Theo đó, ông Trương Quang Việt - Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết việc người dân Hà Nội đổ ra đường để đi chơi đêm Trung thu tối 21/9 là không thực hiện theo khuyến cáo của UBND TP Hà Nội. Việc này có thể gây nguy hiểm cho xã hội, khiến công sức giãn cách xã hội chống dịch 2 tháng vừa qua có thể trở thành công cốc. Đồng thời Chỉ thị 15 cũng khuyến cáo ai không có việc gì thì nên ở nhà, không nên ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết, không được tụ tập đông người và giữ khoảng cách 2m. Việc tối 21/9 vừa qua rất nhiều người dân đổ ra đường để đi chơi lễ trung thu có thể khiến dịch bùng phát nếu chẳng may có một vài F0 trong cộng đồng, khiến cho xã hội lại phải giãn cách chống dịch một lần nữa.

Vì thế, những người ra đường tối Trung Thu 21/9 được khuyến cáo cần tự theo dõi sức khoẻ tại nhà. Sau khoảng 3-4 ngày từ đêm Trung thu nếu ai có những triệu chứng, biểu hiện ho, sốt, khó thở thì cần liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất. Ngoài ra, người dân cũng cần đi khám, xét nghiệm sớm khi nghi ngờ về tình trạng sức khoẻ, có thể mua kit test nhanh về làm tại nhà. Đồng thời, thành phố cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, bao phủ vaccine toàn dân để phòng chống dịch.

Những người ra đường đêm Trung Thu cần tự theo dõi sức khoẻ
Những người ra đường đêm Trung Thu cần tự theo dõi sức khoẻ tại nhà

Bên cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Huy Nga - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng cho biết mặc dù thành phố nới lỏng các hoạt động, dịch vụ nhưng việc thực hiện 5K là rất quan trọng. Nếu để lây nhiễm trong những hoạt động vui chơi, tập trung đông người là điều cực kỳ nguy hại. Khi để lây nhiễm, dịch bệnh bùng phát lại thì thành phố buộc phải giãn cách, siết chặt lại. Đây chắc hẳn là điều không ai mong muốn xảy ra.

Do đó người dân được đề nghị cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời chính quyền cần giám sát chặt những địa điểm, tụ điểm đông người. Cần tiếp tục có những cảnh báo để người dân biết việc nguy hiểm ra sao nếu tập trung đông người.

Hiện nay, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 15 để phòng, chống Covid-19, nhưng tối qua (21/9) hàng ngàn người tại Hà Nội vẫn đổ ra đường trong đêm Trung thu. Trong khi đó, nguy cơ dịch bệnh tại Hà Nội vẫn rất cao, diễn biến vẫn còn phức tạp. Chỉ cần một chút lơ là, chủ quan như buổi tối Trung thu (21/9) cũng có thể khiến dịch bùng phát trở lại, lây lan ra cộng đồng, điều này là rất đáng tiếc khi tất cả mọi người đã cùng thực hiện nghiêm chỉnh trong những đợt giãn cách xã hội vừa rồi.

Vì thế người dân yêu cầu mọi cá nhân và các tổ chức tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm 5K cũng như các biện pháp bảo vệ cá nhân và cộng đồng. Tuyệt đối không được chủ quan trong khi TP dần nới lỏng các hoạt động để phục hồi sản xuất, kinh doanh.