường cũng theo đó tăng thêm 42.600 tỷ đồng sau một tuần, lên vượt 237.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong tháng 7 vừa qua, VinFast đã chính thức khởi công nhà máy sản xuất xe điện đặt tại hạt Chatham, Bắc Carolina, Mỹ. Nhà máy đầu tiên của VinFast tại Mỹ có công suất 150.000 xe mỗi năm, sản xuất và lắp ráp ba dòng ô tô điện cho thị trường nội địa.

Hé lộ khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sau khi cổ phiếu tăng vọt
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Trong một diễn biến khác, Vingroup cho biết công ty sắp phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng để cho VinFast vay đầu tư dự án sản xuất ô tô tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng.

Từ những đà tăng trưởng này, khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng tăng lên đáng kể. Cụ thể, với việc đang trực tiếp nắm giữ hơn 691 triệu cổ phiếu VIC, khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tăng gần 7.400 tỷ đồng trong tuần giao dịch vừa qua. Tài sản theo vốn hóa của ông Vượng thời điểm kết phiên 28/7 đạt 35.601 tỷ đồng. Tính theo giá thị trường, khối tài sản của ông Vượng đang trực tiếp nắm giữ có giá trị xấp xỉ 43.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Vingroup cũng trở lại vị trí Top 1 trong danh sách người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam chỉ sau hơn 1 tháng. Ngoài ra, trên bảng xếp hạng tỷ phú USD thế giới của Forbes, khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có giá trị 4,9 tỷ USD. Với khối tài sản này, người giàu nhất Việt Nam đứng vị trí thứ 574 trên bảng xếp hạng các tỷ phú USD thế giới.

Trước đó, mùa công bố kết quả kinh doanh quý II/2023 đã bước vào giai đoạn cuối cùng, Vingroup là gương mặt đáng chú ý với kết quả kinh doanh tích cực. Các công ty trong hệ sinh thái Tập đoàn Vingroup với tâm điểm là VIC, VHM và VRE đều thắng lớn sau nửa đầu năm.

Cụ thể, Tập đoàn Vingroup ghi nhận 102.530 tỷ đồng doanh thu bán niên - tăng 112% so với cùng kỳ và 7.936 tỷ lợi nhuận - tăng 128%. Bên cạnh VIC, loạt công ty thuộc hệ sinh thái Vingroup mới đây cũng công bố các khoản lợi nhuận tăng vọt: VHM (gấp 3,3 lần YoY); VRE (+76%); VNB (+92% YoY); VEF (+57%).