Từ ngày 18/2/2025, theo Quyết định số 01/2025/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các mặt hàng nhập khẩu có giá trị nhỏ sẽ không còn được miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT). Đây là một bước đi quan trọng nhằm đảm bảo tính công bằng trong hệ thống thuế, phù hợp với xu hướng quốc tế và góp phần tăng thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, việc triển khai chính sách mới cũng đặt ra nhiều thách thức về thủ tục hành chính và hạ tầng công nghệ.
Bãi bỏ miễn thuế GTGT đối với hàng hóa giá trị nhỏ phù hợp xu hướng chung
Theo báo cáo của ngành hải quan ngày 14/2, trước khi Quyết định số 01/2025/QĐ-TTg được ban hành, các mặt hàng nhập khẩu có giá trị thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế GTGT theo Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg. Điều này giúp thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.
Tuy nhiên, chính sách miễn thuế GTGT này đã bộc lộ nhiều bất cập. Trước hết, tạo ra sự không công bằng trong cạnh tranh giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu. Trong khi hàng hóa sản xuất nội địa vẫn phải chịu thuế GTGT đầy đủ, các sản phẩm nhập khẩu giá trị nhỏ lại được miễn thuế, tạo lợi thế không công bằng cho hàng hóa nước ngoài.
Thêm vào đó, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã khiến lượng hàng hóa nhập khẩu giá trị thấp tăng đột biến. Các doanh nghiệp đã tận dụng chính sách miễn thuế này để chia nhỏ lô hàng, lách luật nhằm tránh thuế GTGT.
Theo Tổng cục Hải quan, năm 2023, tổng trị giá nhập khẩu của hàng hóa giá trị nhỏ qua dịch vụ chuyển phát nhanh lên tới 27,7 nghìn tỷ đồng. Nếu tất cả các mặt hàng này phải chịu thuế GTGT 10%, ngân sách nhà nước sẽ thu thêm khoảng 2,7 nghìn tỷ đồng.
Ngoài ra, xu hướng toàn cầu đang thay đổi, với nhiều quốc gia đã loại bỏ chính sách miễn thuế GTGT cho hàng nhập khẩu giá trị thấp. Liên minh châu Âu (EU) đã bãi bỏ ngưỡng miễn thuế 22 euro vào năm 2021. Vương quốc Anh, Australia, Singapore và Thái Lan cũng đã có động thái tương tự. Do đó, việc Việt Nam điều chỉnh chính sách thuế là bước đi tất yếu để phù hợp với thông lệ quốc tế.
Tổ chức thu thuế GTGT đối với hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ như thế nào?
Về chính sách thuế và hải quan, theo Quyết định số 01/2025/QĐ-TTg, từ ngày 18/02/2025, hàng hóa nhập khẩu giá trị thấp sẽ không còn được miễn thuế GTGT. Việc kê khai và nộp thuế sẽ thực hiện theo Luật Thuế GTGT và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
Cơ quan hải quan sẽ căn cứ vào tờ khai hải quan và bảng kê chi tiết của doanh nghiệp chuyển phát nhanh để xác định số thuế phải nộp. Việc khai báo sẽ được thực hiện thông qua hệ thống thông quan hàng hóa tự động-VNACCS (đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường không và đường biển) hoặc tờ khai giấy (đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ và đường sắt).
Tuy nhiên, do hệ thống VNACCS chưa có chức năng tự động tính thuế GTGT đối với hàng giá trị thấp, các doanh nghiệp sẽ phải tự tính thuế và khai báo với cơ quan hải quan. Tổng cục Hải quan đang làm việc với các nhà thầu công nghệ để cập nhật hệ thống, nhưng dự kiến cần ít nhất 4 tuần để hoàn tất việc điều chỉnh phần mềm.
Về thách thức trong quá trình triển khai, cơ quan hải quan nhận định: Mặc dù việc thu thuế GTGT đối với hàng giá trị nhỏ mang lại nhiều lợi ích về ngân sách và công bằng thương mại, nhưng quá trình triển khai sẽ gặp không ít khó khăn.
Theo đó, đối với doanh nghiệp, các công ty chuyển phát nhanh sẽ phải cập nhật hệ thống tính thuế và làm quen với quy trình kê khai mới. Điều này có thể làm tăng chi phí vận hành và kéo dài thời gian xử lý đơn hàng.
Đối với người tiêu dùng, người mua hàng từ nước ngoài có thể phải trả thêm thuế GTGT, làm tăng giá thành sản phẩm. Một số mặt hàng trước đây có giá rẻ do miễn thuế có thể không còn hấp dẫn như trước.
Còn đối với cơ quan hải quan, việc thu thuế GTGT đối với hàng giá trị thấp sẽ tạo thêm khối lượng công việc đáng kể, đặc biệt khi hệ thống quản lý thuế chưa được nâng cấp hoàn chỉnh. Trong thời gian chờ hệ thống tự động hóa, các cán bộ hải quan sẽ phải kiểm tra và xác nhận thuế theo phương thức thủ công, làm tăng áp lực công việc.
Tuy nhiên, cơ quan hải quan khẳng định: Chính sách bãi bỏ miễn thuế GTGT đối với hàng giá trị nhỏ không chỉ nhằm tăng nguồn thu ngân sách, mà còn phù hợp với định hướng của Chính phủ về cải cách thuế.
Nghị quyết số 07-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đặt mục tiêu mở rộng cơ sở thuế, đảm bảo bao quát toàn bộ các nguồn thu và hạn chế tối đa các chính sách miễn, giảm thuế. Bên cạnh đó, Quyết định số 508/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh việc cải cách chính sách thuế để phù hợp với thông lệ quốc tế.
Việc thu thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu giá trị thấp cũng góp phần bảo vệ doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi hàng nhập khẩu không còn lợi thế về giá do miễn thuế, các sản phẩm nội địa sẽ có cơ hội cạnh tranh công bằng hơn. Điều này cũng hỗ trợ thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Ban Bí thư về cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
"Mặc dù chính sách mới có thể gây ra một số khó khăn ban đầu, nhưng về lâu dài, đây là bước đi cần thiết để hoàn thiện hệ thống thuế, tạo môi trường kinh doanh công bằng và phù hợp với xu hướng quốc tế", lãnh đạo ngành hải quan nhận định.
Lãnh đạo ngành hải quan khẳng định: Dù còn nhiều thách thức trong quá trình triển khai, nhưng chính sách này góp phần tạo ra sự công bằng trong thương mại, tăng thu ngân sách và phù hợp với xu hướng quốc tế. Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý sẽ cần thời gian để thích ứng, nhưng đây là bước đi đúng đắn để hoàn thiện hệ thống thuế của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 01/2025/QĐ-TTg bãi bỏ toàn bộ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế. Quyết định có hiệu lực từ ngày 18/2/2025.
Hành khách tại TP HCM từ ngày 14/2/2025 có thể sử dụng thẻ NAPAS để thanh toán khi di chuyển trên tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), đánh dấu bước tiến mới trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong giao thông công cộng.
Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản gửi sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chuẩn bị bàn giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.
Từ ngày 30/3, Vietnam Airlines sẽ chính thức khai thác đường bay thẳng từ TPHCM tới Bắc Kinh (Trung Quốc) thông qua sân bay lớn nhất thế giới với tên gọi Bắc Kinh Đại Hưng (PKX).
Cục Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh sẽ ưu tiên chi trả tiền cho các trái chủ trong vụ án Vạn Thịnh Phát sau khi bản án phúc thẩm (giai đoạn 2) có hiệu lực.
Tổng thống Trump tuyên bố sẽ áp thuế quan đối ứng, mức thuế “đáp trả” với chính sách thuế mà các nước khác áp lên hàng hóa Mỹ, sớm nhất vào thứ Ba và có hiệu lực ngay lập tức. Đáng nói, các nền kinh tế châu Á đang áp dụng mức thuế nhập khẩu trung bình cao hơn so với Mỹ.
Ngày 11/2, UBCKNN nhận được báo cáo của nhà đầu tư nước ngoài là Norges Bank Investment Management phản ánh về tình trạng có dấu hiệu giả mạo tên, logo của Norges Bank Investment Management.
Toà nhà xảy ra cháy có nhiều tầng với tổ hợp siêu thị, văn phòng và căn hộ; điểm xuất phát cháy tại khu vực trục kỹ thuật tầng 4 tháp văn phòng của toà nhà.
Chuyên trang du lịch Travel Off Path vừa công bố danh sách 5 điểm đến có tốc độ phát triển du lịch nhất ở Đông Nam Á và đảo Phú Quốc đã xuất sắc đứng ở vị trí đầu tiên.
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 21/2025/NĐ-CP ngày 10/02/2025 sửa đổi, bổ sung Điều 9 của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Từ tháng 3/2025, TP Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ hoạt động trên các tuyến phố trong khu vực phố cổ và khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm.
Theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cô gái 29 tuổi (tại Hà Nội) mù mắt vĩnh viễn vì tiêm filler tại nhà. Không chỉ không phục hồi được thị lực mắt trái, mà mắt cô gái hiện nay bị lồi ra, rất khó để đảm bảo đưa được về trạng thái ban đầu.
Ngày 6/2, chất lượng không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội gia tăng ô nhiễm. Chỉ số AQI ở các khu vực đặt trạm quan trắc dao động từ 80 đến 180, ngưỡng trung bình đến xấu, có nguy cơ cao ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dân.
Người xưa cho rằng, ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày Thần Tài bay về trời, vì vậy nếu mua vàng vào ngày này sẽ giữ được tài lộc suốt cả năm. Ngày Vía Thần Tài được tổ chức vào mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Vì vậy, theo lịch Vạn Niên, ngày vía Thần Tài năm 2025 sẽ rơi vào ngày 07/02/2025.
Những ông lớn công nghệ Mỹ đi đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) dường như không mấy bận tâm trước sự xuất hiện của DeepSeek, một mô hình AI mới đầy hứa hẹn đến từ Trung Quốc, bất chấp những lo ngại rằng nó có thể làm đảo lộn ngành công nghiệp này, theo The Hill.
Từ tháng 2/2025, những chính sách mới có hiệu lực gồm: Hỗ trợ sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do thiên tai, dịch hại thực vật; vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng...
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?