Chị Phương Thảo, có người em họ nhập học vào trường Đại học Sư phạm Hà Nội nên được người nhà ở quê gửi gắm nhờ tìm nhà trọ gần trường, gần 1 tuần nay, chị đã gần như đi đến hết các ngõ ngách tìm thuê nhà tại các đường Cầu Giấy, Tô Hiệu, Nguyễn Khánh Toàn... nhưng vẫn chưa tìm được chỗ nào ưng ý.

Do chưa có bạn ở cùng, em của chị Phương Thảo chỉ có nhu cầu cần thuê nhà ở mức giá khoảng 2 – 2,5 triệu đồng/tháng, nhưng ở khu vực quanh trường Đại học Sư phạm Hà Nội, những phòng trọ, căn hộ có mức giá như nhu cầu thì không còn. Hiện chỉ còn các loại căn hộ chung cư mini có giá đắt hơn hoặc nhà cho thuê nguyên căn 4-5 triệu đồng/tháng. Mức giá quá cao khiến chị Phương Thảo và gia đình bối rối vì ngày nhập học đã cận kề.

Hiện tại, các khu nhà trọ trên phố Yên Hoà, Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu, Dịch Vọng, Trần Thái Tông, Nguyễn Phong Sắc, Trung Kính, Trần Duy Hưng, Trần Quốc Hoàn, Hoàng Quốc Việt…gần Học viện Báo Chí, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Ngoại Ngữ, Đại học Thương mại… cũng đều kín phòng.

Giá nhà cho thuê tăng, giá dịch vụ cũng tăng phụ thuộc vào thị trường.
Giá nhà cho thuê tăng, giá dịch vụ cũng tăng phụ thuộc vào thị trường. Ảnh minh họa

Theo khảo sát, phòng trọ có diện tích từ 15-17m2 có giá từ 2,5 triệu đồng/tháng. Với các căn phòng khép kín ở chung cư mini, giá thuê từ 3,5-4 triệu đồng.

Phân khúc nhà ở phổ biến nhất có giá thuê từ 2,5-3,2 triệu đồng/tháng, có thể ở ghép 2-3 người. Phòng được trang bị nội thất cơ bản như giường, tủ quần áo, bếp, điều hòa, nóng lạnh… Nhưng do nhu cầu thuê tăng cao nên tất cả các phân khúc nhà trọ đang trong tình trạng “cháy phòng”.

Những phòng giá rẻ tăng 200 nghìn đồng/tháng, phòng trên 3 triệu đồng tăng 300 - 500 nghìn đồng/tháng (tăng thêm 10%). Đáng nói hơn, ngoài tăng tiền phòng, tiền điện được tính theo giá kinh doanh và đã tăng 1.000 đồng/số, nước tăng từ 20.000 đồng/khối lên 30.000 đồng/khối.

Lý giải về sự khan hiếm phòng trọ, anh Nguyễn Hữu Văn, chủ một dãy nhà trọ trên phố Xuân Thủy cho biết, nhiều tân sinh viên ở ngoại tỉnh, ngay từ khi biết kết quả đỗ đại học, gia đình đã nhờ anh em ở Hà Nội hoặc trực tiếp lên Hà Nội đi tìm chỗ trọ và đặt cọc trước tiền nhà cho con em mình. Hiện, 100% phòng trọ của anh đã được đặt cọc, trong số này có cả sinh viên năm 2, 3 và cả tân sinh viên đang chuẩn bị nhập học. Ngày nào anh cũng phải nghe hàng chục cuộc điện thoại hỏi thuê nhà, nhưng rất tiếc không còn nhà cho thuê.

Em Phạm Hoài, tân sinh viên trường Đại học Ngoại Thương cũng chia sẻ, e may mắn không phải đi tìm phòng trọ vì lên ở cùng với 2 người chị đã đi làm tại khu vực Chùa Láng. Tuy nhiên, giá thuê một phòng khoảng 25m2 mà tới 4 triệu/1 tháng, chưa kể giá điện là 4.500 đồng/kWh, tiền nước 35.000 đồng/khối, tiền internet, tiền để xe và tiền rác là 100 nghìn/tháng. Tính ra một tháng mỗi người cũng hết hơn 2 triệu tiền thuê phòng. Diện tích nhỏ, sinh hoạt không được thoải mái vì phải nấu ăn ngay trong phòng nhưng ở thời điểm hiện tại, em Hoài cho rằng mình còn may mắn hơn nhiều bạn học khác khi chưa tìm được phòng trọ.

Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hội, nhóm đăng thông tin cho thuê phòng trọ, chung cư giá rẻ, chung cư mini
Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hội, nhóm đăng thông tin cho thuê phòng trọ, chung cư giá rẻ, chung cư mini.

Nắm bắt được nhu cầu thuê nhà trọ của sinh viên, thời gian này, trên các diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều bài đăng tìm phòng trọ với các thông tin cho thuê phòng trọ, chung cư giá rẻ, chung cư mini dành cho sinh viên tại Hà Nội. Tuy nhiên, do nhu cầu thuê phòng trọ của sinh viên tăng cao nên rất khó để tìm được phòng trọ có giá rẻ, chất lượng tốt.

Bên cạnh đó, có tình trạng “treo đầu dê, bán thịt chó”, quảng cáo một đằng, thực tế một nẻo. Hơn nữa, chủ nhà hét giá quá cao, do đó, nhiều sinh viên cảm thấy ái ngại khi tìm kiếm thông tin thuê nhà trên các diễn đàn này. Bởi vậy, các sinh viên khi đi tìm phòng trọ cần cẩn trọng, nên tới tận nơi để xem phòng, tránh tình trạng vội vã, đặt cọc qua mạng lại vấp phải cảnh "tiền mất tật mang".