Theo bố mẹ bệnh nhi chia sẻ bé là con thứ 2 trong gia đình, được sinh thường ở bệnh viện huyện. Lúc sinh nặng 3 kg, bú mẹ hoàn toàn, tăng cân tốt. Bé bị bong da tay, da chân ngay sau sinh. Khoảng 3 ngày trước đi khám bé khóc quấy nhiều mà không biết nguyên nhân.

Thăm khám, bác sĩ thấy có hội chứng nhiễm trùng và tổn thương da là các vết bong da tay, chân. Má trái bé bị đỏ khoảng 0,5cm, miệng có tổn thương loét…

Các bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm tổng phân tích máu, CRP, GOT, GPT, ure, creatinine; xét nghiệm HBsAg, HCV Ab, HIV, TPHA định lượng và siêu âm thóp.

Kết quả, số lượng tiểu cầu tăng, xét nghiệm đánh giá tổn thương tế bào gan tăng cao, xét nghiệm CRP để xác định và đánh giá tình trạng viêm hoặc nhiễm trùng tăng; xét nghiệm chẩn đoán bệnh giang mai (TPPA) tăng cao với kết quả 1:20480, tức dương tính. Do vậy, bác sĩ chẩn đoán xác định bé bị giang mai bẩm sinh.

Dựa vào yếu tố bệnh nhi được sinh thường, mẹ không được làm sàng lọc các bệnh lây truyền trước khi mang thai và sinh con. Bệnh nhi chưa truyền máu bao giờ, lại có triệu chứng bong da từ lúc mới sinh nên các BS nghĩ nhiều đến bệnh nhi bị giang mai do đường lây truyền từ mẹ trong quá trình mang thai. Bố mẹ bé cùng làm xét nghiệm, đều cho kết quả dương tính giang mai.

Bệnh nhi 46 ngày tuổi mắc bệnh giang mai bẩm sinh. Ảnh: VTC News
Bệnh nhi 46 ngày tuổi mắc bệnh giang mai bẩm sinh. Ảnh: VTC News

Để tránh mắc các bệnh truyền nhiễm lây truyền sang vợ hoặc chồng, hoặc lây truyền sang con, BSCKI. Dương Ngọc Vân - Chuyên khoa Sản phụ, Bệnh viện Đa khoa Medlatec khuyên các bạn trẻ chuẩn bị kết hôn, hoặc các cặp vợ chồng trước hoặc trong khi sinh con cần thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm các bệnh xã hội như:

- Nên thực hiện quan hệ tình dục an toàn một vợ - một chồng.

- Kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân để sàng lọc các bệnh xã hội lây truyền. Việc làm này đặc biệt cần thiết và nên làm với các cặp đôi chuẩn bị kết hôn để sau kết hôn tránh nghi ngờ ai mắc bệnh để giữ gìn hạnh phúc gia đình, cũng như bảo đảm an toàn khi sinh con.

- Trước hoặc trong khi mang thai cần đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ tư vấn làm xét nghiệm sàng lọc các tác nhân lây truyền qua đường tình dục cho cả vợ và chồng. Mẹ bầu cần thiết thực hiện các xét nghiệm máu/ nước tiểu, xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán dị tật bẩm sinh ở thai nhi, siêu âm thai.

Đồng thời, mẹ bầu cũng nên làm xét nghiệm kiểm tra, sàng lọc bệnh truyền nhiễm từ mẹ sang con qua các xét nghiệm rubella, viêm gan B/C, HIV, xét nghiệm các bệnh nhiễm lây truyền qua đường tình dục (bệnh giang mai, Chlamydia) để phát hiện bệnh sớm, ngay cả những mẹ bầu sinh con đầu khỏe mạnh hoặc không có dấu hiệu cũng không chủ quan, vì đa số các bệnh lây nhiễm diễn biến thầm lặng.

- Nếu thấy có triệu chứng của các bệnh lây truyền qua đường tình dục như vết loét, vết sùi, mụn nước mọc bất thường ở vùng sinh dục, cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và có phương pháp điều trị hoặc điều trị dự phòng thích hợp, tránh lây truyền và để lại hậu quả khôn lường sang con. Từ kết quả khám, bác sĩ sẽ tư vấn cách phòng, điều trị nếu có hoặc tư vấn phương pháp sinh con phù hợp và an toàn nhất.

Bệnh giang mai là bệnh lây truyền từ người sang người chủ yếu qua đường tình dục do xoắn khuẩn giang mai gây nên, hoặc có thể lây truyền qua đường máu. Bệnh cũng có thể lây gián tiếp qua các đồ dung, vật dụng bị nhiễm xoắn khuẩn hoặc lây qua các vết xước trên da, niêm mạc.

BSCKI. Dương Ngọc Vân chia sẻ, một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể truyền từ bố mẹ sang con trong lúc mẹ mang thai, sinh nở và cho con bú như bệnh giang mai, HIV, viêm gan B, lậu, chlamydia… Những bệnh này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ mà thai nhi còn có nhiều nguy cơ như sinh non, sảy thai, thai chết lưu.