Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc cho biết: “Mặc dù xuất khẩu đang gặp khó khăn do suy thoái kinh tế toàn cầu trong năm nay, nhưng xuất khẩu rong biển đạt hiệu suất mạnh nhất từ ​​trước đến nay. Đây là kết quả của việc mở rộng sang các thị trường mới như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản cũng như Trung Đông và Nam Mỹ.”

Hàn Quốc một loại rau từ biển thu về hơn 1 nghìn tỷ won

Xuất khẩu rong biển của Hàn Quốc đã tăng trung bình 8% mỗi năm trong 10 năm qua. Số nước nhập khẩu cũng tăng gần gấp đôi từ 64 nước năm 2010 lên 124 nước vào năm 2023. Bộ Đại dương và Thủy sản hiện đang hỗ trợ hàng năm cho ngành rong biển bằng cách đạt được chứng nhận quốc tế, cung cấp chứng từ xuất khẩu và tham gia tư vấn thương mại ở nước ngoài để biến rong biển thành thực phẩm được lựa chọn phù hợp với thị hiếu của người dân trên khắp thế giới.

Đặc biệt, để đảm bảo sản xuất ổn định các sản phẩm rong biển cạnh tranh, ba khu xúc tiến ngành rong biển (Shinan Haenam-gun, Jeollanam-do và Seocheon-gun, tỉnh Nam Chungcheong) đã được chỉ định và Kế hoạch cơ bản đã được đưa ra vào tháng 3 năm nay.

Bộ lưu ý rằng tổng khối lượng xuất khẩu rong biển khô đạt 700 triệu USD tính đến ngày 10/11, vượt kỷ lục trước đó là 690 triệu USD của cả năm 2021.

Rong biển khô thường được rang với dầu mè, muối tinh để dùng như món ăn phụ trong bữa ăn của người Hàn Quốc.

Những năm gần đây, đồ ăn nhẹ làm từ rong biển khô đã trở nên phổ biến đối với người nước ngoài. Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc cho rằng rong biển được ưa chuộng ở nước ngoài là do nhu cầu ngày càng tăng như một món ăn nhẹ lành mạnh và ít calo.

Về thị trường, Mỹ là nước mua rong biển khô hàng đầu với giá trị 150 triệu USD từ đầu năm đến nay, tiếp theo là Nhật Bản với 140 triệu USD. Trung Quốc cũng mua rong biển khô với giá trị 90 triệu USD.

Ngoài rong biển khô, trước đó, xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc cũng lập kỷ lục khi lần đầu tiên chạm mốc 1.000 tỷ Won (774,41 triệu USD) trong năm 2023.