Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết: Theo quy định của Luật Đê điều, để phòng chống lũ, dự án hạ cốt, mở rộng đường Âu Cơ, đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến chợ hoa Quảng Bá phải tạm dừng thi công trong 4 tháng, tới tháng 11 mới thi công trở lại.

Sau 4 tháng hết mùa mưa, các đơn vị thi công lại đào dỡ toàn bộ số lượng đất đã đắp để thi công dự án trở lại.

Dự án mở rộng đường Âu Cơ đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cầu Nhật Tân dài 3,7km với mục tiêu giảm ùn tắc được TP Hà Nội hiện từ tháng 6/2020. Theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành vào năm 2021.

Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân dự án phải điều chỉnh, hiện mới thi công được khoảng 70% và dự kiến tới quý II/2024 mới hoàn thành.

Giai đoạn 2 dự án xây dựng cầu vượt nút giao An Dương - đường Thanh Niên (đoạn đê Âu Cơ từ khách sạn Thắng Lợi đến cầu Nhật Tân) có chiều dài 3,7km. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 2 của dự án là 503 tỷ đồng, thời gian thi công khoảng 13 tháng.

Hà Nội tạm dừng thi công đường Âu Cơ từ ngày 1/8 – 30/11. Ảnh: Báo Nhân dân
Hà Nội tạm dừng thi công đường Âu Cơ từ ngày 1/8 – 30/11. Ảnh: Báo Nhân dân

Trước đó, trên cơ sở chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc triển khai thi công và công tác phòng, chống thiên tai dự án, nhà thầu thi công đã nghiêm túc tiếp thu và khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của UBND TP cũng như của Ban Quản lý dự án.

Cụ thể, đơn vị đã dừng toàn bộ các hoạt động cắt xẻ từ ngày 15/6/2023. Đồng thời, thực hiện đắp hoàn trả toàn bộ phạm vi đê đã đào hạ cao trình chống lũ.

Đồng thời, tiến hành đắp đến cao trình tối thiểu +14.5m (cao hơn mực nước lũ thiết kế +13.7 và mức báo động 3 là +11.5) và phủ bạt chống thấm HPDE để bảo vệ phần đắp và tạo rãnh thoát nước trong phạm vi thi công tránh ảnh hưởng tới người dân.