Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp báo vào chiều ngày 20/8/2021 của UBND TP Hà Nội. UBND thành phố yêu cầu người dân, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định giãn cách xã hội để phòng chống dịch tại Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND thành phố theo nguyên tắc: Người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình, khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; thành phố cách ly với tỉnh; kiên quyết yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó” nhằm khống chế sự lây lan, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong thời gian giãn cách xã hội.

Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội đến 6/9/2021.
Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội đến 6/9/2021.

Thành phố Hà Nội yêu cầu người dân chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.

Thực hiện khai báo y tế hằng ngày trên website www.tokhaiyte.vn hoặc ứng dụng Ncovi, Bluezone; liên hệ ngay với chính quyền địa phương, cơ sở y tế khi xuất hiện triệu chứng sốt, ho, khó thở, mất vị giác...

Trường hợp người dân khi di chuyển vào thành phố vì lý do công vụ, phòng chống dịch, phục vụ sản xuất phải thực hiện khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp giám sát, cách ly y tế theo quy định của TP.

Cùng với kiểm soát chặt chẽ người ra đường tại chốt kiểm dịch trên các tuyến đường, phố, Hà Nội cũng đã và đang triển khai hiệu quả các “vùng xanh”, trong đó phát huy được vai trò của tự quản, giám sát ngay được người ra vào từng ngõ, ngách.

Hà Nội đang triển khai xét nghiệm diện rộng để truy tìm, phát hiện F0 nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Thành phố đã lấy trên 420.000 mẫu xét nghiệm cho nhóm nguy cơ cao, người sinh sống trong khu vực phong tỏa, khu vực nguy cơ.

Tại họp báo chiều 20/8/2021, Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, tính đến 12h ngày 20/8, trong đợt bùng phát dịch thứ tư, toàn thành phố đã phát hiện hơn 2.700 ca mắc, trong đó có 1.439 ca ghi nhận ngoài cộng đồng tại 29 quận, huyện, thị xã.

Trong thời gian giãn cách, thành phố đã thực hiện xét nghiệm diện rộng, tập trung vào những khu vực, địa bàn có nguy cơ cao. Trong đợt 2, thành phố đã lấy được hơn 500.000 mẫu, phát hiện 18 ca F0, trong đó có 13 ca tại khu chung cư HH4C Linh Đàm, quận Hoàng Mai.

Về nhận định tình hình, Giám đốc Sở Y tế khẳng định, việc triển khai thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố kịp thời, đúng đắn đã giúp cho thành phố khống chế đà lây lan của dịch bệnh.

Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn còn ở mức rất cao, khó lường vì nhiều chùm ca bệnh có số lượng ca mắc mới. Xét nghiệm sàng lọc ho, sốt tại cộng đồng vẫn ghi nhận thêm các ca mắc mới, còn có các trường hợp F0 khác trong cộng đồng chưa được bóc tách hết.

Việc kéo dài giãn cách xã hội là giải pháp tốt nhất cho Hà Nội lúc này. Giãn cách giúp thành phố tìm, cách ly nốt các F0 còn lại khi dịch bệnh đã ngấm sâu trong cộng đồng. Bên cánh đó, việc giãn cách cũng giúp Hà Nội tránh nguy cơ dịch bùng phát mạnh đợt nghỉ lễ 2/9.

Để sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân, thành phố tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích tăng 30% dự trữ tại kho hàng và tăng 50% lượng hàng trên kệ. Thời gian tới, thành phố sẽ mở rộng các điểm bán hàng lưu động, hiện đã có 14 doanh nghiệp đăng ký bán hàng bằng xe buýt. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ tiếp tục tổ chức bán hàng đến tận nhà trọ của công nhân, lao động.

Trước đó, do diễn phức tạp của dịch COVID-19, từ 6h ngày 24/7, Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Tuy nhiên, mỗi ngày thành phố ghi nhận trung bình từ 60-80 ca mắc mới.

Đến ngày 6/8, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh ký Công điện số 18/CĐ-UBND về tiếp tục thực hiện giãn cách toàn xã hội trên địa bàn thành phố đến 6h ngày 23/8/2021.

Như vậy, đây là lần thứ 3 liên tiếp Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội để đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.