Trận hòa đáng thấy vọng trước tuyển Syria

Tung vào sân đội hình mạnh nhất, Trung Quốc chỉ cầm hòa được Syria với tỷ số 1-1 trong trận giao hữu ngày 1/10 vừa qua. Trong khi đó, Syria chỉ có thể ra sân đội hình dự bị khi các cầu thủ đá chính vướng lịch thi đấu giải VĐQG cuối tuần trước đó.

Bất ngờ là trong hiệp đấu đầu tiên, Syria kiểm soát tốt khi vực giữa sân nhờ sức mạnh và sự cơ động của hàng tiền vệ. Phút 26, tiền vệ Malmo có bàn thắng mở tỷ số, khai thông thế bế tắc. Ở phút bù giờ thứ 2 của hiệp 1, Zhang Yuning ghi bàn quân bình tỷ số 1-1.

Hàng loạt điểm yếu của tuyển bóng đá Trung Quốc bị
Trong khi đội tuyển Syria ra sân với đồng phục thi đấu đúng quy chuẩn, thì đội tuyển Trung Quốc chỉ mặc áo tập, thậm chí còn không có số áo. Hành động này được xem là cách để các cầu thủ Trung Quốc "ẩn thân" và "không để bị đối thủ do thám".

Có lẽ chính màn trình diễn cực kỳ yếu kém của đội tuyển Trung Quốc trong hiệp 1 đã khiến HLV Syria bắt đầu không còn coi trọng trận "thử lửa" này nữa. Đến hiệp 2, ông thay cả thủ môn bắt chính, cùng đó tung khá nhiều cầu thủ vào sân thay người. Đến phút 60, thêm trung vệ đá chính và hậu vệ cánh được thay ra. Phút 80, đội tuyển Syria đưa ra sự thay đổi đầy bất ngờ với việc tung hậu vệ mới 17 tuổi vào sân thay cho cầu thủ ghi bàn Malmo nhưng Trung Quốc cũng không thể ghi nổi bản thằng.

Ngay sau trận đấu, người hâm mộ Trung Quốc đã bày tỏ sự thất vọng khi ngay cả hậu vệ mới 17 tuổi của Syria thầy trò HLV Lý Thiết còn không vượt qua được, thì có thể mong đợi gì một kết quả tốt khi phải đối đầu với đội tuyển Việt Nam.

Cựu HLV trưởng tuyển Nhật Bản tiết lộ sốc về tuyển Trung Quốc

Mới đây, PP Sport đã đưa tin việc HLV Takeshi Okada lên tiếng về sự thiên vị trong 1 cuộc phỏng vấn gần đây về đội tuyển Trung Quốc. Ông tiết lộ rằng tại Trung Quốc, các cầu thủ giỏi chưa chắc sẽ được ra sân, nhưng các cầu thủ có nhiều mối quan hệ tốt hoặc có thâm niên sẽ đảm bảo được trọng dụng.

Hàng loạt điểm yếu của tuyển bóng đá Trung Quốc bị
HLV Takesh Okada cầm quân CLB Hangzhou Greentown tại Chinese Super League giai đoạn 2012-2013.

HLV Takesh Okada được biết đến khi dẫn dắt ĐT Nhật Bản chơi tương đối thành công tại World Cup 2010. Sau giải đấu ông từ nhiệm và nhận lời dẫn dắt Hangzhou Greentown tại Chinese Super League giai đoạn 2012-2013.

Không chỉ có HLV Okada Takeshi, mà cựu tuyển thủ Trung Quốc - Gao Leilei cách đây vài năm cũng chia sẻ: "Nếu bạn có mối quan hệ tốt, bạn sẽ có tới 7-8 suất trên đội tuyển quốc gia Trung Quốc. Các cầu thủ tại ĐTQG không quan trọng có trình độ như nào. Chỉ cần bạn không có mối quan hệ tốt, thì dù tài năng đến đâu thì cũng bị loại thôi".

Cựu HLV Marcello Lippi hoài nghi về năng lực của đội tuyển Trung Quốc

Sau hai trận đầu tiên toàn thua ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 của tuyển Trung Quốc, cựu HLV Marcello Lippi - người từng dẫn dắt đội tuyển Trung Quốc từ 2016 đến 2019 đã bày tỏ sự hoài nghi về năng lực đội tuyển đất nước tỷ dân.

"Còn quá sớm để đánh giá về khả năng thành công của đội tuyển Trung Quốc. Nếu thành tích không sớm cải thiện, Trung Quốc khó lòng đăng cai World Cup dù sân vận động và cơ sở vật chất nơi đây đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của FIFA", cựu HLV Lippi chia sẻ trong buổi phỏng vấn với tờ Lanazione, Italy.

HLV Lippi trong thời gian làm HLV truowrg đội tuyển bóng đá Trung Quốc.
HLV Lippi trong thời gian làm HLV truowrg đội tuyển bóng đá Trung Quốc.

"Bóng đá Trung Quốc có tiềm năng lớn và cơ sở hạ tầng tuyệt vời. Nhưng lúc tôi mới đến nước này, không CLB nào có bộ phận đào tạo trẻ. Tôi đã đề xuất đội bóng thành lập đội trẻ, cho nhóm cầu thủ từ 12 đến 19 tuổi", Lippi nói tiếp.

Vấn đề về thế hệ kế cận khiến nhiều lãnh đạo bóng đá Trung Quốc đau đầu. Trong đội hình đăng ký dự vòng loại thứ ba World Cup 2022, Li Tie chỉ sử dụng hai người dưới 23 tuổi là Guo Tianyu (22 tuổi) và Zhu Chenjie (21 tuổi).

Áp lực từ Liên đoàn bóng đá Trung Quốc

Theo Sina, lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Trung Quốc đã có cuộc họp căng thẳng với Ban huấn luyện ĐTQG Trung Quốc để đưa ra yêu cầu bắt buộc cho trận đấu với đội tuyển Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 7/10 (giờ UAE) tới tại SVĐ Sharjah, UAE.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Trung Quốc đã đưa ra khẳng định, đội tuyển bóng đá Trung Quốc bắt buộc phải giành chiến thắng, kể cả kết quả hòa trước đội tuyển Việt Nam cũng là điều không thể chấp nhận được. Và nếu để thua, số phận của HLV Li Tie sẽ được quyết định.

Theo Sohu, Liên đoàn bóng đá Trung Quốc (CFA) rất muốn sắp xếp 1 trận giao hữu quốc tế cho tuyển Trung Quốc, trước 2 trận vòng loại World Cup 2022 trong tháng 10 gặp tuyển Việt Nam (7.10) và Saudi Arabia (12.10). Tuyển UAE là đối thủ được nhắm đến để mời đá giao hữu bởi sự thuận tiện. Lúc này, tuyển Trung Quốc đang tập luyện tại Sharjah (UAE). Họ chọn nơi đây làm địa điểm để tập luyện, cũng như thi đấu với tuyển Việt Nam hôm 7.10 tới. Nhưng theo Sohu, tuyển UAE đòi có 1 khoản phí ra sân mới chịu đá giao hữu với tuyển Trung Quốc.
Theo Sohu, Liên đoàn bóng đá Trung Quốc (CFA) rất muốn sắp xếp 1 trận giao hữu quốc tế cho tuyển Trung Quốc gặp UAE, trước 2 trận vòng loại World Cup 2022 gặp tuyển Việt Nam và Saudi Arabia. Nhưng tuyển UAE đòi có một khoản phí ra sân mới chịu đá giao hữu với tuyển Trung Quốc.

Tuy nhiên, các trang mạng tại Trung Quốc lại cho rằng, việc Liên đoàn bóng đá Trung Quốc gây quá nhiều sức ép trước trận đấu sẽ khiến HLV Li Tie và các cầu thủ tuyển quốc gia Trung Quốc chịu những áp lực không đáng có.

Nhưng cũng có không ít ý kiến đồng tình với quyết định của lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Trung Quốc và cho rằng, lý do Liên đoàn bóng đá Trung Quốc thực hiện một loạt những quyết định trên, vì bởi trận đối đầu với đội tuyển Việt Nam còn là "trận đấu danh dự".

Đến lượt truyền thông Trung Quốc bi quan

Theo Sina "Quá nhiều người hâm mộ tự tin về sự chiến thắng của đội nhà, nhưng kết quả thì lại vô cùng u ám. Thành thật mà nói, chiến thắng hay thất bại trước đội tuyển Việt Nam vào ngày 8/10 bây giờ không còn quá quan trọng nữa. Đó là bởi vì chúng ta vẫn chưa thể hiểu được nguyên nhân cơ bản dẫn đến những nhược điểm và khiếm khuyết của ĐTQG. Chúng ta bắt buộc phải giải quyết được những vấn đề này nếu như muốn tiến bộ".

Tương lai HLV Li Tie sẽ được quyết định sau trận đấu sau trận đấu giữa tuyển bóng đá Trung Quốc và Việt Nam.
Tương lai của HLV Li Tie sẽ được quyết định sau trận đấu giữa tuyển bóng đá Trung Quốc và Việt Nam.

Kết quả trong trận đại chiến sắp tới với tuyển Việt Nam có thể không mang quá nhiều ý nghĩa cho Trung Quốc, nhưng với HLV Li Tie thì ông vẫn bắt buộc phải thắng. Nếu không, chiến lược gia sinh năm 1977 rất có thể sẽ phải ra đi, Sina viết. Đồng thời, trang này cũng cho biết: "Cựu danh thủ Fan Zhiyi từng phát biểu nhiều năm về trước: "Trung Quốc sẽ thua Việt Nam, thua Thái Lan và sẽ thua Lào và Campuchia. Chúng ta rồi sẽ chẳng thắng được ai nữa". Để điều đó không xảy ra, Li Tie bắt buộc phải thắng trận này. Có thể chiến thắng với tuyển Trung Quốc không còn quan trọng, nhưng với HLV Li Tie thì có."

Thực hư việc đội tuyển Trung Quốc nhường sân tập cho thầy trò HLV Park Hang-seo

Sau hơn một tháng tập luyện tại sân phụ Sharjah, đội tuyển Trung Quốc quyết định nhường sân tập này cho đội tuyển Việt Nam để đến địa điểm mới xa hơn. Trong khi sân tập Sharjah là đại bản doanh của đội tuyển Trung Quốc trong suốt thời gian tập luyện tại đây. Sân tập này nằm ngay sát sân chính, có chất lượng mặt cỏ tốt, có khoảng cách địa lý gần với nơi đóng quân của thầy trò HLV Li Tie.

Nhưng thực tế thì sân Sharjah dù được quây kín nhưng vẫn có nguy cơ bị lộ thông tin. Trong khi đó, Liên đoàn bóng đá Trung Quốc và HLV Li Tie đang làm tất cả để giữ bí mật chiến thuật, nhân sự trước trận gặp đội tuyển Việt Nam.

Lịch thi đấu chính thức trận đội truyển Việt Nam gặp Trung Quốc

Cuối tháng 9 vừa qua, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã chốt giờ thi đấu trận giữa tuyển bóng đá Việt Nam gặp Trung Quốc tại SVĐ Sharjah (UAE) vào 19h00 theo giờ địa phương ngày 7/10, tức 22h00 cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Hàng loạt điểm yếu của tuyển bóng đá Trung Quốc bị
Bảng xêp hạng bảng B Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Việt Nam vẫn xếp trên Trung Quốc khi ghi được 1 bàn trong khi tuyển Trung Quốc hoàn toàn trắng tay.

Trước đó vào ngày 20/9, AFC nhận được đề xuất của phía Trung Quốc về thời điểm thi đấu trận gặp tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Theo đó, Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc đề xuất muốn được thi đấu vào 22h00 theo giờ UAE ngày 7/10 (tức 00h ngày 8/10 giờ Việt Nam).

Có lẽ đây sẽ là tin mừng với đội tuyển của chúng ta vì giờ thi đấu khá thuận lợi với lịch sinh hoạt của người Việt Nam, đồng thời khán giả tại quê nhà cũng dễ theo dõi trận đấu.

Sau trận đấu với Trung Quốc, tuyển Việt Nam sẽ gặp tuyển Oman tại Muscat (Oman) vào23h00 (giờ Việt Nam) ngày 12/10.