Cụ thể, ngày 9/9, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an thành phố Hà Nội) thông tin, thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội, Công an thành phố đã thực hiện kiểm tra 100% các quán karaoke, giám sát chặt các cơ sở đang bị đình chỉ hoạt động.

Từ giữa tháng 8 đến nay, đã tạm đình chỉ thêm 27 cơ sở, phạt 1 tỷ đồng. Còn từ đầu năm 2022 đến nay, Công an thành phố Hà Nội đã đình chỉ hơn 326 quán karaoke vi phạm quy định an toàn PCCC. Các cơ sở này sẽ bị công khai tên, địa chỉ để người dân cùng giám sát.

Đợt cao kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh karaoke sẽ kết thúc vào ngày 20/9, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tổng hợp, rà soát các cơ sở vi phạm mà chưa khắc phục, gửi danh sách cho cơ quan thông tấn, báo chí đăng tải công khai để mỗi người dân cùng giám sát với cơ quan chức năng.

Công an thành phố Hà Nội tăng cường kiểm tra các quán karaoke, giám sát chặt các cơ sở đang bị đình chỉ hoạt động.
Công an thành phố Hà Nội tăng cường kiểm tra các quán karaoke, giám sát chặt các cơ sở đang bị đình chỉ hoạt động.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn TP Hà Nội có 1.400 cơ sở kinh doanh karaoke. Trong đó, có 58% cơ sở không đạt yêu cầu về công tác an toàn phòng cháy chữa cháy. Trong số này có 425 cơ sở có khả năng khắc phục nhưng chưa thực hiện nên đã bị xử lý vi phạm, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động.

Từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng chức năng xác định có 326 cơ sở không đạt yêu cầu về công tác phòng cháy chữa cháy nhưng không có khả năng khắc phục, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã ra quyết định đình chỉ 100% các cơ sở này. Đáng chú ý, các cơ sở này sẽ bị công khai tên, địa chỉ để người dân cùng giám sát.

Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH khẳng định, cương quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm cần sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành. Đặc biệt là chính quyền địa phương để giám sát việc chấp hành quyết định đình chỉ của các cơ sở vi phạm.

Vừa qua, tại một số tỉnh thành đã xảy ra cháy nổ tại các quán karaoke làm thiệt hại lớn về người và tài sản. Đáng kể như vụ cháy quán karaoke xảy ra ngày 1/8 ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội làm 3 cảnh sát hy sinh và vụ cháy thảm khốc ở quán karaoke tại Bình Dương xảy ra tối 6/9 đã khiến 33 người tử vong.

Tối 8/9, đại diện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương xác nhận đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm phòng cháy, chữa cháy” tại cơ sở kinh doanh karaoke An Phú (phường An Phú, TP.Thuận An, Bình Dương) để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Cũng trong chiều 9/9, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 8/2022, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội xác nhận thông tin đã khởi tố vụ án cháy quán karaoke ISIS ở Quan Hoa (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), khiến 3 cảnh sát PCCC làm nhiệm vụ hy sinh; đồng thời, đã khởi tố bị can và bắt tạm giam chủ cơ sở kinh doanh karaoke này là Phạm Duy Hùng.