Theo quyết định này, Đoàn thanh tra liên ngành gồm 17 thành viên. Ông Nguyễn Kim Loan - Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn; Phó đoàn gồm ông Nguyễn Đức Lượng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, ông Nguyễn Giáp Dần - Đội trưởng Đội Quản lý TTXD đô thị huyện, ông Nguyễn Tuấn Trung - Trưởng Phòng Quản lý đô thị huyện, ông Nguyễn Thành Đoàn - Trưởng Phòng Tư pháp huyện và các thành viên liên quan.

Theo đó, Đoàn Thanh tra liên ngành sẽ tiến hành thanh tra, xem xét trách nhiệm của UBND cấp xã, trách nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND, công chức Địa chính, công chức Tư pháp hộ tịch và các cá nhân có liên quan trong việc kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, môi trường, khoáng sản tại các xã Tiến Xuân, Yên Bình, Thạch Hoà, Bình Yên, Tân Xã báo cáo đề xuất UBND huyện xử lý nghiêm minh, theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, nhiều vấn đề có dấu hiệu vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng ở các xã thuộc huyện Thạch Thất đã được phản ánh. Điển hình trong số đó có thể kể đến công trình “khủng”, “biệt phủ”, khu sinh thái… được xây dựng có dấu hiệu vượt diện tích đất ở, lấn đất rừng sản xuất tại khu Thung Mây (thuộc thôn 7, xã Tiến Xuân).

Cụ thể, công trình của hộ ông Chu Văn Ân tại thôn Gò Mè (nay là thôn 7), xã Tiến Xuân được xây dựng giống như những ngôi chùa. Trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Chu Văn Ân là người sở hữu mảnh đất có diện tích 15.063 m2 tại thôn 7, xã Tiến Xuân, trong đó ghi rõ, đất ở 300 m2. Thế nhưng thực tế, những công trình được ông Ân đã và đang thi công đều vượt quá diện tích đất ở.

Công trình xây dựng tại thôn 7 Tiến Xuân. Ảnh:
Công trình xây dựng tại thôn 7 Tiến Xuân. Ảnh: vnbusiness

Cũng tại thôn 7 xã Tiến Xuân cũng xuất hiện một công trình xây đồ sộ của hộ ông Giảng (thường trú tại phường Cống Vị, Ba Đình). Mảnh đất này có diện tích khoảng 10.000 m2 và toàn bộ phần diện tích này là đất trồng cây lâu năm không có đất ở.

Ngoài ra, tại xã Tiến Xuân, hàng loạt nhà xưởng, kho sản xuất có diện tích hàng nghìn m2 "mọc" tràn lan trên đất nông nghiệp tại khu Miễu 1.

Cũng tại xã Tiến Xuân, hàng loạt nhà xưởng, kho sản xuất "mọc" tràn lan trên đất nông nghiệp tại khu Miễu 1 gần với khu HT Garden Resort, Hồng Cổ Quán...

Trong khi đó, tại khu 101ha, xã Thạch Hòa người dân sống xung quanh Đại học quốc gia Hà Nội thời gian qua đua nhau xây dựng khách sạn, văn phòng, khu chung cư mini, nhà trọ để cho thuê với quy mô "khủng" trong phần diện tích đã được quy hoạch hành lang cây xanh đại lộ Thăng Long và quốc lộ 21A, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn PCCC.

Theo huyện Thạch Thất, qua kiểm tra, phát hiện 28 trường hợp đầu tư xây dựng, sửa chữa công trình phục vụ ăn ở, sinh sống và kinh doanh dịch vụ trong khu 101ha. Trong đó, có 11 khu vực xây dựng vượt diện tích đất ở được giao. Các trường hợp xây dựng, sửa chữa, cơi nới nói trên đều có nguồn gốc được Nông trường 1A trước đây giao đất làm nhà ở và trồng cây. UBND huyện đã chỉ đạo rà soát lập hồ sơ và xử lý...