Hiệp hội doanh nghiệp hàng không VN (VBA) vừa có văn bản gửi Bộ KH-ĐT đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid-19.
Theo VBA, ước tính của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), dự báo sản lượng hành khách năm 2021 sẽ chỉ đạt 33% (so với năm 2019) và tổng mức lỗ dự kiến 95 tỉ USD. Dự kiến phải đến năm 2022 các hãng hàng không mới hết lỗ. Tại Việt Nam, ngành hàng không đã chịu tác động to lớn từ 3 đợt bùng phát dịch bệnh. Hiện, thị trường bay quốc tế vẫn đóng băng, hoạt động bay của các hãng chủ yếu chỉ là vận chuyển khách hồi hương, vận chuyển chuyên gia và vận chuyển hàng hóa.
Hàng không Việt chịu thiệt hại nặng nề sau 3 đợt COVID-19
2 tháng đầu năm 2021, vận chuyển khách quốc tế chỉ đạt 66.600 khách, giảm 98,8% so cùng kỳ 2019, doanh thu dịp cao điểm Tết của các hãng cũng giảm bình quân từ 70 - 80% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo năm 2021, doanh thu các hãng hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu so với năm 2019 và lỗ trên 15.000 tỉ đồng từ vận tải hàng không.
VTC News thông tin thêm hiện nay, thị trường bay quốc tế vẫn đóng băng, hoạt động bay của các hãng chủ yếu chỉ là vận chuyển khách hồi hương, vận chuyển chuyên gia và hàng hóa. Trong 2 tháng đầu năm 2021, vận chuyển khách quốc tế chỉ đạt 66,6 nghìn khách, giảm 98,8% so cùng kỳ 2019.
Trong bối cảnh hoạt động bay bị thu hẹp, các doanh nghiệp dịch vụ thương mại, dịch vụ kỹ thuật, cung ứng suất ăn hàng không... đều bị ảnh hưởng bất lợi, giảm sút cả về doanh thu lẫn sản lượng từ tháng 3/2020. Dự báo năm 2021, doanh thu các hãng hàng không vẫn tiếp tục giảm sâu so với năm 2019 và các hãng vẫn lỗ trên 15.000 tỷ đồng từ vận tải hàng không.
Đặc biệt, do năm 2020 đã phải chuyển nhượng tài sản và các khoản đầu tư, tài chính tích lũy từ nhiều năm trước để cải thiện dòng tiền nên năm 2021, các hãng đối diện với nguy cơ cạn kiệt dòng tiền hoạt động từ ngày giai đoạn thấp điểm sau dịp Tết cổ truyền.
VABA đề xuất các chính sách và giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hàng không vượt qua những khó khăn, thách thức do COVID-19 gây ra trong năm 2021 như: Mở rộng chương trình hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, tiếp tục giảm sâu hơn thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay...
Cũng theo VABA, các chính sách, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hàng không tuy cũng có tác dụng tích cực nhưng mức độ còn thấp. Hơn nữa, do tác động hai chiều của một số chính sách, một số doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội cũng chịu thiệt để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bạn trong ngành. Chẳng hạn, do Nhà nước quyết định giảm phí điều hành bay, năm 2020 Tổng Công ty Quản lý bay đã giảm doanh thu tới 159 tỷ đồng cho các khoản thu từ giá điều hành đối với các chuyến bay quốc nội.
Từ thực trạng hiện nay và dự báo tình hình năm 2021, VABA đề xuất các chính sách và giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hàng không vượt qua những khó khăn, thách thức do COVID-19 gây ra trong năm 2021 như: Mở rộng chương trình hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, tiếp tục giảm sâu hơn thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay...
Cuối tháng 1 vừa qua, Văn phòng Chính phủ có công văn số 486/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Công Thương và Ngân hàng Nhà nước xem xét, giải quyết theo thẩm quyền các kiến nghị của VABA để phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam, trước mắt là tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Theo ước tính của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), năm 2020 đại dịch COVID-19 khiến sản lượng hàng không toàn cầu giảm 66%, các hãng hàng không thế giới bị lỗ 128 tỷ USD (so với mức lãi năm 2019 là 29 tỷ USD). Chính phủ các nước đã tiếp tục khởi động những gói cứu trợ mới cho ngành hàng không, bổ sung cho những gói cứu trợ hiện nay đã lên tới khoảng 200 tỷ USD.
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã chứng khoán VPB) vừa thông báo miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Pháp chế và Kiểm soát tuân thủ đối với ông Nguyễn Thành Long.
Công ty Cổ phần Sovico vừa công bố sẽ bán bớt 50 triệu cổ phiếu HDB (mã HDB) nhằm giảm tỷ lệ sở hữu theo quy định tại Điều 63, Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024.
Ngày 30/6, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã chứng khoán VCG) công bố quyết định của Hội đồng quản trị (HĐQT) về việc phê duyệt chuyển nhượng phần vốn góp tại Công ty CP Đầu tư và Phát triển du lịch Vinaconex (Vinaconex ITC, mã chứng khoán VCR).
PIF đã mua vào 50 triệu cổ phiếu KBC trong đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ của Kinh Bắc, qua đó tăng tỷ lệ sở hữu vốn từ 0% lên 5,31% và chính thức trở thành cổ đông lớn của công ty.
Meta vừa ký loạt thỏa thuận với Invenergy, đảm bảo gần 800 MW điện gió và mặt trời từ các dự án mới tại Mỹ, nhằm vận hành các trung tâm dữ liệu và hiện thực hóa tham vọng AI. Hãng đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 toàn chuỗi giá trị vào năm 2030.
Công ty Cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên (HoSE: mã chứng khoán HT1) vừa công bố thông tin liên quan đến quyết định xử phạt hành chính về thuế do Chi cục Thuế Doanh nghiệp lớn ban hành ngày 30/5/2025.
Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp bền vững nhất thế giới 2025 của Time và Statista cho thấy, phát triển bền vững không còn là “lãnh địa” của một vài ngành riêng lẻ mà đang lan toả mạnh mẽ, bao phủ khắp các lĩnh vực kinh tế toàn cầu. Các công ty dẫn đầu đều không chỉ tập trung vào lợi nhuận, mà còn coi trách nhiệm môi trường, xã hội là yếu tố sống còn để tồn tại và phát triển lâu dài.
Trong tuần này, Tổ chức Sáng kiến Báo cáo Toàn cầu (GRI) chính thức công bố các Tiêu chuẩn Biến đổi Khí hậu và Năng lượng mới, nhằm giúp các doanh nghiệp công bố thông tin liên quan đến các vấn đề và tác động về biến đổi khí hậu, quản lý năng lượng, cũng như cách thức họ đang quản lý những tác động đó.
Chứng khoán Tiên Phong (TPS - Mã chứng khoán ORS) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 vào ngày 27/6. Một nội dung quan trọng trong đại hội là việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo cấp cao nhiệm kỳ 2021 - 2026, phương án tăng vốn điều lệ thêm tối đa 3.500 tỷ đồng...
OpenAI vừa bất ngờ chú ý đến một startup trí tuệ nhân tạo ít được biết đến, mà họ cho rằng đang đứng ở “tuyến đầu” trong cuộc đua AI của Trung Quốc nhằm vươn lên dẫn đầu thế giới. Startup đó không phải DeepSeek.
Cổ phiếu của Xiaomi, niêm yết tại Hồng Kông (Trung Quốc), đã tăng hơn 5% và đạt mức cao kỷ lục vào thứ Sáu, chỉ một ngày sau khi mẫu xe điện mới của hãng nhận được phản hồi vô cùng tích cực từ khách hàng.
Nike công bố kết quả kinh doanh quý IV vượt kỳ vọng của Wall Street. Tuy nhiên, Nike cảnh báo rằng các loại thuế mới sẽ khiến hãng phải gánh thêm chi phí lên tới 1 tỷ USD trong năm tài chính hiện tại, trước khi hãng kịp thực hiện các đợt tăng giá và điều chỉnh chuỗi cung ứng.
Theo cập nhật tại ngày 26/6 từ Forbes, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan Group (mã chứng khoán MSN) đã trở lại danh sách tỷ phú USD với khối tài sản 1,1 tỷ USD.
Bộ Nội vụ đang dự thảo nghị định quy định chế độ tiền lương, thù lao, tiền thưởng của người đại diện chủ sở hữu trực tiếp, người đại diện phần vốn nhà nước và kiểm soát viên trong doanh nghiệp nhà nước.
Diễn biến mới nhất, Meta đã giành chiến thắng trong một vụ kiện bản quyền quan trọng liên quan đến mô hình trí tuệ nhân tạo Llama của công ty, đối đầu với 13 tác giả nổi tiếng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?