Hai tuyến xe buýt điện tại Hà Nội dự kiến hoạt động vào tháng 10.
Hai tuyến xe buýt điện tại Hà Nội dự kiến hoạt động vào tháng 10.

Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (HPTC), Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa hoàn thành chuẩn bị hạ tầng để đưa 2 tuyến buýt điện đầu tiên đi vào hoạt động trong tháng 10.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng có văn bản gửi Công ty CP Bến xe Hà Nội thống nhất vị trí đầu cuối tại bến xe Giáp Bát và bến xe Mỹ Đình cho 2 tuyến buýt sử dụng điện do Công ty TNHH dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus - Tập đoàn Vingroup vận hành.

Cụ thể, điểm đầu - cuối của 2 tuyến buýt điện của Hà Nội được bố trí: tuyến thứ nhất tại bến xe Mỹ Đình (điểm đầu) - Khu đô thị Ocean Park Gia Lâm (điểm cuối); tuyến thứ hai tại bến xe Giáp Bát (điểm đầu) - Khu đô thị Smart City (điểm cuối).

Mục tiêu của UBND thành phố Hà Nội là đạt từ 10 đến 20% số lượng đoàn xe buýt trên địa bàn sử dụng nhiên liệu sạch (chạy bằng khí nén CNG, động cơ điện), trong năm 2021 thành phố sẽ lần lượt đưa 9 tuyến buýt điện vào hoạt động.

Các tuyến buýt này sẽ di chuyển gồm các điểm đầu, cuối gồm: Long Biên - Trần Phú - Khu đô thị Smart City; Khu đô thị Smart City - Công viên nước Hồ Tây; Bến xe Giáp Bát - Khu đô thị Smart City; Long Biên - Cầu Giấy - Khu đô thị Smart City; Hào Nam - Khu đô thị Ocean Park; Bến xe Mỹ Đình - Khu đô thị Ocean Park; Mỹ Đình (Hàm Nghi) - Khu đô thị Ocean Park; Khu liên cơ quan sở ngành Hà Nội - Khu đô thị Times City; Khu đô thị Smart City - Vincom Long Biên.

Xe buýt điện sắp lăn bánh tại Hà Nội là VinBus do VinFast thuộc Vingroup sản xuất, xe có 68 chỗ ngồi, có thiết bên ngoài giống xe buýt thông thường. Pin được đặt sau với dung lượng 281 kWh (281 số điện), giúp xe di chuyển 220-260 km cho một lần sạc ở điều kiện lý tưởng.

Đặc biệt, theo một số nguồn tin, giá vé VinBus tương đương xe buýt thông thường, thanh toán bằng tiền mặt, qua app hoặc thanh toán điện tử.